Những con số này khiến các nhà môi giới bất động sản đình đám cũng phải ngả mũ kính phục. Nhưng còn bất ngờ hơn, người tạo nên những con số giật mình đó lại là một cô giáo và chưa từng qua một trường lớp đào tạo chính quy nào về môi giới bất động sản. Đó là chị Nguyễn Mai Khanh, Giám đốc Viethousing -đơn vị chuyên phân phối sản phẩm bất động sản cao cấp của chủ đầu tư danh tiếng Vingroup.
Tay trắng lập nghiệp
Đối với Mai Khanh, nghề môi giới bất động sản đến với chị như cái duyên tình cờ mặc dù chị không có kiến thức và vốn tiền tỷ.Ban đầu chị theo bạn bè rủ, chung nhau đặt mua 1, 2 căn hộ đầu tư lướt sóng. Sau đó do không có đủ tài chính nên chị đã phải nhờ các bạn môi giới bán hộ nhưng mãi mà các bạn vẫn chưa bán được.
Thấy sốt ruột nên chị đã tự mình chào bán cho các khách đến tham quan nhà mẫu và bán thành công 1 căn. Trong quá trình gặp gỡ khách hàng, chị cũng đã gặp cả những người có nhu cầu bán nhà. Chị nhận ra mình có khả năng kết nối nhu cầu người bán và người mua.
Sau giao dịch đầu tiên, chị đã giúp được vài người nữa có nhu cầu bán căn hộ tìm được người mua. Chị nhận ra đây là một nghề chân chính và có thu nhập rất hấp dẫn. Và chị đã quyết định đi theo nghề mới này.
Ngay trong tháng đầu tiên vào nghề từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 5/2011, chị Khanh bán được 11 căn hộ ở dự án Times City, được hưởng hoa hồng khoảng 200 triệu đồng. Đó chính là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của chị.
Có nhiều người hỏi tại sao khi bước vào lĩnh vực rất mới mẻ này, chưa hề có kinh nghiệm gì mà chị lại bán được nhiều căn hộ như vậy. Chị cười và chia sẻ rất tự nhiên: “Vì tôi chưa có kỹ năng gì nên tôi rất chân thành, tôi đặt mình vào vị trí người mua nhà xem họ cần gì và tôi tìm cho họ đúng cái mà họ cần. Cả khách mua và khách bán đều rất tin tưởng tôi, và họ yên tâm khi giao dịch với tôi”.
Đó chính là bí quyết đầu tiên dẫn đến thành công của chị Khanh. Và cho đến nay, khi đã trở thành CEO điều hành một công ty bất động sản lớn, nắm trong tay rất nhiều kỹ năng môi giới bất động sản thì việc tạo được lòng tin của khách hàng vẫn là bí quyết thành công lớn nhất trong nghề mà chị luôn truyền dạy cho các thế hệ sau.
Cuối 2011 thị trường bất động sản tụt dốc, chủ đầu tư không ra hàng, thị trường chỉ còn một vài giao dịch thứ cấp, nhiều bạn sales bỏ thị trường đi làm nghề khác. Nhưng với niềm đam mê cháy bỏng, chị Khanh vẫn tiếp tục bám nghề. Đây là thời gian chị tập trung học kỹ năng marketing online, mua website, đăng tin rao vặt…
Lúc này chị vẫn còn phải đi dạy ở trường THPT nên rất bận, “cứ hễ rảnh lúc nào là tôi ngồi vào máy tính, buổi tối tôi thường thức đến 12h đêm để nghiên cứu và đăng tin”- Chị Khanh tâm sự.
Năm 2012 là năm cực kỳ khó khăn của thị trường bất động sản, chị Khanh đã đi tìm hiểu rất nhiều sản phẩm của các chủ đầu tư khác. Tuy nhiên, chị thấy Vingroup vẫn là chủ đầu tư có thương hiệu nhất cả về tiềm lực tài chính, tiến độ xây dựng, chất lượng dịch vụ và có uy tín với khách hàng nên chị quyết định sẽ “chung thủy” với Vinhomes, sau đó là quyết tâm theo đuổi mục tiêu trở thành môi giới số 1 trong “làng môi giới Vinhomes”.
Năm 2013 thị trường ấm lại, dự án Times City chuẩn bị giao nhà. Khách có nhu cầu mua - bán nhiều nên giao dịch thứ cấp tăng mạnh. Chị cùng với vài chị em đã thành lập nhóm Viethousing khoảng hơn 10 người đóng trụ sở ở Times City 458 Minh Khai. Viethousing nhanh chóng trở thành nhóm nổi tiếng trong giao dịch chuyển nhượng hàng thứ cấp ở Times City.
Cuối năm 2013, khi chủ đầu tư Vingroup chính thức trở lại thị trường bằng sản phẩm căn hộ T18-Times city, Viethousing đã tích cực tham gia bán hàng với doanh số cao và được chủ đầu tư biết tới.
“Sau nhiều nỗ lực, tháng 4/2014, Viethousing trở thành đại lý chính thức của Vinhomes và sản phẩm đầu tiên chúng tôi phân phối là tầng 8 - tòa T8 ở Times City. Đến tháng 7/2014,chúng tôi được phân phối sản phẩm Royal City. Từ đó đến nay, chúng tôi không ngừng phát triển ở thị trường Vinhomes” – chị Khanh nói.
Bí quyết thành công
Hiện tại trên thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty bất động sản. Khi được hỏi về thế mạnh cạnh tranh giữa môi trường khốc liệt, chị Khanh khẳng định Viethousing có hai thế mạnh khác biệt.
Thứ nhất, trên thị trường có nhiều công ty BĐS lớn phân phối cho nhiều chủ đầu tư khác nhau, có cả sản phẩm cao cấp, trung cấp, bình dân… Nhân viên của họ sẽ không được đào tạo chuyên sâu về dòng sản phẩm cụ thể nào. Họ không hiểu được văn hóa trong kinh doanh của một chủ đầu tư lớn như Vingroup.
Vì vậy, khi làm đại lý chuyên phân phối cho Vinhomes, Viethousing có được lợi thế rất lớn vì nhân viên được đào tạo rất sâu về sản phẩm và về văn hóa của Vingroup.
Công ty cũng nắm giữ “data” khách hàng rất lớn chỉ chuyên đầu tư hoặc mua nhà ở của Vinhomes. Khách hàng đã mua sản phẩm Vinhomes qua Viethousing rất yên tâm tin tưởng, họ ủng hộ công ty bằng cách tiếp tục giới thiệu người thân mua các sản phẩm tiếp theo.
Thứ 2, trên thị trường Vinhomes cũng có những đại lý lớn được nhận phân phối hàng cho chủ đầu tư Vingroup nhưng họ chỉ chú trọng đến nguồn hàng và phân phối dựa trên hệ thống các đại lý F2, cộng tác viên và môi giới tự do. Vì vậy, nếu khi thị trường khó khăn thì các đại lý này khó mà giữ được nhân viên kinh doanh (sales) cứng.
Còn Viethousing luôn chú trọng xây dựng và đào tạo đội ngũ sales chuyên nghiệp, hiểu sâu sắc về sản phẩm Vinhomes, gắn bó lâu dài với công ty, coi đây là vấn đề then chốt để phát triển doanh nghiệp.
Thắp lửa truyền nghề
Ý thức được vấn đề mấu chốt của phát triển doanh nghiệp bất động sản là xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh giỏi. Đặc trưng nhân sự trong ngành bất động sản là sự dịch chuyển liên tục, saler có thể chuyển từ công ty này sang làm công ty khác trong thời gian ngắn. Tuyển được saler mà không giữ được sales thì cũng là thất bại.
Vậy làm thế nào để xây dựng được đội ngũ sales gắn bó lâu dài với công ty? Chị Khanh luôn trăn trở tìm lời giải của bài toán nhân sự. Theo chị, để sales gắn bó lâu dài với mình thì không phải chỉ là ở chỗ là công ty cho họ lương cao, hoa hồng nhiều, mà điều quan trọng là công ty phải cho họ môi trường làm vệc thoải mái, chuyên nghiệp và hỗ trợ họ tốt nhất.
Với phương châm “Mở rộng quy mô công ty gắn liền với xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, nguyên tắc của chị đối với sales BĐS là phải luôn luôn “Hỗ trợ- Chia sẻ- Tưởng thưởng”. Đầu năm 2015, chị cùng các cộng sự bắt tay vào kế hoạch mở rộng về quy mô văn phòng, phát triển số lượng nhân sự cho công ty.
Phòng phát triển hệ thống kinh doanh của Viethousing có kế hoạch tuyển dụng liên tục và đào tạo toàn diện. Nhân viên kinh doanh mới được tuyển vào sẽ được công ty hỗ trợ về lương cứng, chi phí maketing, được đóng BHXH và nhiều chế độ phúc lợi khác. Hơn nữa, họ còn được đào tạo về kiến thức dự án, kỹ năng marketing, kỹ năng giao tiếp, tư vấn, chốt khách...
Bản thân chị Khanh cũng trực tiếp tham gia các lớp đào tạo để chia sẻ cho sales mới những kinh nghiệm quý báu của mình. Chị chia sẻ: “Đào tạo là nghề của tôi, tôi muốn đem hết tất cả các kỹ năng đã lích lũy được và niềm đam mê với bất động sản để truyền lại cho các bạn trẻ”.
Xuất thân từ nhà giáo, chị Khanh luôn chú trọng xây dựng môi trường kinh doanh có văn hóa, nhân viên có kỷ luật, đoàn kết gắn bó, tạo thành các đội nhóm tương trợ lẫn nhau. Chính những hỗ trợ trên từ phía công ty tạo nên sức hút đối nhiều bạn sales trẻ mới vào nghề.
“Tưởng thưởng” cũng luôn là 1 nguyên tắc để giữ chân sales giỏi. Cứ mỗi chiến dịch bán hàng, chị luôn tổng kết doanh số, động viên khen thưởng kịp thời cho các sales xuất sắc, đạt và vượt chỉ tiêu. Sau mỗi đợt bán hàng vất vả chị thường tổ chức các chuyến du lịch, dã ngoại hoặc liên hoan hát hò vui vẻ cho tất cả nhân viên…
Sự quan tâm khích lệ đúng lúc, đúng chỗ của Ban Giám đốc chính là phần thưởng vô giá, thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết và đam mê của các sales. Chính vì vậy, nhân viên công ty luôn coi Viethousing như ngôi nhà thứ 2 của họ. Họ gắn bó với công ty, yêu quý chị như người chị cả và thân mến gọi chị là “Mama đại tổng quản”.
Về kế hoạch năm 2016, Viethousing sẽ tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng môi giới, sales bất động sản. Hiện bộ máy công ty đã hoàn thiện đầy đủ các bộ phận gồm hệ thống phát triển kinh doanh, hệ thống marketing, hệ thống tuyển dụng đào tạo và hành chính kế toán. Số lượng tuyển dụng đi đôi cùng chất lượng đào tạo chuyên sâu. Ban Giám đốc công ty tiến hành họp kiểm tra chất lượng, đánh giá tiêu chuẩn sales định kỳ.
“Chúng tôi hướng đến là thu hút các bạn môi giới tự do vào làm sales cho Viethousing. Uy tín của CEO được đặt lên hàng đầu với cam kết hỗ trợ mọi mặt về thủ tục, tư vấn, lấy hàng, chốt khách, công khai quỹ căn kịp thời. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ đào tạo các đội nhóm Cộng tác viên và thanh toán hoa hồng đầy đủ nhanh chóng. Mục tiêu của chúng tôi là tất cả các sales đều có doanh số, có thu nhập cao, có môi trường kinh doanh lành mạnh - Mọi người đều có quyền được hỗ trợ, chia sẻ và tưởng thưởng xứng đáng”- Chị Khanh cam kết.
Theo NHD/tieudung24g.net