Thứ 2, 01/07/2024, 14:44 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đồng Nai: Lãnh đạo huyện Trảng Bom chỉ đạo kiểm tra, xử lý sự việc báo Kinh tế & đô thị phản ánh

Đồng Nai: Lãnh đạo huyện Trảng Bom chỉ đạo kiểm tra, xử lý sự việc báo Kinh tế & đô thị phản ánh
(Tieudung.vn) - Sau khi Chuyên trang Tieudung.vn (thuộc báo Kinh tế và Đô thị) đăng bài “Đồng Nai: Vạch mặt “cò” bán đất nông nghiệp bao xây dựng!”, chiều ngày 7/5/2021, ông Lê Ngọc Tiên - Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã có buổi làm việc với PV liên quan đến những nội dung mà bài báo đã nêu

Ông Lê Ngọc Tiên cho biết, qua thông tin phản ánh của báo Tieudung.vn về tình trạng “cò” đất khẳng định với người mua chỉ cần chi 3 triệu "lót tay" cho cán xã Quảng Tiến là sẽ được hỗ trợ giấy tờ, thậm chí được “bao” xây nhà trên đất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, UBND huyện Trảng Bom đã yêu cầu UBND xã Quảng Tiến rà soát lại các thông tin báo đăng, kiểm tra làm rõ để có về UBND huyện để có biện pháp xử lý.

Đồng Nai: Lãnh đạo huyện Trảng Bom chỉ đạo kiểm tra, xử lý sự việc báo Kinh tế & đô thị phản ánh

“Cò” đất chỉ tay giới thiệu với khách hàng khu vực đất nông nghiệp (tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), được chủ đầu tư tự ý phân lô rồi giao dịch bán với khách hàng. Để tạo lòng tin cho khách hàng, “cò” hứa "bao" được xây dựng nhà ở.

“Cò” đất hứa…để khách hàng tin tưởng

Ông Lê Ngọc Tiên cho biết: “Qua rà soát của UBND xã Quảng Tiến, hiện nay thửa đất này (thửa số 2456, tờ bản đồ 14, địa chỉ xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, diện tích 1.000 m2, mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm) đã chuyển nhượng sang một chủ sở hữu khác (ngày 7/4/2021 người đứng tên thửa đất này là ông Nguyễn Thành Tuyền). Kiểm tra hiện trạng thửa đất không có dấu hiệu đổ đất đá để làm đường trên đất nông nghiệp. Chúng tôi đã yêu cầu xã đóng các bảng cảnh báo cho bà con trên khu vực đất này là đất nông nghiệp, không được phân lô bán nền trái phép”.

Cũng theo ông Lê Ngọc Tiên, UBND huyện Trảng Bom yêu cầu UBND xã Quảng Tiến có báo cáo bằng văn bản với Phòng TN&MT và Văn phòng đăng ký đất đai huyện Trảng Bom, đề nghị ngăn chặn chuyển dịch thửa đất này. Vì theo thông tin báo nêu thì rõ ràng đã có dấu hiệu phân lô bán nền đất nông nghiệp trái quy định pháp luật.

“Qua báo cáo ban đầu của UBND xã Quảng Tiến, các “cò” đất cho rằng việc trao đổi thông tin giao dịch giới thiệu mua bán đất với khách hàng, nhận 3 triệu sẽ lo được thủ tục xây nhà là “để tạo niềm tin cho khách hàng mua đất”. Cũng không có chuyện là đưa tiền cho cán bộ xã để được “bao” làm nhà. UBND xã Quảng Tiến khẳng định không có cấp giấy phép cho việc xây dựng nhà ở trên đất sản xuất nông nghiệp”, ông Tiên nói.

Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Tiên đề nghị báo Tieudung.vn tiếp tục cung cấp cho UBND huyện Trảng Bom những thông tin, hình ảnh, clip mà chúng tôi đã tiếp cận thực tế tại xã Quảng Tiến (với các giao dịch và hàng loạt hình ảnh các khu vực nông nghiệp đã được chủ đầu tư đất đã tự ý phân lô, đóng cọc, giao dịch với khác hàng). Trên cơ sở đó, UBND huyện Trảng Bom sẽ có những chỉ đạo tiếp theo với các cơ quan chức năng để làm sáng rõ sự việc.

Đồng Nai: Lãnh đạo huyện Trảng Bom chỉ đạo kiểm tra, xử lý sự việc báo Kinh tế & đô thị phản ánh

Hàng loạt khu đất nông nghiệp khác tại xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) đang được chủ đầu tư tự ý phân lô (nền) và rao bán...

Giao cho cơ quan chức năng làm rõ

Có thể nhìn nhận trong thời gian qua, tình hình biến động giao dịch, giá cả đất đai trên cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng diễn ra rất phức tạp. Trong bối cảnh đó, hoạt động giao dịch mua bán đất đai trên địa bàn huyện Trảng Bom cũng không ngoại lệ. Huyện Trảng Bom nằm trong vùng tiếp giáp với TP Biên Hoà, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), nơi có nhiều lớn xây dựng. Cho nên việc các , kinh doanh đã tập trung vào khu vực này và đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp trong công tác quản lý đất đai đối với chính quyền địa phương.

Từ thực tế vụ việc báo Tieudung.vn đã nêu, lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom có hướng xử lý như thế nào với những dấu hiệu hành vi vi phạm về trật tự đô thị nói chung và phân lô bán nền trên đất nông nghiệp nói riêng? Ông Lê Ngọc Tiên nói: “UBND huyện Trảng Bom sẽ giao sự việc này cho những cơ quan chức năng của huyện (Công an, Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Thuế…) để tiếp tục kiểm tra, rà soát làm rõ, xử lý đúng theo quy định pháp luật. Nếu có dấu hiệu vi phạm (chủ đầu tư tự ý lập dự án phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp) thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Cũng theo ông Lê Ngọc Tiến, trong thời gian qua huyện Ủy cũng như UBND huyện Trảng Bom đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn, UBND thị trấn, UBND xã trong việc quản lý trật tự đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện. Huyện Ủy Trảng Bom đã ban hành các chỉ thị để lãnh đạo, trên cơ sở đó UBND huyện Trảng Bom đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện vấn đề này.

“Tình hình về trật tự xây dựng đất đai ngày càng được ổn định hơn. Song song đó chúng tôi cũng tiếp tục chỉ đạo, qua những vụ việc thanh tra phát hiện, qua báo chí phản ảnh, những trường hợp đã có quyết định xử lý vi phạm thì thực hiện triệt để, trả lại hiện trạng đất ban đầu. Hàng tuần chúng tôi có lịch đi kiểm tra các cơ sở qua thông tin dư luận báo chí, các tin nhắn của nhân dân nhắn vào số máy của lãnh đạo”, ông Lê Ngọc Tiên cho biết.

Đồng Nai: Lãnh đạo huyện Trảng Bom chỉ đạo kiểm tra, xử lý sự việc báo Kinh tế & đô thị phản ánh

...Nếu khách hàng không tìm hiểu rõ pháp lý tình trạng đất thì lời hứa hảo “đất được xây nhà” sẽ không bao giờ thành hiện thực!

Đất “được xây nhà” nhưng nhà không xây được

PV đã cung cấp cho ông Tiên nhiều thông tin, hình ảnh về những thửa đất nông nghiệp có dấu hiệu được các chủ đất phân lô, bán nền. Những thửa đất này được phân lô, xây ngăn từng nền khoảng 1 – 200m2, được các “cò” rao bán có “bao” tách được thửa và xây được nhà.

“Đối với đất nông nghiệp, theo quy định của UBND tỉnh Đồng Nai hiện nay, diện tích tối thiểu trên địa bàn thị trấn được tách thửa là 500m2. Đồng thời quy định cho phép người mua đất được đứng tên “đồng sở hữu”. Có thể nhiều người cùng chung sở hữu trên diện tích đất đó. Chính vì vậy, chủ đầu tư thường tự ý tách từ 1 sào đất đó ra những lô (nền) đất có diện tích nhỏ hơn, đồng thời đưa ra những giới thiệu “sở hữu mập mờ”, nhằm tạo niềm tin cho người mua đất”, ông Tiên cho biết.

Cũng theo ông Tiên, trong thời gian qua các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã có những tuyên truyền trong việc giao dịch mua bán đất đai. Trong đó, khi người dân có nhu cầu tiếp cận mua đất đối với loại đất nông nghiệp, phải tỉnh táo để tránh những đối tượng có hành vi giới thiệu và kinh doanh đất không đúng thực trạng mục đích sử dụng đất. Cụ thể việc rao bán “đất nông nghiệp có thể xây dựng được nhà” là không phù hợp với quy định pháp luật.

“Chắc chắn cơ quan chức năng sẽ không bao giờ cho phép những công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tồn tại. Đối với những người rao bán đất không đúng sự thật tình trạng pháp lý của đất đai thì đề nghị cơ quan báo chí cùng phát hiện, thông tin tuyên truyền cho người dân nắm rõ. Tránh tình trạng người dân mua nhầm những miếng đất mà nghĩ rằng “có thể xây nhà được” nhưng thực ra không được xây nhà vì không phù hợp với mục đích sử dụng đất”, ông Tiên khẳng định.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
(Tieudung.vn) Sáng 1/7, tại Kỳ họp thứ 17 của HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Ủy viên Ban Thường...
 
Quy định về kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ chưa phù hợp thực tiễn
(Tieudung.vn) Bộ Xây dựng vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Nghị định quy...
 
“Tuyệt phẩm” The Opus One chuẩn bị đến tay khách hàng, nhà đầu tư
(Tieudung.vn) The Opus One, “tuyệt phẩm” tiếp theo của Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) được dự báo sẽ...

Dự án – Nhà đẹp

“Tuyệt phẩm” The Opus One chuẩn bị đến tay khách hàng, nhà đầu tư
(Tieudung.vn) The Opus One, “tuyệt phẩm” tiếp theo của Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) được dự báo sẽ...
 
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên
(Tieudung.vn) Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên...
 
Đà Lạt chỉ có 6 dự án bất động sản được phân lô bán nền
(Tieudung.vn) Từng là điểm nóng về tình trạng phân lô bán nền trong giai đoạn 2020-2022, tuy nhiên, trên...

Phong thuỷ

Cách hóa giải nhà có 2 cửa chính theo phong thủy
(Tieudung.vn) Mặc dù biết rằng việc xây nhà có 2 cửa chính là không tốt, nhưng có nhiều trường...
 
Những điều kiêng kỵ khi đặt tủ quần áo trong phòng ngủ
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, việc sắp xếp cân bằng tủ quần áo có thể tác động...
 
Điều nên làm trong ngày lễ Phật đản để mang lại may mắn, bình an
(Tieudung.vn) Đại lễ Phật đản là một trong những ngày lễ lớn của Phật giáo. Trong ngày Phật đản,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.26266 sec| 867.125 kb