Sở dĩ có việc các ngân hàng nhắn tin, điện thoại, gửi mail yêu cầu các khách hàng có thẻ ATM cần thận trọng khi cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội, bởi thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau để giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử. Gần đây nhất là vụ việc tài khoản của khách hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bỗng dưng “bốc hơi” 500 triệu đồng chưa rõ nguyên do.
Do đó, mới đây Vietcombank đã liên tục gửi tin nhắn cho toàn bộ các khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản. Cụ thể, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên hay mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử (Internet Banking), mã mật khẩu một lần (OTP), số thẻ ngân hàng bằng bất cứ hình thức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những trang web, đường link lạ.
Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo khách hàng sử dụng thẻ ATM. (Ảnh: Vnexpress) |
Có thể kẻ gian đã giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin thông báo khách hàng chuyển nhầm để yêu cầu cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ Internet Banking và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng...
Bên cạnh đó, từ đầu tháng 8 đến nay, một số ngân hàng khác cũng liên tục đưa ra cảnh báo về giao dịch ngân hàng điện tử. Đặc biệt là sau vụ hacker Trung Quốc tấn công trang web của Vietnam Airlines và sân bay lớn tại Việt Nam.
Techcombank đã gọi điện cho các khách hàng lưu ý về rủi ro khi thanh toán thẻ tín dụng, đồng thời đề nghị khách hàng đến các chi nhánh, sở giao dịch để đổi thẻ mới.
Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cũng khuyến nghị khách hàng nên đổi thẻ tín dụng mới nếu từng giao dịch để mua vé trên website của Vietnam Airlines. Đơn vị này cam kết sẽ hỗ trợ 60% phí đổi thẻ nhằm đảm bảo an toàn thông tin.
Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) gửi email nêu 4 bước để khách hàng bảo vệ an toàn thẻ. Ngân hàng này khuyến cáo, khách hàng chỉ cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình chìa khoá ở đầu thanh địa chỉ.
Ngoài ra, VIB cũng khuyên không nên thực hiện giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối Internet công cộng và khách hàng có thể khoá tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.
Còn tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), đơn vị này cũng đưa ra hàng loạt khuyến cáo với khách hàng. Nhà băng này cho biết, khi nhận số điện thoại lạ, khách hàng cần bình tĩnh để phán xét tình hình và tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản của người lạ. Đồng thời, khách hàng cũng không nên đứng tên hộ người khác để mở tài khoản ngân hàng.
Trước khi các ngân hàng gửi cảnh báo tới các khách hàng, ngày 30/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản số 1002/CNTH8 về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán. Ngày 29/7, hệ thống CNTTcủa Việt Nam Airline và một số hệ thống CNTT của Việt Nam đã bị tin tặc tấn công. Để đảm bảo an toàn hệ thống CNTT ngành ngân hàng, NHNN (Cục Công nghệ tin học) đề nghị các TCTD và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai, thực hiện ngay một số việc như sau: Thứ nhất, thực hiện rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống CNTT của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet (hệ thống website, Internet banking…). Thứ hai, tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết. Thứ ba, phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống CNTT quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có). |