Thứ 5, 06/11/2025, 17:37 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Không gian bán lẻ đang "chuyển mình" để phù hợp với thị hiếu khách hàng

Không gian bán lẻ đang "chuyển mình" để phù hợp với thị hiếu khách hàng
(Tieudung.vn) - Các xu hướng phong cách sống mới, sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, nhóm khách hàng thế hệ GenZ hay bối cảnh lạm phát hậu Covid-19 đang tác động không nhỏ đến bất động sản bán lẻ truyền thống.

Chuyên gia Savills Việt Nam đánh giá các nhà bán lẻ và chủ đầu tư trung tâm thương mại tại Việt Nam đang trong giai đoạn thích nghi với những thay đổi mạnh mẽ này và xây dựng những kế hoạch kinh doanh dài hạn hơn.   

Trong quý I/2023, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh tăng 4,7% theo năm, đạt 264 tỷ VNĐ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 62%, tăng trưởng 9,1% theo năm. Sức mua mặc dù cải thiện nhưng bị áp lực bởi chỉ số với mức 4,5% trong quý này. Chỉ số tiêu dùng tăng cao sẽ dẫn đến giá thành tăng, và ảnh hưởng đến sức mua của

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, trong năm 2023, nhiều thương hiệu mới đang có kế hoạch mở rộng với triển vọng phát triển tích cực trong dài hạn nhờ sự tăng trưởng dân số vững chắc và quá trình phục hồi kinh tế. Các thương hiệu với nhu cầu thuê diện tích lớn như Kohnan và Uniqlo đang mở rộng đến các thành phố vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương. 

Không gian bán lẻ đang "chuyển mình" để phù hợp với thị hiếu khách hàng

Nhiều Trung tâm thương mại tại TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch và tiến hành cải tạo và tái cấu trúc mặt bằng thương mại. Ảnh minh hoạ

Công suất cho thuê giảm nhẹ 

Ở góc độ mặt bằng bán lẻ cho thuê, quý 1/2023 của Bộ phận Nghiên cứu Savills TP Hồ Chí Minh cho thấy, công suất thuê toàn thị trường đạt 92%. Công suất ở mức cao 92% ổn định theo quý và giảm nhẹ -0,4 điểm phần trăm theo năm. 

Một trong những xu hướng đáng chú ý là khách thuê tiếp tục bỏ trống và không gia hạn thêm hợp đồng tại các ở ngoài trung tâm. Theo phân tích của Savills, nguyên nhân chính của vấn đề này đến từ lượng khách qua lại thấp tại những mặt bằng có vị trí thuê không tốt, cùng với đó là chính sách marketing và quản lý không hiệu quả từ chủ đầu tư.

Theo thống kê của Savills, ngành hàng ăn uống chiếm 30% diện tích bị bỏ trống, ngành hàng chiếm 21%, ngành vui chơi chiếm 20% và ngành giáo dục chiếm 6%.

Dự kiến trong 2023, 6 dự án mới sẽ cung cấp tổng diện tích cho thuê 124.000 m2. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng của nhiều dự án mới bị đình trệ và sự thận trọng ngày càng tăng của khách thuê có thể khiến các thương hiệu mới trì hoãn kế hoạch gia nhập thị trường trong thời gian tới.

Các dự án mới như Vincom Megamall Grand Park và Central Premium Plaza đã hoãn kế hoạch khai trương từ nửa đầu năm 2023 sang nửa cuối năm nay. Tại các dự án ở khu vực ngoài trung tâm với tỷ lệ lấp đầy thấp, các chủ nhà đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút khách thuê mới. 

Thời điểm phù hợp để thay đổi

Đặc biệt, mới đây, nhà vận hành khối đế bán lẻ Parkson đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam sau 18 năm kinh doanh phát triển tại đây. Đánh giá về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam cho rằng, mô hình kinh doanh của Parkson hay còn gọi là department store đã thể hiện sự thiếu hiệu quả tại thị trường Việt Nam từ cách đây gần 10 năm. 

“Quyết định này của Parkson không phải là điều quá bất ngờ mà phản ánh đúng tình của thị trường bán lẻ hiện tại. Cụ thể, các dự án trung tâm thương mại lúc này không còn quá ưu tiên cho thuê đến các diện tích lớn. Thay vào đó, họ ưu tiên chào thuê đến nhiều sự đa dạng ngành hàng, cung cấp đa dạng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng tại Việt Nam hơn” - bà Phương Quyên phân tích. 

Bên cạnh đó, chuyên gia của Savills cũng : “Những thói quen mua sắm mới ngày càng tác động rõ rệt đến hiệu quả kinh doanh của các thương hiệu. Điều này, khiến các trung tâm thương mại phải xây dựng chiến lược phát triển dài hơi, lên kế hoạch 3 đến 5 năm để cải tiến mặt bằng hiện hữu, đón chào những thương hiệu quốc tế mới gia nhập vào Việt Nam. Khi một trung tâm thương mại có thương hiệu nổi tiếng mới sẽ tạo ra sức hút và đặc trưng riêng, khiến cho dự án của mình khác biệt so với các đối thủ trong khu vực”.

Khẳng định về xu hướng này, bà Marie Hickey - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Bất động sản Thương mại Savills UK cũng khẳng định, việc các không gian bán lẻ đang chuyển mình từ cửa hàng truyền thống sang một không gian để khách hàng trải nghiệm nhiều hơn. Trong bối cảnh số hóa như hiện nay, vai trò của các cửa hàng vật lý đang được những thương hiệu định vị lại thành điểm đến kết hợp giữa mua sắm, thư giãn và giải trí. 

Để liên tục nắm bắt những thay đổi mới mẻ này, bà Trần Phạm Phương Quyên cho biết các thương hiệu bán lẻ và chủ nhà nên hợp tác với những đơn vị đại diện uy tín, giúp tối ưu hiệu quả đầu tư. 

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Hàng nghìn căn hộ chưa có sổ hồng: Cần “liều thuốc mạnh”
(Tieudung.vn) Nhiều năm nay, câu chuyện hàng nghìn hộ dân ở Hà Nội dù đã bỏ ra hàng tỷ...
 
Đầu tư 6 tỷ – Nhận dòng tiền 26 triệu/tháng từ shophouse đã có sổ đỏ tại Diễn Châu
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh dòng tiền đầu tư tìm về giá trị thật, shophousetại ROX Living Aquamarine Diễn Châu...
 
Thị trường bất động sản diễn biến ra sao khi lãi suất tăng?
(Tieudung.vn) Sau giai đoạn phục hồi, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang bước vào giai đoạn...

Dự án – Nhà đẹp

Đầu tư 6 tỷ – Nhận dòng tiền 26 triệu/tháng từ shophouse đã có sổ đỏ tại Diễn Châu
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh dòng tiền đầu tư tìm về giá trị thật, shophousetại ROX Living Aquamarine Diễn Châu...
 
Bcons khánh thành Bcons City Mall 10.000m²: Điểm nhấn thương mại mới tại TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Ngày 4/11, Tập đoàn Bcons chính thức khai trương Bcons City Mall tại Phường Đông Hoà, TP Hồ...
 
Vinhomes Green Paradise chính thức nộp hồ sơ bầu chọn “7 Kỳ quan Đô thị tương lai”
(Tieudung.vn) Hôm nay (ngày 03/11/2025) Dự án khu đô thị Cần Giờ Vinhomes Green Paradise chính thức...

Phong thuỷ

Vị trí cần tránh đặt bình nước kẻo khiến nhà mất lộc
(Tieudung.vn) Theo quan niệm phong thủy, nước không chỉ là một chất lỏng đơn thuần mà còn là biểu...
 
Những vị trí phong thủy nên đặt hũ gạo để tụ lộc
(Tieudung.vn) Hũ gạo là biểu tượng của sự no đủ, thịnh vượng và ổn định. Do đó, việc chọn...
 
Những món đồ tuyệt đối không nên để ở ban công, kẻo phá tài hao của
(Tieudung.vn) Ban công tuy diện tích nhỏ nhưng lại có thể giao lưu với thế giới bên ngoài. Vì...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.65090 sec| 860.688 kb