Công ty TNHH The Sherpa – một công ty thành viên của Công ty CP Tập đoàn Masan (Masan) vừa công bố thỏa thuận mua lại 20% Công ty CP Phúc Long Heritage. Giá trị giao dịch 15 triệu USD (gần 350 tỉ đồng).
Điều này đồng nghĩa Masan định giá công ty này 75 triệu USD, tương đương khoảng 1.730 tỷ đồng.
Trong khuôn khổ giao dịch, VinCommerce (một thành viên khác của Masan, đang sở hữu hệ thống cửa hàng Vinmart, Vinmart+) đã thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Phúc Long. Theo đó, hai bên cùng phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc, mang thức uống trà và cà phê tươi ngon thương hiệu Phúc Long đến người tiêu dùng Việt Nam đang mua sắm tại chuỗi cửa hàng này; đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi.
Hiện nay, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính khoảng 2,3 tỉ USD, dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm. Trong đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu chỉ chiếm 25% bao gồm các thương hiệu lớn như Highlands Coffee (trên 300 cửa hàng), The Coffee House (trên 150 cửa hàng) và Starbucks (trên 70 cửa hàng).
Masan mua lại 20% cổ phần Phúc Long với giá 15 triệu USD. Ảnh minh họa
Với tiềm năng dân số trẻ và nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ mới, Masan cùng Phúc Long kỳ vọng chuỗi cửa hàng trà và cà phê có thương hiệu sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới.
Theo Masan, với kết quả thử nghiệm thành công của 4 Kiosk Phúc Long tại TP Hồ Chí Minh trong 3 tháng qua, hai bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 Kiosk Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo.
Theo thỏa thuận hợp tác, Kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+. Dựa vào kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác này sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của toàn hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4,0% so với mức hiện tại.
Phúc Long là 1 trong những chuỗi cửa hàng trà và cà phê dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Doanh thu năm 2019 của Phúc Long là 779 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2018. Các năm trước đó, tăng trưởng doanh thu cũng liên tục ghi nhận mức tăng cao, lần lượt 39% và 25% (2018 và 2017).
Nếu so với các ông lớn trong thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam, doanh thu của Phúc Long chỉ xếp sau Highlands Coffee (doanh thu 2.199 tỷ đồng năm 2019) và ngang ngửa với các tên tuổi ngoại như Starbucks (783 tỷ đồng) hay The Coffee House (863 tỷ đồng).
Doanh thu cao, song những năm gần đây, lợi nhuận sau thuế của Phúc Long chỉ khoảng vài tỷ đồng. Đơn cử năm 2019 chuỗi đồ uống này ghi nhận lãi 20 tỷ đồng, trước đó năm 2018 là 4 tỷ đồng và 2 tỷ đồng lãi năm 2017.