Thứ 6, 22/11/2024, 12:42 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Saigon Co.op biến cửa hàng bán lẻ truyền thống thành cửa hàng tạp hóa hiện đại như thế nào?

Saigon Co.op biến cửa hàng bán lẻ truyền thống thành cửa hàng tạp hóa hiện đại như thế nào?
(Tieudung.vn) - Saigon Co.op sẽ biến các cửa hàng truyền thống thành các đại lý hiện đại với phong cách phục vụ như siêu thị để tận dụng mảng thị trường màu mỡ nhưng bị "bỏ rơi" này.

Mô tả ảnh
 

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam có thể chia thành 2 kênh chính là truyền thống và hiện đại.

Ở kênh hiện đại là sự ghi nhận tên tuổi của các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước như hệ thống các siêu thị của Vingroup, Saigon Co.op, BigC hay Aeon... và hệ thống cửa hàng tiện lợi như Shop&Go, Circle K, Family Mart... Kênh truyền thống là các chợ, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ.

Tuy khá im hơi lặng tiếng nhưng bán lẻ truyền thống mới chính là mảnh đất màu mỡ. Theo số liệu của Nielsen thì Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần với doanh thu 10 tỷ USD. Nhiều chuyên gia nhận định rằng kênh phân phối này đầy tiềm năng nhưng còn gặp nhiều khó khăn và chưa khai thác hết.

Trong bối cảnh đó, khi các đối thủ mải tranh giành thị phần lẫn nhau ở 25% kênh hiện đại, Saigon Co.op đã nhanh chóng nhận thấy lớn hơn vẫn đang hiện hữu khắp nơi chính là chợ và các cửa hàng tạp hóa - chiếm tới 3/4 miếng bánh lớn. Bằng cách tận dụng các cửa hàng tạp hóa truyền thống để biến các cửa hàng này thành các đại lý bán lẻ hiện đại, đây có lẽ là cách mở rộng thị phần bán lẻ khá khôn ngoan của Saigon Co.op trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ.

Theo kế hoạch, Saigon Co.op sẽ nhượng quyền thương hiệu Co.op Smile cho các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Nghĩa là Saigon Co.op sẽ tận dụng điểm bán, khách hàng sẵn có của các đại lý truyền thống, nhưng thay vào đó sẽ hiện đại hóa việc quản lý và điều hành các cửa hàng này theo tiêu chuẩn của siêu thị mini.

Co.op Smile sẽ có diện tích kinh doanh linh hoạt, từ 20m2 đến 200 m2, đặt tại những khu dân cư ở các nội đô, ngoại thành. Số lượng mặt hàng kinh doanh tại Co.op Smile dao dộng từ 1.500 đến 2.000 tùy theo diện tích điểm bán, bao gồm các ngành hàng: công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc…

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng gần 20 cửa hàng Co.op Smile tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Dự kiến, trong năm 2017, hệ thống nsẽ đạt 200 – 300 cửa hàng.

Ngoài kinh doanh bán lẻ, chuỗi cửa hàng này còn tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích thu hộ như: cước di động trả sau, cước điện thoại cố định, cước Internet (ADSL, Leased line, FTTH), cước truyền hình Viettel, truyền hình cáp. Trong năm 2017, sẽ triển khai thêm các dịch vụ: ATM, chuyển tiền, nhận hàng DHL, cung cấp các loại thẻ, Click & Collect, Top up, quầy vé số…

Ông Nguyễn Tấn Thanh, Giám đốc truyền thông của Saigon Co.op, cho hay, bằng hình thức nhượng quyền này, Co.op Smile sẽ khắc phục được hạn chế của các cửa hàng truyền thống như dịch vụ kém, cách bày biện mặt hàng, kỹ năng bán hàng nhờ thừa hưởng nguồn hàng và các hoạt động quảng bá, tiếp thị đồng bộ từ các mô hình bán lẻ của Saigon Co.op.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, đây là tin vui đối với các cửa hàng truyền thống bởi họ sẽ vẫn giữ được khách hàng và chuyên nghiệp hóa để cạnh tranh với sự mọc lên như nấm của các cửa hàng tiện lợi.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Đề xuất doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế
(Tieudung.vn) Sáng 22/11, thừa ủy quyền Thủ tướng, Phó thủ tướng Lê Thành Long trình dự thảo Luật Thuế...
 
Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.57471 sec| 851.492 kb