|
Một trang web thương mại điện tử. |
61% DN ứng dụng kinh doanh trên mạng xã hội
Theo đánh giá của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam do Hiệp hội TMĐT Việt Nam công bố: Trong 5 năm qua, Hà Nội liên tục là 1 trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số TMĐT. Doanh thu năm 2017 từ TMĐT trên địa bàn Hà Nội ước đạt 36.000 tỷ đồng, chiếm 7% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (tăng 2% so với năm 2016). Lũy kế đến thời điểm tháng 6/2018, trên địa bàn Hà Nội có 7.726 website/ứng dụng TMĐT của tổ chức, cá nhân đã đăng ký hoạt động.
Để quản lý các hình thức kinh doanh trực tuyến, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về quản lý website TMĐT ứng dụng trên thiết bị di động; đồng thời đưa hoạt động kinh doanh trực tuyến vào khuôn khổ. Với các trường hợp vi phạm, Bộ Công Thương sẽ công khai tên website TMĐT, tên và thông tin của thương nhân, tổ chức sở hữu website, ứng dụng di động có các hành vi vi phạm. Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Ðặng Hoàng Hải |
Kết quả khảo sát 1.000 DN trên địa bàn Hà Nội của Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho thấy, có 61% số DN đã ứng dụng kinh doanh trên các mạng xã hội vì đây là xu hướng kinh doanh hiệu quả, tiện lợi, dễ ghi nhận phản hồi của khách hàng với mức chi phí thấp; 37% số DN cho biết doanh thu từ TMĐT chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của DN; 16% số DN đạt 50% doanh thu trên tổng doanh thu của DN.
Nhằm đẩy mạnh phát triển TMĐT, năm 2018 Sở Công Thương Hà Nội đã đưa vào vận hành chính thức website “Bản đồ mua sắm TP Hà Nội” có địa chỉ: http://bandomuasam.hanoi.gov.vn cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, vị trí mạng lưới máy bán hàng tự động... trên địa bàn TP. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thanh Hải cho biết: Hiện Sở Công Thương đã phát triển TMĐT trong các lĩnh vực, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; ứng dụng thuế điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng. Ngoài ra, TP còn khuyến khích DN thành lập các website/ứng dụng TMĐT chuyên ngành kinh doanh nông sản, thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và in trên tem chống giả, tem xác thực hoặc các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại.
Công khai website bán hàng giả
TMĐT phát triển đã tạo điều kiện cho DN tiêu thụ sản phẩm, nhưng không ít cá nhân đã lợi dụng ưu điểm này để tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, khiến người tiêu dùng mất niềm tin.
Chị Trần Thùy Nhung, một "tín đồ" mua hàng online chia sẻ: Thấy một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên Facebook quảng cáo "Giảm giá 50% cho tất cả các nhãn hàng" nên chị đã đặt mua mỹ phẩm với giá gần 900.000 đồng. Tuy nhiên, khi nhận hàng mới phát hiện sản phẩm không có tem chống hàng giả và các đặc điểm nhận dạng sản phẩm đều khác hàng “xịn”. Liên hệ với chủ hàng thì không thể kết nối. Trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng qua Facebook như chị Nhung hiện không còn là chuyện hiếm. Hầu như ngày nào trên các diễn đàn mạng cũng xuất hiện các bài viết tố, "bóc phốt" các cửa hàng trên Facebook bán hàng giả, kém chất lượng.
Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường giám sát, kiểm tra các DN hoạt động TMĐT. Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT với số tiền 3,4 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ, khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng rất khó phân biệt giữa trang web bán hàng được cấp phép và chưa được cấp phép, giữa loại hàng có nguồn gốc và hàng giả, hàng nhái... Việc phát hiện, quản lý, xử lý những trường hợp này hết sức khó khăn, bởi các giao dịch mà sản phẩm là hàng giả, hàng nhái thường không có hóa đơn, chứng từ.... Nhiều website, tài khoản giao dịch trên mạng xã hội chỉ là địa chỉ ảo, nên khó kiểm soát, xử lý khi có sai phạm. Đây chính là vấn đề mà rất nhiều người tiêu dùng lo ngại khi sử dụng TMĐT.