Thứ 5, 29/08/2024, 09:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người phụ nữ Bến Tre nâng tầm nông sản, đưa sầu riêng "xuất ngoại"

Người phụ nữ Bến Tre nâng tầm nông sản, đưa sầu riêng "xuất ngoại"
(Tieudung.vn) - Sinh ra ở vùng đất chuyên trồng sầu riêng, cô Nguyễn Thị Thinh, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tân Phú, Bến Tre đã "ghi danh" với loại trái cây này bằng thương hiệu của riêng mình "Sầu riêng cô Thinh".

Cô Nguyễn Thị Thinh (sinh năm 1969, ngụ xã Tân Phú, huyện Châu Thành, Bến Tre), Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Phú nổi tiếng là một nông dân nghị lực, sáng tạo và truyền cảm hứng cho phụ nữ địa phương. Từ một nông dân có cuộc sống bấp bênh, bà đã vươn lên làm giàu và giúp đỡ nhiều người cùng vươn lên, làm giàu.

Quyết tâm thay đổi, vươn lên

Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn, cô Nguyễn Thị Thinh kể, năm 2017 về trước, nhà vườn trồng sầu riêng ở vùng đất này chưa am hiểu kỹ thuật mà chỉ giao cây cho đất trời mưa nắng. Người dân chỉ trồng sầu riêng chờ thời, trời cho thì trúng, không cho thì thất. Vì canh tác theo tư duy xưa cũ nên cuộc sống rất bấp bênh, cũng không tránh khỏi những năm trời cho được mùa nhưng bị thương lái ép giá.

Người phụ nữ Bến Tre nâng tầm nông sản, đưa sầu riêng "xuất ngoại"

Cô Nguyễn Thị Thinh - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Phú - bên vườn sầu riêng của mình

Đến đợt hạn mặn lịch sử khiến rất nhiều vườn sầu riêng trong vùng thiệt hại nặng. Trước thách thức buộc phải thay đổi, cô Thinh quyết tâm học kỹ thuật trồng trọt để giữ vườn. Từ ý tưởng của mình, bà vận động chị em trong ấp thành lập nhóm phụ nữ "Thích trồng cây", rồi sau đó lập nên Tổ hợp tác sầu riêng ấp Hàm Luông. Tổ hợp tác thông qua chính quyền xã đã mời kỹ sư nông nghiệp về tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Cô Thinh , vì chỉ học đến lớp 8 rồi đi lấy chồng, bao nhiêu năm không đụng đến sách vở nên khi bắt đầu học kỹ thuật trồng sầu riêng bà gặp không ít khó khăn. Nhưng rồi sau những tháng ngày cố gắng, cô Thinh đã nắm vững được các kỹ thuật để chăm cây khỏe nhất, ra trái đều, đẹp nhất.

Năm 2018, cô Thinh đưa trái sầu riêng của mình đi đăng ký thương hiệu. Kể từ đó, "Sầu riêng cô Thinh" được tỉnh Bến Tre công nhận là sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhờ áp dụng kỹ thuật, mảnh vườn chỉ 3.200m2 của gia đình cô Thinh, năm nào cũng cho lợi nhuận trên 300 triệu đồng.

"Về tổ hợp tác, ban đầu chỉ có 11 thành viên, nhưng sau đó đã đông gấp 5 lần, thành viên có cả nam lẫn nữ. Tổ còn mở dịch vụ chăm sóc sầu riêng cho các nhà vườn trong vùng, có khách quanh năm", cô Thinh nói.

Hiện tổ hợp tác của cô Thinh đang trồng trên 40 ha sầu riêng, mỗi năm thu hoạch khoảng 1.200 tấn trái. Nhờ phương pháp trồng khoa học, đầu ra ổn định nên tổ viên đều khấm khá.

Bà Cao Thị Chiên, một cựu giáo chức và là thành viên của tổ hợp tác trồng sầu riêng chia sẻ: "Khi mới bắt đầu học kỹ thuật mới, hầu hết chị em đều e ngại. Những lý do mọi người đưa ra như đã già, ít học nên không hiểu, nghèo nên phải đi làm không có thời gian. Nhưng rồi nhờ bà Thinh truyền cảm hứng và làm gương, mọi người đều thấy có lợi ích nên dần trở nên tích cực".

Người phụ nữ Bến Tre nâng tầm nông sản, đưa sầu riêng "xuất ngoại"

Ngày nay, sầu riêng của vùng đất Hàm Luông, xã Tân Phú, Châu Thành đã được cấp mã số vùng trồng, xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Sầu riêng cô Thinh lại có cơ hội kinh doanh tầm xa hơn và ngày càng chinh phục được thêm nhiều khách hàng.

Nâng tầm và đưa sầu riêng xuất ngoại

Theo thời gian, tổ hợp tác sầu riêng ấp Hàm Luông hoạt động ổn định, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trồng sầu riêng trong tổ. Qua vận động của xã Tân Phú, ngày 26/12/2020, Hợp tác xã nông nghiệp Tân Phú được thành lập, nòng cốt vẫn là các thành viên tổ hợp tác sầu riêng ấp Hàm Luông cùng với các thành viên mới là nông dân trồng sầu riêng xã Tân Phú.

Khi mới thành lập, hợp tác xã có 53 thành viên, nay nâng lên tổng số gần 200 thành viên. Hợp tác xã xây dựng được 6 mã vùng trồng sầu riêng, áp dụng sản xuất chuẩn VietGAP trên diện tích 200 ha… 

Người phụ nữ Bến Tre nâng tầm nông sản, đưa sầu riêng "xuất ngoại"

Không cam chịu cảnh nghèo khó, luôn học hỏi và chia sẻ phương cách sản xuất kinh doanh mới, cô Thinh - người làm nên thương hiệu “Sầu riêng cô Thinh” - truyền cảm hứng cho nhiều người dân ở xứ dừa Bến Tre.

Có sầu riêng chất lượng, cô Thinh cùng mọi người lại nghĩ đến việc tìm đầu ra. Cô không ngại mang trái sầu riêng đi chào hàng nhiều doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh hay bất kỳ dịp nào có cơ hội.

"Trái sầu riêng của tôi luôn bán được cao hơn 20% giá . Mình có chất lượng, có thương hiệu, được chứng nhận thì khách luôn tin tưởng, khách cũng không ngại giá cao. Vườn sầu riêng đã được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc", cô Thinh cho biết.

“Chiến lược” kinh doanh trái sầu riêng chưa dừng lại, cô Thinh còn mở dịch vụ du lịch để khách đến trải nghiệm hái sầu riêng tại vườn. Khách du lịch được bà tận dụng thành một kênh bán hàng hiệu quả.

Song song với việc cung ứng sầu riêng tươi phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu, cô Thinh còn nghĩ ra việc chế biến sầu riêng cấp đông, sầu riêng chiên giòn, chả giò sầu riêng, cà ri nấu sầu riêng, sầu riêng xào thập cẩm… nhằm cung ứng sản phẩm đa dạng ra thị trường, góp phần làm tăng giá trị mang lại từ trái sầu riêng. 

Năm 2020, cô Nguyễn Thị Thinh đạt Giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cấp tỉnh và Giải nhất cuộc thi ý tưởng phụ nữ khởi sự kinh doanh "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức…
Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Giải cơn “khát vốn” cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ
(Tieudung.vn) Với trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang...
 
Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...

Thương hiệu

Nestlé Việt Nam trao tặng gần 200.000 phần quà cho hỗ trợ học sinh, sinh viên trên cả nước
(Tieudung.vn) Nhân dịp năm học mới 2024-2025, công ty Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các đối...
 
Vinmec giành “cú đúp” tại giải thưởng nhân sự châu Á
(Tieudung.vn) Cú đúp giải thưởng về nhân sự tiếp tục khẳng định sự vượt trội về môi trường làm...
 
Thẻ tín dụng Nam A Bank nhận “mưa” giải thưởng từ JCB
(Tieudung.vn) Mới đây, ngày 1/8, Nam A Bank (HoSE: NAB) đã nhận hàng loạt giải tưởng uy tín do...

Tin Doanh nghiệp

Liên kết vùng, hình thành chuỗi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Liên kết vùng tạo không gian kinh tế mở với tự nhiên, sinh thái, xã hội và chính...
 
4 doanh nghiệp được cấp phép xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp
(Tieudung.vn) Bộ Tài chính cho biết, căn cứ quy định tại Luật Đầu tư (2014, 2020), ngày 26/9/2014 Chính...
 
Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp: chưa đủ hấp dẫn
(Tieudung.vn) Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi được Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế cho...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.53144 sec| 869.016 kb