Thứ 5, 10/04/2025, 23:33 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific bị "xóa sổ"

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific bị "xóa sổ"
(Tieudung.vn) - Sau thời gian dài thành lập nhưng không bứt phá lên được, Vietnam Airlines đã tái cơ cấu Jestar Pacific. Theo đó, Jestar Pacific sẽ đổi tên thành thương hiệu Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới được truyền cảm hứng từ màu sắc chủ đạo của Vietnam Airlines.

Hôm nay (15/6), Vietnam Airlines vừa cho biết đã thống nhất cùng Tập đoàn Qantas xúc tiến những thay đổi với Jetstar Pacific. Theo đó, Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới được truyền cảm hứng từ màu sắc chủ đạo của Vietnam Airlines. Thời điểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới Pacific Airlines sẽ dựa theo quyết định của nhà chức trách.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific bị "xóa sổ"

Jetstar Pacific sẽ đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines.

Việc thay đổi tên thương hiệu này nhằm cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng lợi nhuận của hãng hàng không chi phí thấp này, đồng thời thúc đẩy quy mô và sức mạnh thương hiệu của Vietnam Airlines tại nội địa.

Pacific Airlines cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗ từ Navitaire sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành - để đồng bộ hóa mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với Vietnam Airlines.

Bên cạnh việc đổi tên và hệ thống giữ chỗ, Vietnam Airlines cũng thông tin sẽ tiếp tục xem xét, cân nhắc kế hoạch và lộ trình tái cấu trúc Jetstar, cũng như thực hiện các thay đổi cần thiết liên quan đến cơ cấu cổ phần.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, Chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines, cho biết: "Các hãng hàng không chi phí thấp đóng vai trò nhất định trong quá trình phục hồi ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung. Với việc đồng bộ hóa hệ thống bán và mạng bay, Pacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hiệu quả khai thác, năng lực cạnh tranh trong cả hàng không truyền thống lẫn chi phí thấp, vững vàng tiến vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19. Chúng tôi hy vọng chiến lược thương hiệu kép sẽ giúp cả hai hãng mở rộng quy mô và thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn, đồng thời góp phần củng cố vị trí dẫn đầu của Vietnam Airlines Group tại thị trường hàng không Việt Nam."

Ông Quang cũng thêm “ Hãng Jetstar Pacific thành lập từ rất lâu nhưng không bứt phá lên được. Chúng tôi nhiều lần phân tích, cuối cùng đã tìm ra được lời giải”.

Theo ông, ở trên thế giới giai đoạn năm 2009 – 2019, hàng không giá rẻ (low-cost) phát triển một cách rất ngoạn mục, chiếm khoảng 30-40% thị phần. Tại châu Mỹ low-cost chiếm khoảng 35% thị trường, châu Âu là 42%, châu Á Thái Bình Dương khoảng 30%, còn ở Việt Nam chiếm đến trên 50%.

Lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin năm 2019, tổng số lượng khách của hàng không Việt Nam khoảng 72 triệu lượt, hàng không giá rẻ đóng góp khoảng 36%. "Jetstar hiện nay rất bé so với quy mô chúng tôi cần với một hãng low-cost. Đội bay của Jetstar hiện chỉ khoảng 18 chiếc", ông Quang thừa nhận.

Đồng thời, theo ông Quang, trong HĐQT của Jetstar có Qantas là công ty tư nhân, Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước nên văn hóa, quan điểm về cách làm việc khác nhau, chưa tạo được một bước đột phá cho Jetstar.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific bị "xóa sổ"

Quầy phục vụ gửi hành lý của Jetstar Pacific.

Ông cũng nói thêm cơ chế điều hành của Jetstar phụ thuộc quá nhiều vào Qantas vì hệ thống quan nhất – đặt vé lại, giữ chỗ lại ở Melbourne (Austrlia). "Họ không hiểu được nhịp thở thị trường tại Việt Nam, mà thị trường nội địa rất quan trọng với Jetstar", ông Quang đánh giá. 

Ông Gareth Evans, lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Qantas, tổng giám đốc Tập đoàn Jetstar cho biết : "Trước một thị trường cạnh tranh gay gắt như Việt Nam và sự ngưng trệ nghiêm trọng của ngành hàng không do dịch Covid-19, chúng tôi cho rằng đã đến lúc tận dụng lợi thế và tiềm lực của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa".

Theo ông Gareth Evans, đồng bộ hóa hệ thống đặt chỗ sẽ giúp Pacific Airlines giảm chi phí và tạo nền tảng vững chắc để hãng tiếp tục vươn lên mạnh mẽ sau khi các quy định về hạn chế di chuyển quốc tế được gỡ bỏ.

Do nhận thấy những vấn đề này, Vietnam Airlines đang phải tiến hành thay đổi cơ cấu tổ chức, phương thức sản xuất kinh doanh của Jetstar.

Ông Quang cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái cơ cấu Jetstar khi chỉ ra xu hướng các hãng bay trên toàn cầu đua thành lập công ty con để tham gia thị trường low-cost, tạo ra mạng lưới khai thác tất cả các phân khúc của thị trường. Các hãng không lớn như Malaysia Airlines, Thai Airways... chủ quan với việc phát triển low-cost nên đã thất bại. 

Theo ông Quang, sau một thời gian cộng tác, cả Qantas và Vietnam Airlines nhận thấy việc tái cơ cấu cổ đông lúc này là thích hợp, một phần cũng vì Covid-19. Qantas sẵn sàng rút và để cho Vietnam Airlines nắm giữ cổ phần chính.

"Vietnam Airlines sẽ chiếm khoảng 98% cổ phần của Jetstar Pacific. Chúng tôi có cơ hội tái cơ cấu như mình mong muốn", ông Quang nói và khẳng định hãng bay giá rẻ này sẽ tồn tại và phát triển khi được Vietnam Airlines coi là mắt xích không thể thiếu trong tập đoàn.

Thời gian qua, với vai trò cổ đông lớn, Vietnam Airlines đã tham gia tái cơ cấu mạnh Jetstar Pacific trên định hướng "thương hiệu kép". Sau khi đổi tên thương hiệu, Vietnam Airlines và Pacific Airlines sẽ tiếp tục tạo ra chuỗi sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ phân khúc chi phí thấp đến cao cấp. Đồng thời, sự kết hợp này cho phép hai bên tận dụng lợi thế của nhau để mang đến cho khách hàng nhiều quyền lợi với mức giá hấp dẫn.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao: Sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới
(Tieudung.vn) Lễ Công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) không chỉ là một sự kiện thường niên,...
 
Masan MEATLife đặt mục tiêu 2025 tăng trưởng hai chữ số
(Tieudung.vn) Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife (MML) khi doanh nghiệp đạt...
 
Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam?
(Tieudung.vn) Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam WinCommerce dự kiến đạt tăng...

Tin Doanh nghiệp

Nội Bài tăng 17 bậc trong bảng xếp hạng 100 sân bay tốt nhất thế giới
(Tieudung.vn) Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không uy tín thế giới Skytrax vừa công bố bảng...
 
Vietnam Airlines ký thỏa thuận hơn 560 triệu USD với CitiBank của Hoa Kỳ
(Tieudung.vn) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng Citi một trong những tổ...
 
VN-Index thủng mốc 1.100, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường
(Tieudung.vn) Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chìm trong sắc đỏ khi VN-Index giảm tổng cộng 223...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.59805 sec| 861.586 kb