Thứ 4, 24/12/2025, 03:39 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

EU thay đổi quy định thuế liên quan đến hàng hóa B2C từ 1/7/2021

EU thay đổi quy định thuế liên quan đến hàng hóa B2C từ 1/7/2021
(Tieudung.vn) - Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ, Bộ Công thương vừa phát đi thông điệp cho biết, từ 1/7/2021, tất cả hàng hóa được đưa vào EU có nguồn gốc giao hàng từ nước thứ ba đều thuộc diện chịu thuế GTGT và phải khai báo hải quan. Đây là quy định mới của Liên minh châu Âu (EU).

EU thay đổi quy định thuế liên quan đến hàng hóa B2C từ 1/7/2021

Từ 1/7/2021, Hàng được đưa vào EU có nguồn gốc giao hàng từ nước thứ ba đều thuộc diện chịu thuế GTGT. Ảnh: Internet

Theo đó, nếu như từ trước đến nay bất kỳ hàng hóa nào khi đưa vào EU và bán cho người cuối cùng đều phải chịu thuế GTGT, ngoại trừ những hàng hóa có giá trị dưới 22 euro được mua trực tuyến từ một nước thứ ba ngoài lãnh thổ EU. Hay như thuế nhập khẩu, hiện đang chưa áp dụng đối với hàng nhập khẩu theo phương thức thương mại điện tử có giá trị dưới 150 euro. Thì nay cả hai  hoạt động thương mại trực tuyến này đều phải nộp thuế GTGT

Lập luận từ EU cho biết, gần đây, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa trên thương mại điện tử tăng vọt mạnh. Người dân EU không chỉ mua hàng và dịch vụ trực tuyến trong nước mà còn từ nhiều nước ngoài EU.Trong bối cảnh giao dịch thương mại điện tử ngày càng phát triển, quy định này của EU ảnh hưởng đến cả EU và các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng B2C (Business to Customer) trên nền tảng trực tuyến, từ một nước thứ ba ngoài lãnh thổ EU.

Tuy nhiên việc thay đổi chính sách thuế này nhằm xóa bỏ sự cạnh tranh bất bình đẳng đối với doanh nghiệp trong  EU, khi mà từ trước đến nay họ phải nộp thuế GTGT cho các giao dịch trực tuyến và tại chỗ.

EU thay đổi quy định thuế liên quan đến hàng hóa B2C từ 1/7/2021

EU: Việc thay đổi chính sách thuế này nhằm xóa bỏ sự cạnh tranh bất bình đẳng đối với doanh nghiệp trong  EU, khi mà từ trước đến nay họ phải nộp thuế GTGT cho các giao dịch trực tuyến và tại chỗ. Ảnh: Internet.

Theo đó, thù nay EU thành lập Hệ thống IOSS (Import One-Stop Shop - tạm dịch là thủ tục nhập khẩu một cửa) để thông quan hàng hóa với những giao dịch thương mại điện tử có giá trị từ 150 euro trở xuống. Điều này sẽ cho phép người bán hoặc trực tuyến tính thuế GTGT tại điểm bán hàng

Nếu người bán có đăng ký IOSS, giá niêm yết cho khách hàng sẽ là giá đã bao gồm thuế GTGT. Nếu người bán không đăng ký IOSS, giá niêm yết có thể không tính thuế GTGT, khách mua hàng trực tuyến sẽ thanh toán thêm thuế GTGT khi hàng hóa nhập khẩu vào EU. Các nhà cung cấp dịch vụ như hoặc người giao hàng có thể tính thêm phí thông quan cho khách hàng để thu khoản thuế GTGT này và hoàn thành các thủ tục cần thiết khi nhập khẩu hàng.

EU thay đổi quy định thuế liên quan đến hàng hóa B2C từ 1/7/2021

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và có một chiến lược dài hạn. Ảnh: Internet 

Dự báo năm 2022, doanh số TMĐT tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU sẽ đạt 220 tỷ euro, tức là tăng gấp đôi so với doanh số năm 2019 (108 tỷ euro), trong đó thị trường Đức tăng 43% đạt 27 tỷ euro, Pháp tăng 34% đạt 20 tỷ euro, Tây Ban Nha tăng 30% đạt 10 tỷ euro, Hà Lan tăng 26% đạt 4,4 tỷ euro. Tại châu Âu, thị trường Anh là nước ngoài EU có mức tăng trưởng lớn nhất tăng tới 38% đạt 33 tỷ euro.

Ở một góc nhìn khác, doanh nghiệp Việt Nam có thể thấy thương mại điện tử xuyên biên giới đang là cơ hội ngày càng lớn tại châu Âu. Và, sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và có một chiến lược dài hạn. 

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Hai thương hiệu của Masan được vinh danh tại Lễ công bố “Tin Dùng Việt Nam 2025”
(Tieudung.vn) Tại Lễ Công bố Vinh danh Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 (Tin...
 
CHAGEE - Điểm hẹn thưởng trà mới cho giới trẻ năng động giữa lòng TP Hồ Chí Minh 
(Tieudung.vn) Ngày 19/12, thương hiệu trà hiện đại CHAGEE sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng bằng sự...
 
Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc
(Tieudung.vn) Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình...

Tin Doanh nghiệp

VN-Index lập đỉnh lịch sử hơn 1.772 điểm, “họ Vin” kéo chỉ số bất chấp sắc đỏ lan rộng
(Tieudung.vn) Dù chịu áp lực chốt lời và xả hàng trên diện rộng ở hầu hết các nhóm ngành,...
 
HungHau Foods đạt Doanh nghiệp Xanh TP Hồ Chí Minh 2025 sau nhiều năm đưa nông sản Việt ra thế giới
(Tieudung.vn) Ngày 22/12, 155 doanh nghiệp vừa nhận được danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP Hồ Chí Minh năm...
 
Hai thương hiệu của Masan được vinh danh tại Lễ công bố “Tin Dùng Việt Nam 2025”
(Tieudung.vn) Tại Lễ Công bố Vinh danh Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 (Tin...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.35832 sec| 860.477 kb