Thứ 4, 02/04/2025, 04:57 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đứng trước nguy cơ hoàn thành chậm tiến độ vào đầu năm 2021

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đứng trước nguy cơ hoàn thành chậm tiến độ vào đầu năm 2021
(Tieudung.vn) - Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông tuyến cuối năm 2020 và hoàn thành dự án vào năm 2021, tuy nhiên theo kế hoạch hiện đang đứng trước nguy cơ không thực hiện được, bởi phía ngân hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang còn để vướng mắc về thủ tục chưa giải quyết xong, nguy cơ dẫn đến nguồn vốn tín dụng có thể không giải ngân kịp, hợp đồng tín dụng sẽ bị vô hiệu vì hết hạn ngày 16/03/2020.

Nhà đầu tư tăng tốc

Trong quá trình kiểm tra tiến độ và đánh giá công tác thi công tại cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, ngày 27/2 vưa qua ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết:

Tại gói thầu XL11, trong thời gian qua, đặc biệt đã tích cực thi công xuyên Tết nhằm đảm bảo tiến độ chung của toàn Dự án. Gói thầu XL11 dài hơn 4,5 km, nằm ở giữa các gói thầu khác nhưng không có đường tiếp cận trực tiếp nên việc vận chuyển máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu gặp rất nhiều khó khăn. Tháng 6/2019, sau khi nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả (DCG) tiếp nhận thì việc thi công mới được triển khai, muộn hơn so với các gói thầu khác. Mặc dù triển khai sau nhưng đến thời điểm cuối tháng 2/2020, gói thầu cũng đã cơ bản hoàn thành cắm bấc thấm để chuyển sang thi công đắp cát gia tải, đuổi kịp tiến độ chung của toàn dự án.

Tại gói thầu XL08 do nhà thầu Hoàng An thực hiện, về mặt chất lượng đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của dự án, tuy nhiên tiến độ hiện đang rất chậm so với kế hoạch đã cam kết với chủ đầu tư, đặc biệt là khối lượng thực hiện hạng mục cầu Kênh Xáng. Để tăng cường năng lực nhà thầu, với mục tiêu đáp ứng tiến độ chung, chủ đầu tư đã cắt chuyển một phần khối lượng gói thầu từ Km56+672,06 đến Km57+756,85 cho nhà thầu khác thực hiện. Đối với khối lượng còn lại trong thời gian tới nếu nhà thầu Hoàng An không có giải pháp khắc phục, vẫn chậm tiến độ thì tiếp tục cắt chuyển khối lượng hoặc bổ sung nhà thầu khác thay thế.

Trước thời điểm Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án, tại Cầu Cai Lậy thuộc gói XL05 do Công ty CP Cầu 12 đã thi công sai kỹ thuật. Sau khi tiếp nhận, Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện kiểm tra và phát hiện Nhà thầu thi công sai vị trí tim bệ trụ T2 (đã thi công xong bệ, thân trụ), Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ đạo Ban điều hành, Ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu, giám sát lập biên bản, đánh giá và xử lý đập bỏ 02 thân, bệ trụ T2 để thi công lại theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Bên cạnh đó, Ban điều hành thực hiện kiểm điểm một số nhà thầu thi công có dấu hiệu chững lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chậm tiến độ so với kế hoạch, đồng thời tạo điều kiện, có chính sách hỗ trợ các nhà thầu làm tốt, làm vượt tiến độ.

Hiện nay, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đang nghiên cứu các sự cố đã xảy ra trong thời gian qua tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, xuất phát từ nguyên nhân do nền đất yếu tại khu vực nhằm đúc rút , phòng tránh và đề xuất giải pháp tối ưu cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đứng trước nguy cơ hoàn thành chậm tiến độ vào đầu năm 2021
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước nguy cơ "trễ hen" hoàn thành tiến độ.

Địa phương “lạc nhịp”

Trong khi Nhà đầu tư rốt ráo đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án về đích đúng hẹn thì bài toán vốn đến nay vẫn còn trong vòng quay luẩn quẩn, chưa có kết quả cụ thể. Về vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án còn 410/2.186 tỷ đồng vẫn đang vướng mắc về thủ tục chưa được giải ngân vào dự án, vốn tín dụng ngân hàng chiếm hơn 50% tổng vốn dù đã ký kết nhưng sau hơn 2 tháng cũng vẫn chưa được giải ngân.

Ông Trần Văn Thế - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết Ngân hàng chưa giải ngân vốn cho dự án là bởi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang chưa làm rõ thẩm quyền ký kết các văn bản liên quan đến dự án mà ngân hàng cấp tín dụng yêu cầu. “Theo điều khoản trong hợp đồng tín dụng đến ngày 16/3/2020 nếu vốn vay tín dụng không được giải ngân thì hợp đồng sẽ hết hiệu lực. Phía ngân hàng đầu mối là Viettinbank đã phối hợp với doanh nghiệp dự án rà soát cơ bản đảm bảo hoàn thành các điều kiện để giải ngân và Vietinbank đã gửi văn bản đề nghị tỉnh Tiền Giang làm rõ các vướng mắc giữa Ngân hàng và tỉnh Tiền Giang”, ông Thế cho biết.

ông Thế , hiện nay tỉnh Tiền Giang đang gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tư pháp về vấn đề này. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vấn đề này phải mất rất nhiều thời gian. Việc thu xếp vốn tín dụng ngay từ đầu đã hết sức khó khăn, doanh nghiệp dự án phải mất hơn 6 tháng để đàm phán và ký kết hợp đồng tín dụng. Theo điều khoản của hợp đồng tín dụng thì nếu trong vòng 03 tháng kể từ khi hợp đồng được ký kết mà không giải ngân được vốn tín dụng thì hợp đồng sẽ hết hiệu lực. “Đến nay, chỉ còn hơn 2 tuần nữa hết hạn, nếu nguồn vốn tín dụng không được giải ngân trong thời gian hợp đồng có hiệu lực thì tiến độ của dự án chắc chắn sẽ chậm và đây là trách nhiệm chung của các đơn vị có liên quan trong đó có tỉnh Tiền Giang. Chúng tôi hy vọng rằng các bên không để , doanh nghiệp dự án đơn độc trong vấn đề thu xếp nguồn vốn” ông Thế chia sẻ.

Ngày 27/02/2020, Ngân hàng TP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tiếp tục có văn bản 262/CV-NHCT.CN gửi UBND tỉnh Tiền Giang, Vụ tín dụng Ngân hàng Nhà nước, Doanh nghiệp dự án. Theo đó, Ngân hàng đầu mối đã thông báo: “Các tổ chức tín dụng đã phối hợp với Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận rà soát cơ bản đảm bảo hoàn thành các điều kiện giải ngân theo Hợp đồng tín dụng và dự kiến giải ngân vốn vay trước ngày 05/03/2020. Vietinbank với tư các Ngân hàng đầu mối, kính đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang làm rõ các vấn đề còn vướng mắc, để đảm bảo nguồn vốn tín dụng của dự án giải ngân theo kế hoạch, góp phần đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao: Sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới
(Tieudung.vn) Lễ Công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) không chỉ là một sự kiện thường niên,...
 
Masan MEATLife đặt mục tiêu 2025 tăng trưởng hai chữ số
(Tieudung.vn) Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Masan MEATLife (MML) khi doanh nghiệp đạt...
 
Doanh nghiệp bán lẻ nào đang sở hữu điểm bán quy mô hàng đầu Việt Nam?
(Tieudung.vn) Doanh nghiệp bán lẻ sở hữu điểm bán hàng đầu Việt Nam WinCommerce dự kiến đạt tăng...

Tin Doanh nghiệp

Tháo dỡ chốt chặn trái phép dẫn vào biệt thự của ông chủ Cát Tiên Sa, trả lại hẻm chung
(Tieudung.vn) Tự ý lắp thanh chắn barrier để kiểm soát ra vào ngay đầu con hẻm 189D nối ra sông Sài...
 
Trường hợp nào có thể sẽ bị thu hồi nhà ở xã hội năm 2025?
(Tieudung.vn) Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở do cơ quan có thẩm quyền nhà nước xây...
 
Vietnam Airlines lãi kỷ lục trong năm 2024
(Tieudung.vn) Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) công bố kết quả kinh doanh sau kiểm...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.32172 sec| 851.172 kb