Thứ 6, 22/11/2024, 01:02 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người đem chuối “vươn mình” ra thế giới

Người đem chuối “vươn mình” ra thế giới
(Tieudung.vn) - Khi trái cây Việt Nam đang vươn mình ra thế giới, có một người nông dân đã cần mẫn 40 năm, đổ những giọt mồ hôi, rơi những giọt nước mắt trên con đường sản xuất. Để đến nay, những nỗ lực của ông cũng được đền đáp xứng đáng.

Đến xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, hỏi nông dân Võ Quan Huy (Út Huy, 61 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, Đức Hòa, Long an), Giám đốc Công ty TNHH An Huy Long An, ai cũng biết và tự hào gọi ông là “vua chuối”.

Không chỉ đạt danh hiệu 2 năm liền “Nông dân Việt Nam xuất sắc”, ông Võ Quan Huy còn là người đưa thương hiệu chuối “made in Vietnam” ra thế giới

Mục tiêu xuất 10.000 tấn/năm

“Trồng từ cuối năm 2014, đăng ký thương hiệu Fohla từ giữa năm 2015, đến nay, chúng tôi đã xuất khẩu được 500 tấn và triển vọng là khá tốt. Tôi đang thương lượng với các nhà nhập khẩu Nhật Bản, Malaysia để tăng lượng xuất. Về chất lượng, tôi tự hào với dòng chữ “Made in Vietnam” dán trên từng nải chuối vì sản phẩm của mình đủ sức cạnh tranh với Philippines” - ông Huy bày tỏ.

Ông Huy cho rằng thị trường nước ngoài rất nghiêm khắc với tiêu chí “đẹp - sạch” trong khi hầu hết nông dân Việt Nam lại không xem đây là mục tiêu. Vì thế, nông sản Việt khó được thị trường các nước tiếp nhận.

Ông Huy cho biết sắp tới, ông sẽ mở rộng thị trường để chuối Fohla vào Mỹ, Nga… “Tôi đặt mục tiêu đến năm 2017 sẽ xuất khẩu ổn định 10.000 tấn/năm và đang nỗ lực hết sức để đạt mục tiêu này” - ông Huy nhấn mạnh.

Để có được thành công như hiện tại, Ông đã từng chấp nhận những thất bại đau đớn.

Đếm số lần thất bại trong trí nhớ

Tiếp chúng tôi trong trang trại bò Úc hàng ngàn con tại xã Hiệp Hòa, lão nông Út Huy : “Gắn bó với nông nghiệp trên 40 năm mới thấm thía nỗi vất vả của người dân địa phương bởi đất đai ở đây bạc màu, nhiễm phèn và mặn. Để có được cơ ngơi như ngày nay, tôi và gia đình phải đánh đổi bằng những giọt mồ hôi chát đắng, thậm chí nước mắt bởi không thể đếm xuể số lần thất bại”.

Người dân địa phương gọi đây là vùng đất chết bởi không trồng cây gì được ngoài đước và tràm. Năm 2014, sau khi xây dựng trang trại bò Úc hơn 1.000 con ở xã Hiệp Hòa, ông Huy dùng phân bò cải tạo đất phèn và bắt đầu trồng thử nghiệm chuối.

“Tôi thấy ở nước ta, cây chuối có vai trò quan trọng trong kinh tế nông nghiệp. Theo đề án quy hoạch phát triển đến năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chuối là cây chủ lực ở nhiều địa phương. Bộ Công Thương cũng xem chuối là mặt hàng xuất khẩu quan trọng do có nhiều lợi thế. Từ đó, tôi bàn bạc với gia đình và quyết định trồng thêm cây chuối” - ông Huy nhớ lại.

Thành công từ trang trại hơn 40 ha ở Long An, ông Huy tiếp tục đầu tư hơn 70 ha trồng chuối tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để xuất khẩu. Vừa trồng thử nghiệm, ông vừa đi các nước tìm hiểu thị trường.

“Khí hậu, thổ nhưỡng tương đồng Việt Nam nhưng Philippines xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới. Vậy tại sao ta chỉ trồng chuối để ăn mà không vươn ra thế giới?” - ông Huy từng trăn trở. Từ đó, ông đầu tư vốn cải tạo đất phèn. Theo ông, thấy vậy chứ cây chuối rất khó tính, cần nước liên tục nhưng không chịu ngập. Đồng thời, ông chăm chỉ học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài, tuân thủ nghiêm khắc “phác đồ” xử lý thuốc bảo vệ thực vật.

Sản xuất chuối theo quy trình Fohla

Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu chuối Fohla của ông Huy đã xâm nhập nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Về nhãn hiệu chuối Fohla, ông Huy giải thích: “Viết tắt của Fruit of Huy Long An - trái cây của Huy Long An. Fohla tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là chiếc lá nên logo tôi cũng lấy hình ảnh 2 chiếc lá”. Ông còn hóm hỉnh: “Chuối xuất sang Tây phải lấy tên sao cho giống Tây, “phô-la”, na ná đô la nên dễ nhớ, dễ đọc”.

Công đoạn làm sạch chuối Fohla
Công đoạn làm sạch chuối Fohla.

Ông Huy đang quản lý hơn 1.000 ha đất nông nghiệp ở nhiều địa phương. Trong đó, gần 1.000 ha là đất chuyên canh tôm, nuôi vỗ béo bò Úc, trồng trà, cao su, . Ông dành 110 ha trồng chuối ở Long An và Tây Ninh.

Trại chuối 70 ha tại xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng và trại ở xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đều trồng theo quy trình sạch. Tổng mức đầu tư cho cả 2 trại chuối này khoảng 50 tỉ đồng. Để đáp ứng yêu cầu của các nước, ông Huy xây dựng hệ thống sản xuất khép kín từ giống, chăm sóc cho đến đóng gói đưa vào kho lạnh tại trang trại. Hàng ngàn nhân công chăm sóc chuối theo quy trình hoàn toàn hữu cơ.

Để bảo đảm trái chuối không bị va đập trong quá trình vận chuyển, ông Huy xây dựng hệ thống vận chuyển bằng ròng rọc trên cao dài hàng trăm km quanh trang trại. Các buồng chuối theo hệ thống này tự động vận chuyển về khu xử lý. Trang trại còn có hệ thống đường ống tưới nước dài khoảng 50 km.

Kỹ sư nông nghiệp Võ Quang Thuận - con trai lớn của ông Huy, nay đã thành chuyên gia chuối - cho biết: “Nếu để trổ hết thì chuối sẽ có nhiều nải, cây không đủ sức nuôi, trái sẽ không đẹp. Do đó, khi chuối trổ khoảng 10 nải là phải bẻ bông, không cho ra trái tiếp. Phải vặt phần hoa thừa ở chóp từng trái mới có trái đẹp. Trái nào “sinh đôi” phải vặt bỏ. Một nải cũng không được để nhiều trái vì sẽ không bắt mắt. Trồng chuối xuất khẩu cực lắm, khi thu hoạch tính bằng tấn nhưng chăm sóc thì từng trái”.

Khi trái chuối lớn, từng buồng được “mặc áo” để ngăn chặn sâu bệnh, côn trùng. Đến khi thu hoạch, nhân viên đóng gói bắt đầu quy trình “xử lý từng trái”, loại bỏ những trái xấu. Có khi, vì vài trái xấu mà phải bỏ cả nải chuối.

Sau khi được làm sạch bụi, loại bỏ phần cuống thừa, chuối tiếp tục được thả trong hồ khử khuẩn. Sau đó, nhân viên vớt lên lau khô, lót lớp xốp mỏng giữa 2 lớp trái trong nải để chuối không bị thâm, tì vết. Chuối tiếp tục được đưa vào túi ni-lông, hút chân không rồi xếp vào thùng, đưa vào kho lạnh chờ ngày xuất ngoại...

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
 
HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.26830 sec| 866.461 kb