Thứ 5, 18/04/2024, 18:11 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những điều cần biết khi sử dụng giấy bạc để bọc thực phẩm

Những điều cần biết khi sử dụng giấy bạc để bọc thực phẩm
(Tieudung.vn) - Để sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm an toàn bạn cần ghi nhớ những điều dưới đây nhé.

Tác dụng của giấy bạc bọc  

Những điều cần biết khi sử dụng giấy bạc để bọc thực phẩm

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet 

Công dụng nổi bật của giấy bạc là dùng để nướng thịt. Đồ nướng bằng giấy bạc vẫn giữ được nguyên vẹn, đẹp mắt, thịt chín đều, không bị cháy xém, biến đổi trong quá trình nướng. Đặc biệt, thịt nướng có hương vị rất thơm ngon, đậm đà.

Ngoài ra, giấy bạc còn được sử dụng để lót khay nướng các thực phẩm như thịt, cá, rau củ…Chúng giữ cho thực phẩm chín đều, không bị cháy khét, giữ được nguyên hương vị, giữ khay nướng sạch sẽ, không bị bẩn do gia vị, nước sốt, dầu ăn văng ra. Đặc biệt, bánh quy nướng bằng giấy bạc thường vàng, giòn và thơm hơn so với nướng bằng giấy bình thường.

Nhiều người còn sử dụng giấy bạc để bọc những thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh. Giấy bạc giúp bảo vệ không cho không khí, vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn, không làm đồ ăn mất nước, giữ nguyên được mùi vị. Từ đó, giúp bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

Dùng giấy bạc có hại cho sức khỏe không?

Theo báo Hải quan, ông Trần Hồng Côn, chuyên gia hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, để sản xuất giấy bạc, nguời ta dùng nhôm (Al) có độ tinh khiết rất cao (99,99%). Với độ tinh khiết như thế, nhôm rất dẻo và tạo ra màng nhôm rất mỏng, do vậy khó có khả năng nhôm ngấm được vào thực phẩm gây hại như một số thông tin nêu ra. “Màng bọc thực phẩm chỉ gây hại khi lớp ô xít nhôm của giấy bạc tan chảy. Mà muốn tan chảy lớp ô xít nhôm phải nung ở hàng nghìn độ C”, ông Côn khẳng định.

cho rằng nhà sản xuất cũng có thể sản xuất ra sản phẩm giấy bạc bọc thực phẩm kém chất lượng, gây hại cho người dùng, ông Côn khẳng định rằng giả thuyết này khó có thể xảy ra vì nếu muốn sản xuất được màng bọc thực phẩm tạo độ mềm, dẻo, uốn được, bắt buộc phải dùng nhôm tinh khiết. “Nếu không phải nhôm tinh khiết không sản xuất được giấy bạc, do vậy không thể có sản phẩm giấy bạc kém chất lượng, chỉ có các loại giấy bạc sản xuất bằng công nghệ khác nhau, tương đương với giá thành sản phẩm”, vị chuyên gia này phân tích.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, giấy bạc gói thực phẩm bản chất không hại tới sức khỏe người . Chỉ duy nhất điều mà cần thận trọng là không nên dùng giấy bạc trong lò vi sóng vì lò vi sóng làm chín thực phẩm từ bên trong ra bằng sóng điện từ sẽ phá hoại giấy bạc nhanh, ion nhôm sẽ xâm nhập vào thực phẩm nhanh và dễ dàng hơn. “Chưa kể, nếu dùng giấy bạc trong lò vi sóng- tức là kim loại nhôm, có thể gây ra hiện tượng cháy, nổ lò vi sóng”, ông Thịnh nêu.

Ở một khía cạnh khác, bà Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, nếu có nghi ngại về việc dùng giấy bạc bao gói thực phẩm người tiêu dùng có thể thay bằng khay thép không gỉ, nồi thủy tinh hoặc sứ đối với các món rô-ti trong lò nướng, hoặc dùng lá chuối để gói thực phẩm trước khi nướng, hấp.

“Để nướng thực phẩm từ xưa cha ông ta đã dùng lá chuối hoặc bùn đất để gói bọc, thực phẩm sẽ có vị thơm ngon hơn và an toàn cho sức khỏe hơn. Người tiêu dùng thời hiện đại, ngoài các sản phẩm hiện đại cũng nên trở về các cách chế biến truyền thống để tìm kiếm sự an tâm”, bà Lâm khuyến cáo.

Các trường hợp nên tránh sử dụng giấy bạc

Dùng giấy bạc trong lò vi sóng: Bản chất giấy bạc là kim loại nên bạn không nên sử dụng trực tiếp giấy bạc để nướng trong lò vi sóng. Trong quá trình nấu, chất nhôm trong giấy bạc sẽ làm chệch hướng sóng điện từ khiến không chể chín và còn gây nguy hại tới lò.

Dùng giấy bạc bọc thực phẩm giàu axit: Những loại trái cây có vị chua hoặc các món ăn có giấm, cà chua cũng không nên bọc bằng giấy bạc bởi nếu bảo quản thời gian dài, lượng axit trong món ăn sẽ thôi ra giấy bạc, phản ứng với nhôm rồi thẩm thấu ngược lại vào thức ăn gây mùi khó chịu.

Ngoài ra, bạn cũng không nên quá lạm dụng việc lót giấy bạc dưới đáy lò nướng bởi về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới lò nướng. Cách tốt nhất là bạn nên lau chùi sạch sẽ mọi thứ sau mỗi lần sử dụng, khi lò nướng đã nguội hẳn và các vết thức ăn bị tràn ra ngoài vẫn chưa bám quá cứng.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.83421 sec| 817.523 kb