Chủ nhật , 01/10/2023, 12:38 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thái Lan xuất khẩu phở Việt, nước dừa Châu Đốc, DN Việt ở đâu?

Thái Lan xuất khẩu phở Việt, nước dừa Châu Đốc, DN Việt ở đâu?
(Tieudung.vn) - Trong khi Thái Lan đang kinh doanh lớn nhờ xuất khẩu phở Việt, nước dừa Châu Đốc thì doanh nghiệp Việt hoàn toàn bỏ trống thị trường này.

4 tháng trước, dư luận xôn xao trước câu chuyện tập đoàn Charoen Pokphan Foods Plc (CPF) của Thái Lan đã xuất khẩu hàng triệu gói phở Việt sang Mỹ. Vẫn chưa định hình được các giải pháp đối phó thì mới đây, ngay cả nước dừa mang nhãn CHAUDOC của Thái Lan cũng bán rất chạy tại các chợ Việt ở nước Mỹ.

Thái Lan xuất khẩu phở Việt, nước dừa Châu Đốc, DN Việt ở đâu?

Sản phẩm phở Việt và nước dừa nhãn Chau Doc đang bán rất chạy tại các chợ Việt ở nước ngoài.

Thị trường bị bỏ trống

Charoen Pokphan Foods Plc (CPF) cho biết: Phở của công ty bán rất chạy tại châu Mỹ, và vẫn rất rộng mở. Viện nghiên cứu nhập cư Mỹ cho hay, tính đến năm 2014, có 8.900 cửa hàng phở Việt Nam tại Mỹ và con số này tiếp tục tăng. Phở Việt Nam cùng với pizza Ý, bánh burritos Mexico và sushi Nhật Bản trở thành một trong những được ưa chuộng nhất tại Mỹ. Vì vậy, ban đầu CPF chỉ dự tính mở một văn phòng thương mại, nhưng đến giờ đã xây dựng hẳn nhà máy tại Mỹ với sản lượng 2 triệu sản phẩm mỗi ngày, phân phối trong các siêu thị, kênh bán lẻ lớn như Walmart, Costco, Kroger, Amazon...

Còn nước dừa đóng lon hiệu “CHAUDOC” lại đi theo ngách khác: Thâm nhập vào các khu chợ bình dân dành cho người Việt. Con số nghiên cứu của Statista cũng cho thấy một thị trường rộng mở: Doanh số nước dừa của Mỹ năm 2015 đạt 778 triệu USD và sẽ đạt gần 2 tỷ USD vào năm sau.

Trên toàn cầu, thị trường nước dừa tăng trưởng 25,4% mỗi năm đến năm 2019. Số liệu của Hiệp hội Dừa châu Á - Thái Bình Dương (APCC) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết, châu Á chiếm 85% diện tích trồng dừa toàn thế giới. Năm ngoái, tổng giá trị xuất khẩu dừa Việt Nam khoảng nửa tỷ USD. Tỉnh Bến Tre chiếm hơn 40% diện tích dừa cả nước và đóng góp 36% giá trị xuất khẩu (khoảng 180 triệu USD).

Nếu như với những mặt hàng đã từng bị tranh chấp thương hiệu với doanh nhân nước ngoài trước đây như kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên… chúng ta có cơ sở để đấu tranh đòi thương hiệu, vì đây là những thương hiệu được Việt Nam xây dựng và phát triển trên thị trường trong nước và nước ngoài, thì với việc Thái Lan xuất khẩu phở Việt, nước dừa Châu Đốc, chúng ta không thể làm gì.

Rõ ràng, DN Việt Nam đang để trống hẳn một mảng sản phẩm: Đó là tươi đóng gói ăn liền. Lâu nay, dường như trong tư duy của DN Việt Nam, chế biến nông sản, gia tăng giá trị cho sản phẩm nông sản thực phẩm mới chủ yếu dừng lại ở công nghệ sấy khô, dễ bảo quản. Tính đến nay, Việt Nam mới chỉ có một số ít tên tuổi tham gia thị trường này như Sài Gòn Food, CJ Cầu Tre...

Một DN khác là Minh Hưng Group có tham vọng dùng công nghệ xử lý áp suất cao để sản xuất các loại thực phẩm như phở, bún bò hay nước mía, nước thanh long, dưa hấu… Thực phẩm là một trong những mặt hàng mà Việt Nam có thể đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường Philippines. Liệu DN có khai thác được cơ hội này, hay lại để rơi vào tay những đối thủ cạnh tranh khác?

Thiếu sự nỗ lực từ doanh nghiệp?

Liệu đây có phải là “lỗi kỹ thuật” hay nói cách khác là công nghệ chế biến Việt Nam không đáp ứng được? Theo khẳng định của các chuyên gia công nghệ thực phẩm, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ sau thu hoạch của Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nhưng vấn đề là DN và nhà khoa học dường như chưa gặp nhau. Đó là chưa kể, không phải DN nào cũng thiết tha với việc đổi mới công nghệ để phát triển.

Tiến sĩ Trần Đình Nam - ĐH Sài Gòn cho rằng, vấn đề không phải là công nghệ mà là nỗ lực của DN. DN Việt đang bỏ trống nhiều mảng thị trường. Ví dụ như không chỉ phở mà Thái Lan còn xuất khẩu cả mắm nhỉ của Việt Nam...

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Bang - chuyên gia về phát triển hệ thống và giải pháp cho Công nghệ sau thu hoạch và chế biến thực phẩm, khẳng định, về mặt công nghệ, giữa Việt Nam và Thái Lan không có khoảng cách. Việt Nam có đủ điều kiện để có thể sản xuất và xuất khẩu những sản phẩm như vậy.

Vậy vướng mắc do đâu? Theo ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại - công ty cổ phần, thì DN Việt Nam chưa thực sự nghĩ đến việc đưa những sản phẩm chế biến sâu vào thị trường các nước trên thế giới. Thái Lan có nhiều hơn trong việc đưa sản phẩm đến tay người . Các DN sản xuất Việt Nam cần tham gia sâu hơn vào các hội chợ triển lãm, các kênh phân phối nước ngoài để tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng nước ngoài.

Ở góc độ thương mại, thị trường, ông Vũ Vinh Phú - chuyên gia thương mại cho rằng: “Về góc độ cá nhân, tôi thấy buồn. Dĩ nhiên việc DN Thái Lan làm được như vậy là kinh nghiệm chúng ta nên học tập, đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước cần sẵn sàng để có thể bảo vệ thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế...”.

Dù có thể chỉ ra nhiều nguyên nhân khách quan, nhưng rõ ràng DN cần chủ động và nỗ lực mới khai thác được mảng thị trường đang bị bỏ trống này.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

TP Hồ Chí Minh có 2 dự án vào chung kết Dự án Khởi nghiệp xanh 2023
(Tieudung.vn) Trong 15 dự án vào vòng chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh 2023, TP Hồ...
 
TP Hồ Chí Minh: 43 dự án tranh tài vòng bán kết Cuộc thi dự án Khởi nghiệp xanh 2023
(Tieudung.vn) Trong hai ngày 17 và 18/10, tại Trường Chính sách công và phát triển nông thôn (số 45...
 
26 đội tranh tài tại bán kết cuộc thi dự án khởi nghiệp Xanh 2023
(Tieudung.vn) Trong hai ngày 9 và 10/9, tại Bến Tre  diễn ra vòng bán kết cuộc thi dự án khởi...

Thương hiệu

Phúc Long ra mắt “Bộ sưu tập di sản” đề cao giá trị nguyên bản
(Tieudung.vn) Trà sữa Phúc Long tiên phong mang trà sữa trở thành một “hiện tượng” trong ngành F&B, tạo...
 
Sản xuất xanh giúp Toshiba kinh doanh tăng trưởng
(Tieudung.vn) Toshiba là một tập đoàn đa quốc gia công nghệ cao có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật...
 
Nàng Anandi - “Cô dâu 8 tuổi” thích thú khi được thưởng thức bánh xèo Việt Nam
(Tieudung.vn) Sáng ngày 5/9, diễn viên Anandi của phim “Cô dâu 8 tuổi” đã đến tham quan nhà máy...

Tin Doanh nghiệp

Dịch vụ đặt xe máy điện đón khách thứ 1 triệu sau 1,5 tháng ra mắt - nối dài kỷ lục cho Xanh SM
(Tieudung.vn) Chỉ 1 ngày sau khi đạt 6 triệu lượt khách gọi xe, Xanh SM tiếp tục ghi dấu...
 
CT Group tiên phong ra mắt Sàn giao dịch tín chỉ Carbon tại Việt Nam
(Tieudung.vn) Ngày 29/9/2023, Tập đoàn CT Group chính thức ra mắt Sàn giao dịch tín chỉ Carbon ASEAN, trở...
 
Đồng Nai: Ra mắt Chi hội Doanh nhân trẻ Trảng Bom - Thống Nhất
(Tieudung.vn) Ngày 26/9 vừa qua, Chi hội Doanh nhân trẻ Trảng Bom – Thống Nhất trực thuộc Hội Doanh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.18459 sec| 871.5 kb