Thứ 7, 11/10/2025, 11:15 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp vận tải “cầu cứu” Thủ tướng

Doanh nghiệp vận tải “cầu cứu” Thủ tướng
(Tieudung.vn) - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô về: Giá phí đường bộ, cự ly các trạm thu phí, quản lý giá cước vận tải, xóa nạn “đầu gấu” trong kinh doanh vận tải, “xe dù”, “bến cóc”…

Cụ thể, về phí đường bộ trên các tuyến đường BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành. Đồng thời, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thu phí để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, giảm chi phí vận tải khi phải dừng lại nhiều trạm BOT.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô về giá phí đường bộ, cự ly các trạm thu phí, quản lý giá cước vận tải....

Về quản lý giá cước vận tải, ông Thanh cho rằng, giá cước vận tải ô tô không do Nhà nước quy định, phải để cho tự điều chỉnh. Các đơn vị vận tải chỉ thực hiện kê khai giá cước với Sở Tài chính địa phương và thông báo công khai với khách hàng.

“Nhà nước không can thiệp quá sâu, không gây phiền hà cho doanh nghiệp khi thực hiện kê khai giá, không áp đặt và duyệt giá cước vận tải. Nhà nước không gắn việc kê khai giá để cản trở sự kinh doanh bình thường của đơn vị vận tảỉ như không cấp phép (phù hiệu) khi không kê khai lại giá”, ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Hiệp hội Vận tải ô tô cũng đề xuất Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nhiều sàn vận tải, muốn làm được phải có cơ chế chính sách tạo vốn cho sàn vận tải trong đó bắt buộc các chủ hàng có khối lượng hàng hóa, có cự ly vận chuyển xa trên 500 km, sử dụng nguồn vốn ngân sách thuê vận tải phải qua các sàn vận tải để đấu thầu, đấu giá. Việc này theo ông Thanh nhằm mục đích giảm xe chạy rỗng, nâng cao hiệu quả vận tải, logictics, tạo sự minh bạch về giá cước.

Về việc sửa đổi bổ sung Nghị định 86/2014 ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Hiệp hội Vận tải đề nghị Chính phủ xóa bỏ cơ chế “xin cho” trong việc chấp thuận doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thủ tục phiền hà cho xe vào hoạt động theo tuyến cố định; xóa bỏ nạn “đầu gấu”; tạo thuận lợi cho người dân nhanh chóng có cự ly gần nhất để tới bến xe.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thanh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc duy trì và phát triển thêm các bến xe tại các trung tâm khu dân cư (theo quy hoạch) không quy hoạch vị trí bến xe ra ngoại ô thành phố xa khu dân cư; nâng cao điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải theo hợp đồng, vận tải du lịch để ngăn chặn tiến tới xóa bỏ nạn “bến cóc”, “xe dù”; quản lý chặt chẽ và đưa ra điều kiện kinh doanh của loại hình Taxi Uber, Grab để tạo kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình vận tải taxi; tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp mạnh đủ sức hội nhập và cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và Kinh tế Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS).

Ngày hôm nay (29/4), tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước” với mong muốn lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...
 
Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...

Thương hiệu

Vietbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2025
(Tieudung.vn) Tại Lễ trao giải APEA (Asia Pacific Enterprise Awards) 2025 diễn ra ngày 9/10 tại TP Hồ Chí...
 
Nam A Bank: Dấu ấn 33 năm với hàng loạt giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế
(Tieudung.vn) Trước thềm kỷ niệm 33 năm thành lập (21/10/1992 – 21/10/2025), Nam A Bank được hàng loạt tổ...
 
CareerViet công bố Bảng xếp hạng Doanh nghiệp yêu thích 2025
(Tieudung.vn) CareerViet chính thức công bố Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp Yêu thích 2025 – Enterprise of Choice” do...

Tin Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán
(Tieudung.vn) Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa siết chặt quy định, yêu cầu các doanh nghiệp bất...
 
Thuế quan Mỹ làm khó ngành gỗ Việt
(Tieudung.vn) Từ ngày 14/10, đồ gỗ và nội thất Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ bị...
 
VietShrimp Asia 2026 và Aquaculture Vietnam 2026: “Cú hích” cho ngành thủy sản Việt
(Tieudung.vn) Với lợi thế tự nhiên và định hướng phát triển bền vững, ngành thủy sản Việt Nam đang...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.56203 sec| 852.852 kb