Theo Cục hàng không Việt Nam, vào ngày 3/3/2018, khi chuyến bay VN1265 có hành trình đi từ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh tới Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến cất cánh lúc 12h55 cùng ngày) đã xếp khách lên tàu bay xong, tiếp viên trưởng phát hiện có 1 đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ hành khách lên tàu bay (boarding pass). Tiếp viên trưởng đã phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vinh lên tàu bay áp giải đối tượng xuống để bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.
Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thần nên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 của Luật xử lý vi phạm hành chính.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức đoàn công tác tới Cảng HKQT Vinh trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan; thu thập hồ sơ, tài liệu để xác minh, điều tra, làm rõ.
Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh, điều tra, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định nhân viên ANHK và nhân viên làm thủ tục hàng không của Cảng HKQT Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc; cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát về ANHK tại sân bay;
Đặc biệt, Cảng HKQT Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh.
Cục Hàng không Việt Nam giao các Cảng vụ hàng không khu vực chủ trì, phối hợp với các Cảng hàng không tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn nguy cơ lặp lại vụ việc tương tự và nguy cơ xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không, báo cáo Cục HKVN trước 10/3/2018.
Tổng Công ty Cảng HKVN cũng được yêu cầu tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo ANHK trên tất cả các cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam để đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, về trang thiết bị ANHK và tổ chức đào tạo, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành quy định của cán bộ, nhân viên, báo cáo Cục HKVN trước 15/3/2018.
Đồng thời Cục HKVN sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại chương trình ANHK của các cảng hàng không, sân bay và tiến hành thanh tra đột xuất việc tuân thủ quy định về công tác đảm bảo ANHK tại Cảng HKQT Vinh và một số cảng hàng không khác trên toàn quốc trong tháng 3/2018.