Đồ họa cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ảnh: Chụp màn hình.
Theo nội dung văn bản, gói thầu có giá trị 880,7 tỷ đồng, được mở thầu vào ngày 17/3/2025. Có 5 nhà thầu tham dự, trong đó Tập đoàn Sơn Hải đưa ra mức giá dự thầu thấp nhất là 732,28 tỷ đồng, giảm 16,85% so với giá gói thầu (tiết kiệm gần 148,5 tỷ đồng). Một số đơn vị khác cũng đưa ra mức giá cạnh tranh như Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 (giảm 9,09%), liên danh cao tốc IB2500057961 (giảm 8,7%), và liên danh cao tốc Bình Phước (giảm 5,07%).
Tuy nhiên, theo kết quả được công bố ngày 22/5/2025, liên danh nhà thầu HCM-TDM-CT – đơn vị có giá dự thầu cao nhất (866,45 tỷ đồng), với tỷ lệ giảm chỉ 1,62% – đã được lựa chọn trúng thầu. Các nhà thầu có giá dự thầu thấp hơn đều không trúng.
Tập đoàn Hải Sơn bỏ thầu giá thấp nhất, tiết kiệm ngân sách nhất (16,85%) vẫn bị loại. Đơn vị trúng thầu với kết quả ít tiết kiệm ngân sách nhà nước nhất (1,62%) là liên danh HCM-TDM-CT.
Trong văn bản, Tập đoàn Sơn Hải cho biết họ đã từng thực hiện hoàn thành nhiều dự án, công trình trọng điểm của đất nước và khẳng định đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu. Với dự án Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua Bình Phước, Tập đoàn Sơn Hải ngoài giá trị dự thầu thấp nhất, tiết kiệm nhiều ngân sách cho nhà nước nhất trong các đơn vị dự thầu, Tập đoàn này cũng đã cam kết ở E-HSDT về chất lượng bảo hành dài nhất 10 năm.
Do đó, Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc họ và nhiều nhà thầu khác bị loại (Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Công ty CP Tập đoàn Cienco4) là điều “rất ngạc nhiên”, đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quá trình lựa chọn nhà thầu.
Được biết, liên danh nhà thầu HCM-TDM-CT trúng thầu dự án với kết quả ít tiết kiệm ngân sách nhà nước nhất gồm: Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng NTV Thành Phát.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 70km đi qua TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước dài gần 7 km, với tổng mức đầu tư 1.474 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư.