Thứ 6, 22/11/2024, 08:02 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Doanh nghiệp và báo chí Win - Win cùng phát triển

Doanh nghiệp và báo chí Win - Win cùng phát triển
(Tieudung.vn) - Doanh nghiệp - Báo chí là mối quan hệ đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững. Báo chí chính thống được doanh nghiệp đánh giá là sân chơi lan toả những mặt tích cực, gương điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh...

Đó là của TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tại Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023 do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều 5/6, tại Hà Nội. Sự kiện có sự tham gia của gần 200 đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp và báo chí Win - Win cùng phát triển

Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Phạm Hùng

Theo ông Mạc Quốc Anh, tính từ đầu năm đến ngày 30/4/2023, thành phố Hà Nội có 9.995 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký là 89.273 tỷ đồng (tăng 7,3% về số lượng doanh nghiệp và giảm 30% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước), thực hiện thủ tục giải thể cho 1.220 doanh nghiệp (giảm 2% so với cùng kỳ), 11.475 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động (tăng 21% so với cùng kỳ). Tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn thành phố Hà Nội lên 359.351 doanh nghiệp.

Doanh nghiệp và báo chí Win - Win cùng phát triển

TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme). Ảnh: Phạm Hùng

Tính chung 5 tháng qua, Hà Nội có hơn 13.000 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 125,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8% về số doanh nghiệp nhưng giảm 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ. Có 1,5 nghìn doanh nghiệp giải thể, giảm 5%; 12,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 22% so với cùng kỳ. Có 4,6 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại, giảm 22% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được duy trì 100%, bảo đảm chất lượng và đúng hạn.

Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một là các thủ tục về vay vốn khi ngân hàng thương mại yêu cầu phải có thế chấp tài sản, trong khi khu vực này nhiều doanh nghiệp tài sản không đủ điều kiện vay để hoạt động.

Thứ nữa là năng lực quản trị của doanh nghiệp nhỏ và vừa còn yếu. Tiếp đến là kỹ năng ra , quảng bá thương hiệu sản phẩm. Các thủ tục, chính sách đôi khi chưa được tháo gỡ, mới đây Hà Nội khai trương hệ sinh thái trên nền tảng số.

Trong đó có phần mềm quản lý văn bản của Thành phố từ cấp phường, xã trở lên, để lãnh đạo cao nhất biết được đường đi của công văn được thực hiện như nào. Rõ ràng báo chí có tiếng nói góp ý làm sao để môi trường minh bạch, thông thoáng tạo điều kiện đồng hành cùng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp và báo chí Win - Win cùng phát triển

Sự kiện thu hút khá nhiều đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp tham gia. Ảnh: Khắc Kiên

“Công cuộc chuyển đổi số đang là vấn đề, số liệu mới chỉ có 20 - 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa bắt tay vào chuyển đổi số. Hiện chúng ta đang bắt tay vào số, công dân số, doanh nghiệp số, kinh tế số, trong đó doanh nghiệp số cần phải quản lý điều hành, bán hàng… trên nền tảng số. Con số đó cho thấy có quá ít doanh nghiệp coi trọng vấn đề này” - ông Mạc Quốc Anh chỉ ra.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp khó khăn vê xây dựng quan hệ với báo chí để xây dựng thương hiệu. Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp đôi khi xảy ra khủng hoảng truyền thông đòi hỏi kỹ năng xử lý. Cùng với đó là kỹ năng tiếp xúc, huy động vai trò của báo chí đồng hành xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững.

Tuy nhiên, báo chí cũng thể hiện vai trò hỗ trợ doanh nghiệp đòi hỏi sự quan tâm, lên tiếng, kiến nghị xây dựng chính sách thông thoáng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm… Muốn vậy báo chí và doanh nghiệp phải có mối quan hệ “cộng sinh”. Doanh nghiệp phải cung cấp thông tin cho báo chí, Hanoisme với vai trò của mình sẽ phối hợp với báo chí để lan tỏa các doanh nghiệp điển hình, mô hình kinh doanh hiệu quả để nhân rộng.

“Rõ ràng, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm” – vị này nhấn mạnh.

Nhấn mạnh thêm vai trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân nói chung, ông Mạc Quốc Anh mong muốn tăng tính kết nối, lan tỏa giá trị tích cực.

Thứ nhất, tạo quan hệ gắn kết đồng hành hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, luôn xác định trách nhiệm xã hội, không ngừng cổ vũ đội ngũ doanh nhân, với khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường, mạnh mẽ phát triển nền kinh tế số, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển doanh nghiệp, doanh nhân.

Thứ ba, báo chí phải không ngừng xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo. Hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế. Thực trạng cho thấy chỉ cần một bài báo thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nhân, doanh nghiệp.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
 
HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
6.16332 sec| 850.734 kb