TP.HCM triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để giảm thiểu tin nhắn rác, cuộc gọi rác và lừa đảo qua mạng. Ảnh minh họa
Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, ngành TT&TT còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý các vi phạm. Một số giải pháp hiệu quả đã được đề xuất như sau:
Phối hợp với UBND các quận, huyện kiểm tra và xử lý các cửa hàng mua bán SIM rác.
- Phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh xác minh và xử lý các chủ thuê bao có dấu hiệu lừa đảo.
- Đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ TT&TT tạo lập cơ sở dữ liệu trực tuyến để chia sẻ và cập nhật thông tin thuê bao.
- Yêu cầu các nhà mạng triển khai định danh Brandname cho các cơ quan nhà nước.
- Xử lý triệt để vấn đề SIM rác, áp dụng mức xử phạt cao nhất nếu vi phạm.
- Tăng cường xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định.
Việc ngừng sóng 2G từ ngày 15/9 sắp tới cũng được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác và lừa đảo qua mạng.
Ngoài ra, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, chủ động sử dụng các dịch vụ chặn tin nhắn rác và cuộc gọi rác của nhà mạng, đồng thời báo cáo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện bất kỳ hành vi vi phạm nào.
Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt này, hy vọng rằng tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác và lừa đảo qua mạng sẽ được kiểm soát hiệu quả, góp phần bảo vệ người dân và tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh.