Cảnh kẻ ngồi ăn nhậu trên lòng đường, người chịu trận kẹt xe rất phản cảm. Ảnh: Chụp tối 22/4.
Ăn nhậu dưới lòng đường rất phản cảm
Tối ngày 22/4, phóng viên tiếp tục ghi nhận, một nửa lòng đường Bạch Đằng (đường đôi) nối dài lại bị chặn hai đầu, nhiều gian hàng gắn logo BICONSI (Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương) tổ chức buôn bán, kinh doanh ăn uống, thậm chí ăn nhậu dưới lòng đường.
Trong khi đó, nửa phần lòng đường còn lại lúc này từ đường một chiều bị “dồn” thành hai chiều, người và mọi phương tiện lưu thông rất chật vật, thậm chí kẹt xe, nhích từng chút một.
Hình ảnh, cùng một con đường, nhưng lòng đường bên đây người thản nhiên ngồi ăn uống, nhậu nhẹt. Phía bên kia người tham gia giao thông bị kẹt xe, tiếng chào mời, âm thanh ồn ào…“tra tấn”. Cảnh tượng thật sự trái ngược, thiếu nhân văn, nếu không muốn nói là quá phản cảm…lọt vào tầm mắt người dân, trẻ nhỏ và du khách.
Chị Thảo cùng con gái đi dạo công viên Bạch đằng tâm sự: “Công viên ngay bờ sông rất đẹp, thỉnh thoảng tôi dẫn con đi dạo, thư giãn. Những lúc như vậy cũng là lúc thực tế nhất để dạy con về gìn giữ, bảo vệ môi trường, ý thức trong không gian công cộng”.
Cũng theo chị Thảo, ở đây công viên đã có, thậm chí rất đẹp và rộng. Chỗ buôn bán, nấu nướng dưới lòng đường kia không nên tồn tại vì rất mất an toàn giao thông, không “hợp” nơi ăn nhậu.
Đồ ăn thức uống, đồ chiên xào nấu, cả bia rượu bày bán ngay giữa lòng đường. Ảnh: Chụp tối 22/4.
Đi bộ đã có công viên, lòng đường nên trả về giao thông
Dư luận cho rằng, việc đơn vị hay cá nhân đang chặn lòng đường tổ chức khai thác, làm điểm kinh doanh như vậy là thiếu hợp lý, nếu không muốn nói là quá bất cập. Chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc tính toán sắp xếp, xử lý, trấn chỉnh.
Công trình mới gồm công viên bề rộng hàng chục mét cặp bờ sông và đường giao thông. Công viên cũ và mới sau khi đấu nối tổng chiều dài hơn 2 km. Việc vui chơi giải trí, tản bộ dạo mát.. cho bà con, các cháu nhỏ đã có. Còn con đường nên để người dân tham gia giao thông với những phương, tiện xe cơ giới phù hợp.
Liên quan đến vấn đề “chợ đêm” người dân trong khu vực cho rằng, trước đây khi chưa có con đường, chợ đêm do BICONSI có tổ chức nhóm họp trong khu dân cư của đơn vị này. Vị trí chợ lúc đó cách những gian hàng đang ngồi ăn uống này khoảng chừng hơn 200 mét, đồng thời chợ mang tên Chợ đêm Bạch Đằng (tên tiếng anh là Bạch Đằng Night Market).
Chợ đêm Bạch Đằng nằm trong khu dân cư của BICONSI cách đó 200 mét, cùng thời điểm khá thanh vắng. Ảnh: Chụp tối 22/4.
“Chặn đường tổ chức lễ hội một vài ngày người dân ủng hộ, nhưng cũng phải có kế hoạch và lãnh đạo địa phương chấp thuận, ký phê duyệt.
Đằng này, suốt mấy tháng nay, mặc dù biển báo giao thông của cơ quan chức năng dựng lên thể hiện cho phép người dân và phương tiện lưu thông, đường một chiều, không cấm giờ, không hề thấy biển báo họp chợ, thời gian cấm lưu thông... Nhưng cứ thế thản nhiên chặn đường giao thông, phục vụ ăn nhậu.
Thêm nữa, làn đường còn lại còn bị ké chiếm dụng làm nơi đậu xe của thực khách ăn uống. Giao thông trở nên quá tải, thậm chí kẹt xe lại càng lộn xộn, mất an toàn…” – một người tham gia giao thông nói.
Chợ đêm dưới lòng đường Bạch Đằng bất hợp pháp, rất nguy hiểm
Việc tổ chức họp chợ đêm dưới lòng đường Bạch Đằng do BICONSI tổ chức hay UBND TP Thủ Dầu Một, hoặc cả hai phối hợp tổ chức? Nguồn thu từ việc cho thuê lòng đường giao thông? Trong bài viết này, chúng tôi tạm thời chưa đề cập tới.
Ăn nhậu ngay giữa lòng đường, nhìn người tham gia giao thông "chịu trận" kẹt xe. Ảnh: Chụp tối 22/4.
Hiện dư luận rất quan tâm đến tính pháp lý của "chợ đêm" này? Nguồn tin từ ông Nguyễn Văn Cư - Phó Tổng Giám đốc BICONSI cho biết: “Sau khi con đường khánh thành, đơn vị có làm văn bản (hồ sơ xin thành lập chợ đêm dưới lòng đường Bạch Đằng – PV) gửi lên TP Thủ Dầu Một, nhưng chưa được duyệt. Hồ sơ hiện giờ nằm trên thành phố, anh Đông (ông Nguyễn Văn Đông - Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một – PV) nói cái này để từ từ, coi sao rồi hãy ký...”.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, tuyến đường này giờ phân cấp cho TP Thủ Dầu Một trực tiếp quản lý, sở chỉ quản lý chung.
“Trước đây, tôi đã thấy bất cập rồi, tôi đã từng nói với TP Thủ Dầu Một chỗ anh Nam (Trần Sỹ Nam) - Phó Chủ tịch, coi lại đi, kiểu này là phân luồng đi ngược chiều rất nguy hiểm, tại nạn xảy ra là mình sai hoàn toàn sai, không ổn đâu. Một hai ngày thì được chứ để lâu dài giao thông phức tạp lắm. Phương tiện bên cầu Phú Cường qua và bên đây qua nếu đâm trực tiếp với nhau nguy hiểm lắm, nếu xảy ra tai nạn mình sai hoàn toàn đó…Tôi đã có ý kiến, không biết dưới đó xử lý ra sao” – ông Thuận nói.
Liên quan đến vụ việc, như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin. Một số câu hỏi liên quan trực tiếp vấn đề, phóng viên đã gửi tới chủ tịch phường Phú Cường, nơi có “chợ” nhóm họp. Hiện chưa nhận được câu trả lời.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.