Thứ 4, 26/11/2025, 00:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp vận tải “cầu cứu” Thủ tướng

Doanh nghiệp vận tải “cầu cứu” Thủ tướng
(Tieudung.vn) - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô về: Giá phí đường bộ, cự ly các trạm thu phí, quản lý giá cước vận tải, xóa nạn “đầu gấu” trong kinh doanh vận tải, “xe dù”, “bến cóc”…

Cụ thể, về phí đường bộ trên các tuyến đường BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành. Đồng thời, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thu phí để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, giảm chi phí vận tải khi phải dừng lại nhiều trạm BOT.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô về giá phí đường bộ, cự ly các trạm thu phí, quản lý giá cước vận tải....

Về quản lý giá cước vận tải, ông Thanh cho rằng, giá cước vận tải ô tô không do Nhà nước quy định, phải để cho tự điều chỉnh. Các đơn vị vận tải chỉ thực hiện kê khai giá cước với Sở Tài chính địa phương và thông báo công khai với khách hàng.

“Nhà nước không can thiệp quá sâu, không gây phiền hà cho doanh nghiệp khi thực hiện kê khai giá, không áp đặt và duyệt giá cước vận tải. Nhà nước không gắn việc kê khai giá để cản trở sự kinh doanh bình thường của đơn vị vận tảỉ như không cấp phép (phù hiệu) khi không kê khai lại giá”, ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Hiệp hội Vận tải ô tô cũng đề xuất Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nhiều sàn vận tải, muốn làm được phải có cơ chế chính sách tạo vốn cho sàn vận tải trong đó bắt buộc các chủ hàng có khối lượng hàng hóa, có cự ly vận chuyển xa trên 500 km, sử dụng nguồn vốn ngân sách thuê vận tải phải qua các sàn vận tải để đấu thầu, đấu giá. Việc này theo ông Thanh nhằm mục đích giảm xe chạy rỗng, nâng cao hiệu quả vận tải, logictics, tạo sự minh bạch về giá cước.

Về việc sửa đổi bổ sung Nghị định 86/2014 ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Hiệp hội Vận tải đề nghị Chính phủ xóa bỏ cơ chế “xin cho” trong việc chấp thuận doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thủ tục phiền hà cho xe vào hoạt động theo tuyến cố định; xóa bỏ nạn “đầu gấu”; tạo thuận lợi cho người dân nhanh chóng có cự ly gần nhất để tới bến xe.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thanh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc duy trì và phát triển thêm các bến xe tại các trung tâm khu dân cư (theo quy hoạch) không quy hoạch vị trí bến xe ra ngoại ô thành phố xa khu dân cư; nâng cao điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải theo hợp đồng, vận tải du lịch để ngăn chặn tiến tới xóa bỏ nạn “bến cóc”, “xe dù”; quản lý chặt chẽ và đưa ra điều kiện kinh doanh của loại hình Taxi Uber, Grab để tạo kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình vận tải taxi; tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp mạnh đủ sức hội nhập và cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và Kinh tế Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS).

Ngày hôm nay (29/4), tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước” với mong muốn lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
(Tieudung.vn) Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận...
 
Haskoning: 40 năm đồng hành và kiến tạo tương lai bền vững cho Việt Nam
(Tieudung.vn) Việt Nam – Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới, hôm nay...
 
Thạch dừa GC Food được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2025
(Tieudung.vn) Ba dòng thạch dừa non của GC Food được vinh danh “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Đồng...

Tin Doanh nghiệp

Bình Điền tiếp tục triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp 3,1 tỷ đồng hướng về vùng lũ Nam miền Trung
(Tieudung.vn) Ngày 24/11– Chỉ chưa đầy 48 giờ sau khi hoàn thành chương trình trao sinh kế tại Thanh...
 
Dự án Luật Báo chí (sửa đổi): Cần thiết bổ sung quy định về xây dựng mô hình báo chí chủ lực đa phương tiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Chiều nay (24/11), tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường...
 
Phát triển thị trường vàng - cơ hội và thách thức
(Tieudung.vn) Chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn đang ở mức rất cao, tới 20 triệu...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
4.23432 sec| 861.43 kb