Thứ 6, 22/11/2024, 12:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tỷ phú Thái phủ nhận muốn bán cổ phần Sabeco

Tỷ phú Thái phủ nhận muốn bán cổ phần Sabeco
(Tieudung.vn) - Cho rằng Việt Nam là thị trường cốt lõi nên thông tin Thaibev muốn bán lại cổ phần Sabeco cho Budwesier APAC không chính xác.

Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore tối 18/12, Thai Beverage Public Co. Ltd khẳng định doanh nghiệp này không tìm kiếm người mua lại cổ phần tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). 

Tỷ phú Thái phủ nhận muốn bán cổ phần Sabeco

Tỷ phú Thái phủ nhận kế hoạch bán cổ phần Sabeco.

"Việt Nam tiếp tục là một trong những cốt lõi, mảnh ghép không thể thiếu giúp chúng tôi trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á. Thông qua Vietnam Beverage, chúng tôi tự tin vào hoạt động kinh doanh tại đây và cam kết đưa Sabeco trở thành niềm tự hào của Việt Nam", thông báo của thành viên Tập đoàn Thaibev viết.

Thai Beverage Public Co. Ltd nhắc lại quá trình nghiên cứu tiềm năng của việc niêm yết mảng kinh doanh bia mới ở giai đoạn đầu, không có yếu tố nào chắc chắn hay đảm bảo giao dịch sẽ được thực hiện. Cổ đông được đề nghị thận trọng và tham khảo lời khuyên của chuyên gia trước khi giao dịch cổ phiếu.

Trước đó, nghi vấn Thaibev muốn bán cổ phần Sabeco được đặt ra trước kế hoạch mới của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, dự niêm yết mảng bia tại Singapore với mức định giá lên đến 12 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất thị trường chứng khoán này trong gần một thập kỷ trở lại đây, kể từ lần niêm yết vào năm 2011 của Hutchison Port Holdings Trust (huy động được 5,5 tỷ USD).

Ngay sau thông tin được công bố, ông Euan McLeish - chuyên gia phân tích tại Bernstein – bày tỏ quan điểm rằng mức giá trên có thể gây ra nhiều quan ngại. "Thực tế Thaibev không có nhu cầu về vốn ngay lúc này, do đó thương vụ IPO có thể là một bước đi nhằm thu hút Budweiser APAC chào mua Sabeco - tập đoàn đang sở hữu 55% thị phần bia Việt Nam", vị này nhận định.

Trong diễn biến khác, ban lãnh đạo Budweiser cũng không hề giấu giếm tham vọng mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức lúc này là mức định giá hợp lý sao cho làm hài lòng tất cả, đặc biệt áp lực từ cổ đông như đã đề cập ban đầu.

"Tôi cho rằng lựa chọn tốt nhất lúc này là các bên sẽ hình thành một kiểu liên doanh nào đó", ông McLeish nói.

Thương vụ IPO có thể được thực hiện ngay đầu năm 2020; giới phân tích nói thêm: "Họ sẽ thực hiện nếu điều đó có thể tạo ra giá trị cho cổ đông. Trong khi bia lại đang là mảng tinh tuý nhất, do đó ThaiBev hoàn toàn có thể bán đi mảng này".

Theo đó, Budweiser đang đứng trước cơ hội cực kỳ tốt để thực hiện tham vọng mua lại Sabeco, mở rộng thị ng Việt Nam – nơi tầng lớp trung lưu và dân số trẻ gia tăng đang thúc đẩy nhu cầu bia tăng đến 300% trong giai đoạn 2002-2017.

Được biết, trong bối cảnh trưởng tiêu thụ bia trên thế giới dậm chân, thậm chí giảm tại thị trường trưởng thành (ví dụ Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc); Đông Nam Á nổi lên như một trong điểm sáng của ngành.

Hơn hết, Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn của khu vực. Năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ bia đạt 4 tỷ lít bia chiếm 2,1% tổng sản lượng bia toàn cầu, đứng thứ 10 thế giới và thứ 3 trong khu vực châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản). Tương ứng, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 5,7% cao nhất trong nhóm 10 quốc gia có quy mô thị trường lớn nhất. Giai đoạn 10 năm (2007-2017) trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm (CAGR) của Việt Nam đạt 8,3% cao nhất trong nhóm này, quy mô thị trường cũng tăng 15 bậc từ 25 lên thứ 10 thế giới.

Những luận điểm trên phần nào giải thích cho tham vọng muốn mở rộng thị trường sang Việt Nam của đại gia Budweiser. Tại đây, Sabeco hiện đang là Tập đoàn sản xuất bia lớn nhất với 55% thị phần. Chưa kể, Thaibev cũng đang ráo riết cải tổ và đưa chỉ số tại Sabeco tăng trưởng trở lại.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Đề xuất doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế
(Tieudung.vn) Sáng 22/11, thừa ủy quyền Thủ tướng, Phó thủ tướng Lê Thành Long trình dự thảo Luật Thuế...
 
Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
6.59887 sec| 846.07 kb