Chủ nhật , 24/08/2025, 00:13 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thời tàn 'mua chung', ngán ngẩm voucher giảm giá ăn uống

Thời tàn 'mua chung', ngán ngẩm voucher giảm giá ăn uống
(Tieudung.vn) - Cũng từng như một trào lưu của giới trẻ, groupon hay còn gọi là mua chung tại Việt Nam gần như đã hết thời. Những công ty còn hoạt động cho tới nay đã phải liên tục thay đổi mô hình kinh doanh.

Được hình thành vào cuối năm 2008 tại Mỹ, Groupon = Group + Coupon đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Theo mô hình này, người cùng mua hàng hóa, dịch vụ trực tuyến tại cùng một thời điểm để hưởng ưu đãi, với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp.

Hình thức mua hàng theo nhóm tạo điều kiện cho người mua được hưởng siêu khuyến mãi từ 50% đến 80% giá trị thực, đánh trúng tâm lý của .

Năm 2011, mô hình bán hàng theo nhóm phát triển khá mạnh mẽ. Hàng loạt trang web ra đời. Việt Nam có khoảng hơn 100 trang web cung cấp dịch vụ này, có thể kể tới như Phá giá, Muachung, Cực rẻ hay Nhóm mua, Hotdeal,... Hàng ngày, các chương trình khuyến mãi đều đặn được cập nhật, số lượng người mua tăng ngay sau mỗi lượt công bố.

Mô tả ảnh
Một trang mua chung đóng cửa.

Được là rẻ hơn nhưng thực tế, sau một thời gian trải nghiệm, người tiêu dùng đã ngán ngẩm vì dường như mình đang bị “lừa”. Thậm chí, họ còn hô hào tẩy chay hình thức mua bán kiểu này. Hậu quả là những deal thực sự có chất lượng bị ảnh hưởng và các doanh nghiệp uy tín khác chưa tham gia nhìn này với con mắt đầy e ngại.

Nhưng ngay cả trong thời cực thịnh của phong trào mua phiếu khuyến mãi, các nhà hàng nhận ra rằng đây không phải là sân chơi của họ. Khách hàng sử dụng phiếu khuyến mãi có mức lớn không bao giờ trở lại nhà hàng để ăn với giá chưa giảm, mà chờ đến khi có giảm giá mới mới trở lại. Trong khi đó, nhiều khách hàng lại cảm thấy thất vọng vì các gói khuyến mãi được giới thiệu hấp dẫn nhưng chất lượng thì không như vậy.

Năm 2012, Công ty cổ phần VNG thông báo ngừng mọi hoạt động của website bán hàng theo nhóm Zingdeal, sau 15 tháng kinh doanh. Ngay sau đó, Nhommua thuộc công ty Nhóm Mua, đơn vị chiếm trên 50% thị phần mua hàng theo nhóm cũng phải tạm ngừng hoạt động. Đến ngày 17/11, Nhóm Mua đã hoạt động trở lại, tuy nhiên, một khách hàng cho biết, sau sự cố đã ngần ngại việc mua hàng theo dịch này.

Tới nay, hoạt động của các web bán hàng theo nhóm không còn thịnh hành như trước. Để tồn tại, nhiều trang web chuyển sang bán mã giảm giá, voucher ăn uống, nhà hàng khách sạn và các dịch vụ.

Mô tả ảnh
Voucher bán hàng.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, một chủ nhà hàng, cho biết, việc liên kết voucher trên mạng chủ yếu để quảng bá thương hiệu. Về hiệu quả, các quán ăn gần như không có lãi. “Thông thường, mức giá mình bán ra không được cao hơn so với niêm yết tại quán, vừa giảm giá lại còn chiết khấu cho các website voucher nên việc có lợi nhuận là không thể”, ông Hùng nhận định.

Trong khi đó, người tiêu dùng cũng cho rằng, việc mua voucher giảm giá không còn thịnh hành do chất lượng không đúng như quảng cáo. Nhiều quán ăn, nhà hàng tự nâng giá sau đó giảm hoặc có sự phân biệt với những khách dùng voucher. Chính vì thế, chỉ sau thời gian ngắn, người tiêu dùng không còn mặn mà với loại hình này.

Trên một diễn đàn có chủ đề về những chiêu thức lập lờ khi bán voucher nhận được hàng trăm lượt bình luận với nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười”.

Có thể nói, những mô hình kinh doanh theo xu hướng có nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức do thị trường thay đổi liên tục. Theo đánh giá của các chuyên gia, đảm bảo chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng nhất để tồn tại. 

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

COMOON: 
(Tieudung.vn) Ghi danh trong Top 100 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025, COMOON đang khẳng định vị thế tiên...
 
Gắn an toàn lao động với phát triển bền vững trong ngành tái chế
(Tieudung.vn) Công ty Nestlé Việt Nam vừa tổ chức Chương trình tập huấn về an toàn vệ sinh lao...
 
Kiến nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp nhãn hiệu nhựa Bình Minh
(Tieudung.vn) Luật sư Trương Anh Tú Chủ tịch Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú (TAT Law Firm),...

Tin Doanh nghiệp

Bước chuẩn bị cho kinh tế đột phá
(Tieudung.vn) Bức tranh kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng. Các yếu tố kinh tế vĩ mô...
 
Phân bón Bình Điền: Từ triết lý phụng sự nông dân đến hành trình xanh hóa – số hóa
(Tieudung.vn) Hơn nửa thế kỷ kiên định với sứ mệnh “phụng sự nông dân”, Công ty Cổ phần Phân...
 
Sửa đổi cách tính thuế chứng khoán: Cần bước đột phá để hút vốn ngoại
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT), chính...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.65658 sec| 851.313 kb