Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, trong quá trình đổi mới kinh tế theo đường lối phát triển đất nước của Đảng và Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế ngày càng được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển theo hướng đổi mới, sáng tạo và bền vững.
Song song với việc phát triển và đi lên của các doanh nghiệp luôn có người bạn đồng hành là báo chí cách mạng. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ tương hỗ, hợp tác, bình đẳng và cùng có lợi, vì mục đích chung là sự phát triển của đất nước.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Thị Minh Thanh phát biểu tại diễn đàn
Trong mối quan hệ cộng sinh đó, báo chí là nguồn cung cấp các thông tin quan trọng về các chủ trương, đường lối và chính sách mới, cũng như các quy định mới về luật pháp của Đảng và nhà Nước tới doanh nghiệp.
Trên thực tế các lãnh đạo doanh nghiệp vì bận rộn với công việc sản xuất kinh doanh của mình nên không có nhiều thời gian để tự tìm hiểu về các vấn đề này. Nhưng việc đọc báo và theo dõi tin tức vào buổi sáng hàng ngày đã cung cấp cho họ nhiều thông tin quan trọng và bổ ích để tham khảo, và nếu thấy cần thiết thì sẽ tìm hiểu kỹ hơn những vấn đề mình quan tâm.
Cùng với đó, báo chí là nguồn cung cấp các thông tin mới nhất về thị trường xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp. Đây là kênh tham khảo quan trọng cho doanh nghiệp cân nhắc khi lựa chọn bạn hàng cho doanh nghiệp của mình. Mặt khác, báo chí còn là nguồn cung cấp các thông tin về khoa học, công nghệ và thị trường khoa học công nghệ trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp.
Có nhiều doanh nghiệp khi muốn đổi mới công nghệ để tạo ra sản phẩm mới có sức cạnh tranh hơn thường tìm thông tin trên báo chí, tham khảo các ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực của mình để lựa chọn công nghệ phù hợp nhất và hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Việc này vừa tiết kiệm thời gian vừa đạt hiệu quả mong muốn.
Diễn đàn Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững
Thông qua các kênh truyền thông, báo chí, doanh nghiệp còn được tiếp cận nguồn cung cấp thông tin tin cậy và chính xác về thị trường chứng khoán trong nước, khu vực và trên thế giới cho các doanh nghiệp để tham khảo, cân nhắc và lựa chọn khi mua, hoặc phát hành trái phiếu cho doanh nghiệp của mình.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng học hỏi được nhiều bài học kinh nghiệm về thành công và thất bại của các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực để các lãnh đạo nghiên cứu và áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Đây cũng là nơi tin cậy để giúp các doanh nghiệp phản ánh tâm tư nguyện vọng của mình một cách nhanh nhất tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các khó khăn , vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Báo chí là diễn đàn quan trọng để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình.
Trong khi đó, doanh nghiêp là “vùng đất thông tin màu mỡ” để báo chí hoạt động và phát triển. Khi cả nước bước vào thời kỳ đổi mới kinh tế, phát triển kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa thì hoạt động của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đều còn bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn. Đây chính là chủ đề quan trọng và hấp dẫn cho báo chí phản ánh và hoạt động. Đồng thời, doanh nghiệp là nơi cung cấp cho báo chí các thông tin thực tế và khách quan nhất để báo chí hình thành các bài viết có chất lượng cho báo của mình; các bài học kinh nghiệm xương máu của mình cả về thành công lẫn thất bại để báo chí phổ biến cho nhiều người khác tham khảo.
Doanh nghiệp là nơi cung cấp cho báo chí các tâm tư, nguyện vọng của mình, cũng như các kiến nghị đến Đảng và Nhà nước để hoàn thiện hơn các cơ chế chính sách, nhằm giúp các doanh nghiệp phát triển tốt hơn, bền vững hơn; là bạn đọc trung thành và gắn bó với báo chí trong mọi thời kỳ, và là nguồn động viên cho báo chí phát triển; là nơi có thể cung cấp một phần kinh phí cho hoạt động thông tin, quảng cáo của báo chí.