Thứ 7, 20/04/2024, 12:53 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiếp bài Mỹ phẩm Bích Ngọc: Cần đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm

Tiếp bài Mỹ phẩm Bích Ngọc: Cần đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm
(Tieudung.vn) - Mỹ phẩm hiệu Bích Ngọc “ba không” hiện được quảng cáo và bán tràn lan trên mạng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm…

Như đã thông tin ở bài báo trước, việc các loại mỹ phẩm hiệu Bích Ngọc ghi thông tin công ty thiếu thống nhất về địa chỉ, không ghi rõ nơi sản xuất, không có số công bố mỹ phẩm... nhưng vẫn được bán tràn lan trên đã khiến người hết sức lo ngại.

Nhiều ý kiến cho rằng, để cho ra đời một sản phẩm mỹ phẩm không quá phức tạp, mỹ phẩm lại là ngành siêu lợi nhuận, đó là lý do vì sao tình trạng mỹ phẩm ra đời ồ ạt, tràn lan thị trường như hiện nay. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích mà còn gây khó khăn trong việc quản lý của các cơ quan chức năng.

Vì vậy, việc vạch trần sự thật của những đơn vị sản xuất mỹ phẩm không tuân thủ theo quy định pháp luật sẽ góp phần giúp người tiêu dùng cảnh giác, tránh mua phải sản phẩm dởm, gây nguy hại sức khỏe.

Mô tả ảnh
 
Mô tả ảnh

Kem siêu trắng da mặt hiệu qène và qeen "ba không" của Công ty Bích Ngọc.

Quay lại với những loại mỹ phẩm hiệu Bích Ngọc đang được , bán tràn lan ngoài thị trường mà chúng tôi đã phản ánh. Những sản phẩm trên không đáp ứng những điều kiện lưu hành theo quy định của pháp luật về quản lý sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Cụ thể, theo Thông tư 06/2011/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 25/1/2011, tại Điều 18 quy định về “Nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn” nêu rõ: “Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường”; “Số lô sản xuất”. Tuy nhiên, các sản phẩm mỹ phẩm Qeen Satisfactory Cream, Pe Neen Face essences hay Qene Super Whitening Face Cream hiệu Bích Ngọc lại không thể hiện điều này.

Sản phẩm chỉ ghi tên Cty TNHH TM SX MP Bích Ngọc mà không ghi đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Trong khi địa chỉ công ty này như chúng tôi đã phản ánh là địa chỉ “ma”, thiếu thống nhất và không tồn tại.

Trên website bán hàng http://myphambichngoc.vn ở mục liên hệ vẫn rõ ghi xưởng sản xuất và đóng gói là 134/2 Gò Dưa, Tam Bình, Thủ Đức, HCM. Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì địa chỉ ở đây đã không còn hoạt động.

Ngoài ra, các sản phẩm mỹ phẩm hiệu Bích Ngọc nói trên còn không hề ghi số lô sản xuất. Việc không ghi số lô sản xuất không những trái quy định pháp luật mà còn gây khó khăn trong việc quản lý sản phẩm ra thị trường đối với ngành chức năng, khi cần kiểm tra hậu mại về sản phẩm.

Không những thế, các sản phẩm trên không hề ghi số công bố sản phẩm mỹ phẩm mà chỉ ghi “TCVS: 06/2011/TTBYT—Institute Pasteur” (Tiêu chuẩn theo Thông tư 06/2011 của Bộ Y tế - PV). Tuy nhiên, các sản phẩm “ba không” này thì không thể đáp ứng được theo điều kiện của Thông tư này.

Theo Thông tư 06/2011, quy định tại “Điều 45. Đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm” có nêu rõ, sản phẩm mỹ phẩm sẽ bị thu hồi khi: “Mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm”.

Việc sản phẩm Qeen Satisfactory Cream hiệu Bích Ngọc không ghi số công bố mỹ phẩm theo quy định, phải chăng sản phẩm trên chưa làm thủ tục công bố tại cơ quan chức năng theo quy định? Có nghĩa, sản phẩm chưa được cơ quan chuyên môn và cơ quan chức năng kiểm duyệt? Nếu chưa được công bố mà sản phẩm mỹ phẩm mà vẫn lưu hành ngoài thị trường là vi phạm pháp luật, cần phải đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Mô tả ảnh
"Loạn" địa chỉ sản xuất trên bao bì các sản phẩm của Công ty Bích Ngọc.

Về đơn vị sản xuất ghi trên bao bì là Cty TNHH TM SX MP Bích Ngọc, chúng tôi đã xác minh nhưng vẫn không tìm ra. Qua các nguồn tin khác nhau, được biết, người đại diện pháp lý của công ty này vẫn quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm hiệu Bích Ngọc rầm rộ trên mạng.

Với hàng loạt sai phạm đã nêu đã đủ dấu hiệu cho thấy đơn vị sản xuất vi phạm pháp luật về quản lý trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Thiết nghĩ, Thanh tra Sở Y tế TP HCM vào cuộc xác minh, làm rõ đơn vị sản xuất. Nếu có sai phạm, cần xử lý nghiêm để đảm bảo môi trường kinh doanh mỹ phẩm tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm không nguồn gốc, tiềm ẩn độc hại

Việc sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ thường là được sản xuất chui hoặc sản xuất thủ công không theo quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn sức khỏe người sử dụng. Các loại mỹ phẩm này thường được gọi là kem trộn. Mỹ phẩm dạng kem trộn luôn ẩn chứa độc hại đối với sức khoẻ vì thường có chứa chất Corticoid, dẫn xuất paraben… đã bị Bộ Y tế cấm trong sản xuất mỹ phẩm hiện nay.

Chuyên gia Da liễu, bác sỹ Huỳnh Thu Sang – Phòng khám Da liễu O’Skin (TP HCM) cho biết: “Những người sử dụng sản phẩm “kem trộn” chứa chất Corticoid đều bị “nghiện” và phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Lúc đầu sử dụng thì da sáng mịn, trông trẻ trung, bớt mụn; dùng một thời gian sẽ gây biến chứng.

Nếu ngưng dùng sẽ bị ngứa và nổi mụn, đặc biệt các mạch máu dưới da bị giãn, việc điều trị rất tốn thời gian lại khó khôi phục tình trạng ban đầu. Nồng độ Corticoid có trong sản phẩm càng cao và thời gian bôi càng dài thì mức độ viêm da càng nặng kéo theo thời gian điều trị càng dài”.

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.50696 sec| 834.648 kb