Thứ 5, 18/04/2024, 11:30 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

"Hành vi nhận đặt chỗ của Alibaba phải chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh Bất động sản"

"Hành vi nhận đặt chỗ của Alibaba phải chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh Bất động sản"
(Tieudung.vn) - Đó là khẳng định của Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm TVPL TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội Luật gia Việt Nam) khi trả lời Tieudung.vn về việc Công ty Alibaba tổ chức nhận đặt chỗ (nền đất), thu tiền tiền của khách hàng trong khi chưa phải là chủ đầu tư dự án.

Sau khi báo chí phản ánh, Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) phát đi cảnh báo Alibaba có dấu hiệu thông tin sai sự thật, thu tiền giữ chỗ của khách hàng khi chưa là chủ đầu tư Tây Bắc Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) thì cơ quan CSĐT (Bộ CA) đang vào cuộc điều tra làm rõ. Tuy nhiên ngày 26/11 tại TP Hồ Chí Minh, Alibaba  vẫn ung dung tổ chức "Lễ mở bán tập trung các sản phẩm của Địa ốc Alibaba".

Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện đã "đấu tố" khi cho rằng HoREA đã vu khống và phê phán báo chí kiểu "cả vú lấp miệng em"… và từ khi HoREA gửi văn bản cảnh báo đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản kết luận nào của cơ quan chức năng nói chúng tôi làm sai!

Mô tả ảnh
CEO Nguyễn Thái Luyện trả lời báo chí và khách hàng - Ảnh: Thạch Miên/TheLeader.

Trả lời thắc mắc của khách hàng tại sao Alibaba chưa là chủ đầu tư của dự án Tây Bắc Củ Chi mà đã tiến hành cho đặt chỗ (nền đất) của dự án này? Ông Luyện cho biết đây là thỏa thuận dân sự giữa hai bên để góp vốn cho dự án và đảm bảo khách hàng sau khi góp vốn sẽ được mua đất với giá ưu đãi.

Dưới góc độ pháp lý thì việc cho đặt chỗ (như ông Luyện giải thích), thu tiền của khách hàng trong khi chưa phải chủ đầu tư có trái pháp luật không?

Mô tả ảnh
Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm TVPL TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội Luật gia Việt Nam).

Theo Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm TVPL TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội Luật gia Việt Nam), việc hai bên tự thỏa thuận giao dịch theo ý chí tự nguyện (đặt chỗ hay giao dịch khác) là được pháp luật bảo hộ, trừ trường hợp bị luật cấm. Hai bên ký hợp đồng là quyền dân sự được pháp luật bảo hộ thực hiện theo qui định tại Điều 2 BLSD. Khi nói chung về các giao dịch hợp đồng thì ý chí các bên trong hợp đồng là phù hợp với nguyên tắc công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền dân sự. Tuy nhiên, nếu giao dịch hợp đồng có luật chuyên ngành điều chỉnh thì phải áp dụng luật chuyên ngành (trừ trường hợp luật chuyên ngành qui định trái với các nguyên tắc dân sự).

Hành vi huy động vốn bằng hình thức “tiền đặt chỗ” có nằm trong khuôn khổ điều chỉnh của luật chuyên ngành là Luật kinh doanh năm 2014 hay không?

“Hoạt động kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng bất động sản để bán, chuyển nhượng (Điều 3 Luật kinh BĐS). Cần phải hiểu ngay khi đầu tư chi phí vào việc tìm nơi đầu tư của doanh nghiệp kinh doanh BĐS là đã bước vào hoạt động kinh doanh BĐS, là phải nằm trong sự điều chỉnh của Luật kinh doanh BĐS. Nên việc doanh nghiệp huy động tiền dưới mọi hình thức liên quan tới hoạt động kinh doanh BĐS như nhận đặt chỗ đều phải tuân thủ theo qui định của Luật kinh BĐS. Không thể chống chế rằng chỉ là thỏa thuận đặt chỗ nên không phải hoạt động kinh doanh BĐS mà là thỏa thuận theo bộ luật dân sự.

Mô tả ảnh
Công ty địa ốc Alibaba vẫn phát tờ rơi, biểu dự án Tây Bắc Củ Chi tại buổi lễ - Ảnh: Tuổi Trẻ.

Huy động vốn khi chưa đủ điều kiện về thủ tục chủ đầu tư là một trong các hành vi bị nghiêm cấm qui định tại Điều 8 Luật kinh doanh BĐS năm 2014.

Mặc dù huy động bằng hình thức đặt chỗ số vốn không nhiều so với các hình thức huy động khác. Nhưng tôi cho rằng, luật đã cấm thì doanh nghiệp cần phải tôn trọng. Những trường hợp như thế này cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm để tránh bất ổn cho bất động sản”, Luật sư Dũng khẳng định.

Alibaba có đang “giăng bẫy” để làm thương hiệu?

Khi đang đứng giữa “muôn trùng vây bủa” của báo chí, các cơ quan quản lý nhà nước thuộc TP Hồ Chí Minh, cơ quan CSĐT Bộ Công an vào cuộc… việc Địa ốc Alibaba vẫn ung dung tổ chức "Lễ mở bán tập trung các sản phẩm của Địa ốc Alibaba", mời cả báo chí tới dự liệu có ẩn chứa những bất thường?

Lãnh đạo Alibaba đã sử dụng “diễn đàn” tự tạo này để "đấu tố" HoREA và báo chí, đồng thời minh oan cho mình (dù cơ sở, căn cứ có vẻ rất lỏng, mỏng, yếu…). Và, họ muốn chứng minh cho nhân viên và khách hàng thấy rằng, dù gặp sóng gió, doanh nghiệp vẫn "chưa bị làm sao".

Như vậy, các cơ quan thông tấn báo chí cần tỉnh táo khi đăng tải thông tin, không "mắc bẫy" làm truyền thông thương hiệu cho doanh nghiệp đang có những dấu hiệu sai phạm.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng vào cuộc, chỉ rõ các sai phạm và khuyến cáo thứ cấp, người dân, tránh nguy cơ chịu thiệt hại lớn về sau.

Trường Giang thực hiện

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...
 
Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc, tuyến metro 1 sắp vận hành cùng hàng loạt dự...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.56719 sec| 858.469 kb