Thứ 6, 19/04/2024, 00:37 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thị trường dây cáp điện: Loạn giá, loạn mẫu mã khiến người dùng ‘hoa mắt’

Thị trường dây cáp điện: Loạn giá, loạn mẫu mã khiến người dùng ‘hoa mắt’
(Tieudung.vn) - Hiện trên thị trường có rất nhiều các loại dây cáp điện được bày bán với nhiều mẫu mã, giá cả khác nhau khiến người dùng khó lựa chọn.

Dây cáp điện bán tràn lan, giá nào cũng có

Hiện nay, tại thị trường Hà Nội có tới hàng trăm cửa hàng kinh doanh, cơ sở phân phối dây, cáp điện với nhiều loại mẫu mã, chủng loại và giá cả khác nhau.

Có những nơi, dây và cáp điện được bán cùng với những mặt hàng khác như các ống nhựa dẫn nước, máy bơm, vật liệu điện dân dụng và có những địa điểm, cả dọc một con đường có các cửa hàng bán dây và cáp điện liền kề nhau (ví dụ như đường Trần Cung-Hà Nội).

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại các cơ sở cung cấp dây và cáp điện chủ yếu xuất hiện một số thương hiệu như sản phẩm của Công ty Trần Phú, Cavadi, Ovi Cables, Cadisun, LG-Vina, Sumi – Hanel….Giá của các loại dây cáp điện dao động từ khoảng 3.000 - 50.000 đồng/mét tùy theo từng loại đường kính dây, mục đích sử dụng, chất liệu bọc, chất liệu dẫn, số lượng dây lõi dẫn điện.

Bên cạnh những loại dây và cáp điện của những cơ sở sản xuất đã có thương hiệu, trên thị trường cũng tồn tại những loại dây và cáp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, chỉ được gói bằng bao bì đơn giản. Thậm chí, có sản phẩm còn không có nhãn hiệu, chỉ dẫn trên sản phẩm và được bán với mức giá ‘rẻ như bèo” (có loại chỉ khoảng 1.700 đồng/mét) được nhiều chủ hàng mời chào nhiệt tình.

Việc sản phẩm dây và cáp điện được bán một cách vô tội vạ trên thị trường như hiện tại đã tạo nên khó khăn cho người khi họ không thể biết đâu là mặt hàng đảm bảo về chất lượng, đâu là , hàng kém chất lượng.

Thị trường dây cáp điện: Loạn giá, loạn mẫu mã khiến người dùng ‘hoa mắt’ - ảnh 1

Nhiều loại dây cáp điện với mẫu mã, giá cả khác nhau được bày bán trên thị trường

Theo anh Thiện (Nam Từ Liêm– Hà Nội) cho biết, gia đình anh đang trong quá trình xây dựng một ngôi nhà tầng và muốn mua dây cáp điện loại tốt để có thể chạy ngầm trong tường. Tuy nhiên, do lần đầu tiên đi mua nên anh cũng không biết phải chọn lựa loại nào, thương hiệu gì cho đảm bảo.

“Trước khi đi mua dây cáp điện, tôi đã tham khảo một vài thương hiệu trên mạng internet và nhờ bạn bè . Tuy nhiên, những chủ hàng bên ngoài thường hét giá cao hơn so với giá niêm yết mà tôi tìm hiểu trên mạng. Thậm chí, họ toàn chào mời mình mua những loại dây cáp điện giá rẻ nhưng vẫn đó là hàng chất lượng”, anh Thiện nói.

Trong vai một người đi mua hàng, PV Chất lượng Việt Nam cũng nhận thấy những băn khoăn của anh Thiện là có cơ sở. Cụ thể, tại một cửa hàng bán đồ điện ở phố Trần Cung –Từ Liêm- Hà Nội, PV đã được chủ hàng tư vấn mua dây cáp điện thương hiệu Trần Phú với giá 8.300 đồng/mét (loại dây 1,5 mm). Nếu mua 100 mét dây, giá chỉ còn là 7.700 đồng một mét.

Tuy nhiên, chỉ cần bước sang một cửa hàng ngay cạnh đó, mức giá của cùng một loại sản phẩm, cùng một thương hiệu lại có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, qua một hồi thảo luận, PV được chủ cửa hàng bán sản phẩm với giá 7.900 đồng/mét. Nếu mua 100 mét thì giá chỉ còn 7.300 đồng. Khi yêu cầu được xem bảng giá niêm yết thì chủ cửa hàng nói không có và giải thích rằng đây là giá “chung” của thị trường.

Cũng giống như anh Thiện, chị Lan (Đống Đa, Hà Nội), cũng tỏ ra đau đầu trước “ma trận giá” và chủng loại của loại sản phẩm dây cáp điện khi có nhu cầu sử dụng. Theo chị Lan, việc quá nhiều mẫu mã, chủng loại và giá cả cho một sản phẩm khiến chị bị loạn khi đi mua sắm.

“Trong trường hợp này, nhiều người không có hiểu biết về các loại dây cáp điện rất dễ mua phải , hàng giả với giá trên trời”, chị Lan .

Chọn dây cáp điện loại nào an toàn, chất lượng?

Trao đổi với PV Chất Lượng Việt Nam, anh Phạm Anh Trà, trưởng phòng Marketing một công ty sản xuất dây cáp điện tại miền Trung cho biết, hiện nay trên thị trường, dây cáp điện bị làm giả, làm nhái rất nhiều.

Đây là mặt hàng mà người dân rất khó kiểm soát bằng chất lượng về mắt thường, nếu không có những thông số kĩ thuật hay dấu hiệu nhận biết riêng thì rất dễ chọn mua phải dây cáp điện kém chất lượng.

Theo đó, anh Trà tư vấn cho mọi người về cách chọn mua dây cáp điện an toàn. Trước hết, mọi người nên tham khảo các tiêu chí về dây cáp điện theo các tiêu chuẩn mà Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia đã thiết lập, Bộ KH&CN đã công bố hoặc tham khảo theo tiêu chuẩn của ngành Điện lực, cũng như các nhà sản xuất cáp uy tín ở Việt Nam hiện nay.

Tiếp theo là nên căn cứ các nguồn điện sử dụng cho nhà ở. Nếu nguồn điện 1 pha 2 dây thì bộ cáp điện sẽ bao gồm có 1 dây pha và 1 dây trung tính (còn được gọi là 1 dây nóng và 1 dây nguội). Đây là nguồn điện cho nhà ở thông dụng nhất tại Việt Nam hiện nay. Vậy nên nếu chọn mua nhà ở thì bạn nên chọn lựa loại dây cáp theo nguồn điện này.

Thị trường dây cáp điện: Loạn giá, loạn mẫu mã khiến người dùng ‘hoa mắt’ - ảnh 2

Bảng giá là một yếu tố mà người mua cần chú ý để không bị lừa đảo về giá khi mua dây, cáp điện. 

Nếu nguồn điện áp dụng ở các tòa nhà cao tầng, biệt thự, khách sạn, các nơi có sử dụng các máy móc thiết bị quan trọng hoặc các nhà ở cao cấp hơn thì nên chọn loại dây nguồn điện 1 pha 3 dây.

“Hiện nay, các công trình xây dựng thường đi nguồn điện trong tường hoặc âm trần, do vậy, dây cáp điện phải được luồn trong các ống nhựa (ống trơn khi đi thẳng, ống ruột gà khi chuyển hướng) đặt âm trong tường, trần hoặc sàn nhà. Số lượng dây trong ống cần xem xét sao cho đừng quá chật để có thể rút dây, luồn dây khi cần thiết sửa chữa thay thế. Các loại dây điện như VC, CV, CVV là thích hợp cho cách đi dây âm” anh Trà nói.

Anh Trà nhấn mạnh, hầu hết các nhà sản xuất đều có bảng giá cố định cho từng sản phẩm. Tuy nhiên, có thể nhiều cửa hàng vì bán hàng lậu, hàng kém chất lượng mà cố tình tư vấn cho khách hàng các sản phẩm theo ý mình và không phô bày bảng giá.

Theo anh Trà, các công ty sản xuất cáp điện đều có đại lý, chi nhánh phân phối hàng chính hãng, mọi người muốn mua thương hiệu nào nên vào trang website của thương hiệu đó và tìm chi nhánh gần nhất với mình.

Tags:
Theo VietQ
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.18001 sec| 823.07 kb