Từ ngày 1-3, Vietcombank áp dụng biểu phí dịch vụ mới dành cho khách hàng cá nhân, trong đó bắt đầu thu phí với một số giao dịch qua dịch vụ ngân hàng điện tử.
![]() |
Cụ thể, phí SMS Banking tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng (đã gồm thuế GTGT). Nếu trước đây người dùng Vietcombank chuyển khoản trong cùng hệ thống NH qua ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking được miễn phí thì nay phải mất 2.200 đồng/giao dịch cho khoản tiền dưới 50 triệu đồng và 5.500 đồng/giao dịch nếu chuyển từ 50 triệu đồng trở lên.
Phí quản lý tài khoản cũng được Vietcombank lần đầu áp dụng ở mức 2.000 đồng/tháng.
Phí duy trì dịch vụ VCB-Mobile B@nking và VCB-iB@nking chỉ áp dụng khi khách hàng có phát sinh các giao dịch tài chính trong tháng. Còn nếu không phát sinh giao dịch tài chính trong tháng thì miễn phí duy trì dịch vụ.
Khi chuyển tiền liên ngân hàng, số tiền dưới 10 triệu đồng sẽ chịu phí 7.700 đồng/giao dịch, còn số tiền trên 10 triệu đồng sẽ chịu phí 0,02% tổng số tiền.
Thẻ VISA Debit có mức phí chuyển đổi ngoại tệ: 2,5% (mức phí cũ 2%), các dòng thẻ khác: 2,5%.
Ngoài những giao dịch chuyển tiền phải trả phí, ngân hàng cũng thu 10.000 đồng/tháng để duy trì sử dụng dịch vụ miễn phí các giao dịch chuyển tiền từ thiện, chuyển tiền giữa các tài khoản của khách hàng, thanh toán thẻ tín dụng, mở/tất toán/nộp thêm/rút bớt tài khoản tiền gửi tiết kiệm, nạp tiền di động/ví điện tử, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, truyền hình, vé máy bay…
Bất ngờ với mức thay đổi biểu phí của Vietcombank, anh Trương Văn (Trung Kính, Hà Nội) cho hay, đến hôm nay anh mới biết ngân hàng tăng phí dịch vụ, nhiều lại phí khác cũng thay đổi nhưng anh không hề hay biết.
“Thực tế ngân hàng có quá nhiều loại phí mà tôi không thể nhớ hết được, nếu sử dụng hết tất cả các dịch vụ của ngân hàng thì số tiền cũng không phải là nhỏ, nay lại còn tăng phí nữa”, anh Văn nói.
Đáng nói, anh Nguyễn Tuân (Thanh Trì, Hà Nội) còn bị trừ tiền 11.000 đồng dù chưa đến thời hạn áp dụng biểu phí mới, sau đó 1 ngày ngân hàng thông báo lại là "giao dịch thu phí liền trước đã hủy".
“Cách đây 1 tháng, Vietcombank gửi tin nhắn báo thu tiền dịch vụ SMS với mức tăng so với những tháng trước, sau đó lại âm thầm trả lại tiền thu và gửi lại tin nhắn với mức thu như cũ nhưng không hề có giải thích gì cho khách hàng. Nhắn tin quá ngắn gọn như vậy tôi cũng như nhiều khách hàng khác không hiểu có vấn đề gì”, anh Tuân nói.
Trong khi đó, đại diện Vietcombank cho rằng chính sách điều chỉnh phí dịch vụ được NH này áp dụng cùng với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao và tiện ích hơn cho khách hàng. Chẳng hạn, phí quản lý tài khoản dù bắt đầu được thu 2.000 đồng/tháng nhưng là mức thấp nhất trên thị trường.
"Chuyển khoản trong nội bộ NH Vietcombank và chuyển khoản đến NH khác qua dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking cũng được điều chỉnh theo hướng linh hoạt, phù hợp với nhu cầu giao dịch của khách hàng. Vietcombank cũng đã gia tăng tiện ích để khách hàng chủ động quản lý việc sử dụng thẻ và các dịch vụ khác ngay trên các kênh điện tử mà không phải đến quầy" – đại diện NH này phân trần.