Lazada đã thiết kế nên chiếc xe đạp được gắn thùng hàng phía sau với sức chứa gấp 2-3 lần thùng hàng trên xe máy truyền thống. Xe đạt vận tốc 25km/h, chạy quãng đường 35km (xe điện), 60km (xe trợ lực) cho mỗi lần sạc điện từ 4-6 giờ. Việc sáng chế thùng hàng lớn giúp chứa nhiều hàng hơn, đặc biệt là những món hàng cồng kềnh chiếm nhiều diện tích; tiết kiệm thời gian quay về kho soạn, lấy hàng; từ đó đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho khách.
Dự án sử dụng phương tiện xanh để giao hàng đã được bắt đầu đem vào thử nghiệm từ tháng 6/2017. Sau 2 tháng chạy thử, tổng thời gian tiết kiệm trung bình là 3 tiếng mỗi ngày. Hơn nữa, giao hàng bằng xe điện giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí thải ra môi trường tại 2 thành phố lớn Hồ Chí Minh và Hà Nội, nơi có lượng xe máy chiếm gần 95% và là nguồn chính thải ra các chất gây ô nhiễm không khí như Hydro cacbon, oxit cacbon. Hiện có tổng cộng 20 xe được thử nghiệm tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Lazada dùng xe đạp điện cho nhân viên đi giao hàng ở 3 thành phố Đà Nẵng, TPHCM, Hà Nội. |
Anh Vũ Đức Thịnh, đại diện bộ phận giao nhận của Lazada cho biết: “Với sự tăng trưởng lên tới 22%/năm, TMĐT Việt Nam được cho là một trong những thị trường hấp dẫn hàng đầu khu vực. Lazada ý thức được việc phát triển kinh doanh phải đi kèm với giảm thiểu tác hại lên môi trường. Chúng tôi tăng diện tích thùng hàng đến 50% nhằm giảm bớt 50% lượng xe máy giao hàng lưu thông trên đường và hy vọng sẽ mở rộng mô hình này ra nhiều tỉnh thành trên cả nước”.
Anh Nguyễn Văn Bình, nhân viên giao hàng của Lazada cho biết anh rất thích thú vì được thử nghiệm những chiến lược mới mẻ của công ty. “Tôi có thể thoải mái đưa hết hàng lớn vào thùng và không bị cản trở về sức chứa, không cần quay vòng về tiếp hàng. Hơn nữa, khách hàng cũng bày tỏ sự thích thú, nhất là điểm nhận dạng màu xanh trên thùng (Go Green)”.
Còn anh Trần Văn Toàn chia sẻ “Năng suất và tỉ lệ giao hàng thành công tăng cao vì tôi mang được một lượng hàng lớn. Nhiều khách hàng thấy lạ nên xin lại chụp ảnh cùng chiếc xe”.