Thứ 2, 02/06/2025, 22:56 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp cần sớm tự động hóa, chủ động chuyển đổi xanh để tiếp cận thị trường mới

Doanh nghiệp cần sớm tự động hóa, chủ động chuyển đổi xanh để tiếp cận thị trường mới
(Tieudung.vn) - Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang đứng trước xu thế chuyển đổi xanh trên toàn cầu, hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững, nên các yếu tố ESG (môi trường - xã hội - quản trị) ngày càng trở nên bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp niêm yết, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận nguồn vốn xanh, vốn đầu tư quốc tế và các thị trường tiêu dùng mới…

Trước thực trạng này, ngày 30/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty Crif D&B VN và Công ty TÜV Rheinland VN đã tổ chức chương trình Tập huấn “Hiểu và thực hành tiêu chuẩn đánh giá ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp”, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại chương trình, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC, cho biết, trong bối cảnh các chính sách thương mại và thuế đối ứng từ các lớn, đặc biệt là Hoa Kỳ, đang tác động mạnh mẽ đến xuất khẩu, đầu tư và sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng. Một trong những hướng đi quan trọng là sớm thực hiện chuyển đổi xanh, tích hợp các yếu tố ESG vào chiến lược phát triển bền vững và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Doanh nghiệp cần sớm tự động hóa, chủ động chuyển đổi xanh để tiếp cận thị trường mới

Bà Nguyễn Thị Thúy, chuyên gia từ Công ty TÜV Rheinland Việt Nam

Còn theo bà Nguyễn Thị Thúy, chuyên gia từ Công ty TÜV Rheinland Việt Nam tại buổi tập huấn, bà Thuý cho biết hiện nay các thương hiệu lớn (như Nike, Adidas, Allbirds, Puma) đã công bố cam kết giảm phát thải, sử dụng vật liệu tái tạo và minh bạch ESG. Đồng thời, các nhà mua hàng quốc tế cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe về sự tuân thủ trong chuỗi cung ứng, chi phí đầu tư cho sản xuất bền vững và chuyển đổi xanh là rất lớn.

Theo “Báo cáo quốc gia về khí hậu và phát triển - CCDR” của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), công bố năm 2023 thì cho rằng, các doanh nghiệp có chiến lược ESG bài bản có thể tăng khả năng thu hút vốn đầu tư cao hơn 20 - 25%, so với các doanh nghiệp không triển khai ESG.

Đồng thời, theo nghiên cứu của McKinsey & Company cũng chỉ ra rằng, việc tích hợp ESG theo đúng quy trình có thể giúp doanh nghiệp nâng hiệu quả tài chính từ 10 - 30%, giảm đáng kể các rủi ro vận hành, rủi ro pháp lý và nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường trong dài hạn...

Theo bà Nguyễn Thị Thúy, doanh nghiệp phải chứng minh được hiệu quả sử dụng tài nguyên như năng lượng, nước và nguyên vật liệu thô. Đồng thời, giảm phát thải carbon và áp dụng nguồn cung ứng bền vững, với các tiêu chuẩn như Higg FEM, ISO 14064-1, GRS/RCS. Bên cạnh đó còn đảm bảo quyền của người lao động, bao gồm lương thưởng công bằng, giờ làm hợp lý, điều kiện làm việc an toàn, được đánh giá thông qua các tiêu chuẩn BSCI, SLCP, SA8000 và WRAP…

Doanh nghiệp cần sớm tự động hóa, chủ động chuyển đổi xanh để tiếp cận thị trường mới

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng được tiếp cận nguồn vốn xanh và thị trường mới

“Doanh nghiệp cần tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao hiệu quả năng lượng, tự động hóa, chủ động chuyển đổi xanh linh hoạt, đa dạng hóa thị trường, phát triển sản phẩm kỹ thuật cao, đồng thời hợp tác với các tổ chức quốc tế, đẩy mạnh R&D để tiếp cận công nghệ mới và nguồn lực hỗ trợ”, bà Nguyễn Thị Thúy nhấn mạnh.

Còn theo sự nhận định của ông Huỳnh Thanh Trung, chuyên gia của Công ty Cổ phần Leanwares về một số lộ trình phát triển bền vững theo mô hình ESG, ông Trung thông tin, Liên minh châu Âu (EU) là khu vực đi đầu với Chỉ thị về bền vững doanh nghiệp (CSRD) yêu cầu các doanh nghiệp lớn và chuỗi cung ứng phải báo cáo ESG từ năm 2024. Ngoài ra, Quy định chống phá rừng của EU (EUDR), có hiệu lực từ cuối năm 2024, bắt buộc doanh nghiệp phải nông sản, cung cấp tọa độ GPS và chứng minh vùng trồng không gây mất rừng.

Riêng tại Hoa Kỳ, dù chưa có luật liên bang bắt buộc, các nhà bán lẻ hàng đầu như Walmart và Costco đều yêu cầu nhà cung ứng phải cam kết giảm phát thải khí nhà kính và có báo cáo minh bạch. Tương tự, các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc… cũng ngày càng siết chặt các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, nhãn sinh thái, nông nghiệp bền vững và chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế như GlobalG.A.P. Nên việc triển khai ESG mang lại giá trị thiết thực, với 88% nghiên cứu học thuật trên thế giới khẳng định thực hành tốt ESG sẽ giúp cải thiện hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, tiếp cận nguồn tài chính xanh, nâng cao uy tín thương hiệu và thu hút nhân tài.

Để hiện thực hóa những lợi ích này, ông Huỳnh Thanh Trung đề xuất một lộ trình triển khai ESG bài bản gồm các bước chính. Đầu tiên, doanh nghiệp cần khảo sát và đánh giá thực trạng ESG hiện hữu của công ty, từ đó phân tích các rủi ro và cơ hội. Bước tiếp theo, có vai trò trọng yếu là kiểm kê khí nhà kính (GHG) trên cả 3 phạm vi (trực tiếp, gián tiếp và trong chuỗi giá trị) theo quy định tại Nghị định 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ và các tiêu chuẩn quốc tế. Chú trọng việc xây dựng các sáng kiến ESG toàn diện, từ thay đổi công nghệ, cải tiến kỹ thuật đến điều chỉnh chính sách quản lý… được thực hiện một cách nhất quán. Cuối cùng, doanh nghiệp tiến hành lập báo cáo phát triển bền vững theo các tiêu chuẩn quốc tế như GRI (Sáng kiến báo cáo toàn cầu) để đảm bảo tính minh bạch và được công nhận trên toàn cầu.

Với những lợi ích của ESG mang lại về khả năng thu hút vốn đầu tư là điều cần thiết nhất, thể hiện qua các báo cáo về “Cam kết ESG và thực hành báo cáo phát triển bền vững” do PwC Việt Nam thực hiện năm 2023 cho thấy, chỉ có khoảng 29% doanh nghiệp tại Việt Nam có kiến thức và triển khai ESG, trong khi hơn 70% doanh nghiệp chưa có chiến lược hoặc kế hoạch thực hiện ESG cụ thể, rõ ràng...Thực hành ESG chính là con đường để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và khẳng định năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.
Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao: Sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới
(Tieudung.vn) Lễ Công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) không chỉ là một sự kiện thường niên,...
 
Masan MEATLife đặt mục tiêu 2025 tăng trưởng hai chữ số
(Tieudung.vn) Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife (MML) khi doanh nghiệp đạt...
 
Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam?
(Tieudung.vn) Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam WinCommerce dự kiến đạt tăng...

Tin Doanh nghiệp

Vụ sữa Nestlé Milo: Nestlé Việt Nam quảng cáo liệu có vi phạm pháp luật?
(Tieudung.vn) Sở Y tế tỉnh Đồng Nai vừa chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài...
 
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số
(Tieudung.vn) Mới đây, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến...
 
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng trong khó khăn
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh chịu nhiều tác động từ biến động thương mại thế giới, ngành dệt may vẫn...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.80139 sec| 877.813 kb