Chia sẻ với PV Báo Kinh tế & Đô thị, anh N.M.N (ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết, sau khi mua táo Envy New Zealand tại siêu thị Co.opFood Chợ Lớn (2C Chợ Lớn, quận 6, TP Hồ Chí Minh - thuộc hệ thống của Saigon Co.op) thì phát hiện táo bị thối từ bên trong, không thể sử dụng.
“Ngày 6/1, tôi đến siêu thị Co.opFood Chợ Lớn ở địa chỉ 2C Chợ Lớn, quận 6, TP Hồ Chí Minh để mua táo Envy New Zealand về cho con. Tuy nhiên khi về đến nhà, gọt ra thì thấy táo có dấu hiệu bị hỏng từ phía trong, đành phải bỏ đi” - anh N.M.N kể lại.
Theo anh N.M.N, anh lựa chọn mua táo Envy New Zealand vì đây là loại táo đắt tiền nhất đang được bày bán tại siêu thị Co.opFood Chợ Lớn: “Tôi tưởng chất lượng sản phẩm sẽ tương xứng với giá thành, không ngờ siêu thị Co.opFood lại bán táo hư” - anh N.M.N nói thêm.
Liên quan đến vụ việc, ngày 7/1, anh N.M.N nhận được cuộc gọi từ phía Chăm sóc khách hàng của siêu thị Co.opFood. Trong cuộc gọi, nhân viên của Co.opFood đã xin lỗi, đề xuất bồi thường và sẽ gửi email phản hồi về chất lượng sản phẩm táo Envy New Zealand.
Táo Envy New Zealand mà anh N.M.N mua tại siêu thị Co.opFood Chợ Lớn (2C Chợ Lớn, quận 6, TP Hồ Chí Minh) bị thâm từ bên trong, không thể sử dụng. Ảnh: NVCC
Đến ngày 8/1, anh N.M.N nhận được email phản hồi của Co.opFood. Trong email, đơn vị này đưa ra phương án giải quyết là hoàn lại toàn bộ số tiền khách hàng đã thanh toán cho sản phẩm táo Envy New Zealand bị lỗi. Để thực hiện việc hoàn tiền hoặc đổi sản phẩm, khách hàng cần cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để Co.op Food thực hiện thủ tục hoàn tiền đến khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Đồng thời Co.opFood còn cho biết, phía siêu thị đã liên hệ với nhà cung cấp chính hãng là Công ty Cổ phần Biovegi Miền Nam và nhận được thông báo về “Chất lượng táo Envy New Zealand cuối mùa vụ”, giải thích chi tiết về nguyên nhân dẫn đến tình trạng mà anh N.M.N phản ánh trước đó.
Cụ thể, trong thông báo nói trên, Công ty Cổ phần Biovegi Miền Nam cho biết, táo Envy New Zealand là sản phẩm tự nhiên, chất lượng có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, quá trình vận chuyển và bảo quản. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối mùa, táo có thể dễ bị thâm đen do các yếu tố khách quan.
Từ lập luận này, Công ty Cổ phần Biovegi Miền Nam nhận định, trái táo cũng như các mặt hàng khác là những sản phẩm tự nhiên, khi lưu trữ qua thời gian dài sẽ có những thay đổi giảm dần về chất lượng.
“Trong quá trình vận chuyển trái táo trong chuỗi cung ứng, nếu trái táo không được đảm bảo lưu trữ trong điều kiện chuẩn từ 0 tới 5 độ C, lớp táo ở bên ngoài sẽ có nhiệt độ mát, nhưng phía trong lõi trái táo sẽ bắt đầu ấm dần lên và gây ra tình trạng thâm từ bên trong. Vấn đề này chủ yếu là do quá trình vận chuyển và lưu trữ, nhiệt độ không ổn định làm trái táo bị mất nước dẫn đến bị xốp ruột và mất màu chứ không phải chất lượng của trái táo tươi khi mới được thu hoạch và đóng gói” - Thông báo của Công ty Cổ phần Biovegi Miền Nam nêu rõ.
Công ty Cổ phần Biovegi Miền Nam nhấn mạnh, theo đặc tính mùa vụ của trái táo thì chất lượng và thời gian lưu trữ táo cuối mùa sẽ ngắn hơn so với giai đoạn đầu mùa và giữa mùa. Hiện tại, táo Envy New Zealand đang trong giai đoạn cuối mùa nên chất lượng trái táo không đồng nhất với nhau. Tỷ lệ thâm ruột hoặc xốp trái trong lô hàng để kiểm tra, hạn chế nhất những trái táo không đạt chất lượng lượng đến tay người tiêu dùng.
“Tất cả sản phẩm trái cây NCC nhập hàng về đều có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch của Chi cục kiểm dịch thực vật và tuân thủ đúng theo thủ tục nhập khẩu của Nhà nước Việt Nam” - Công ty Cổ phần Biovegi Miền Nam cam kết.
Đáp lại những phản hồi của Công ty Cổ phần Biovegi Miền Nam và siêu thị Co.opFood, anh N.M.N cho rằng, việc nhà cung cấp giải thích táo Envy New Zealand là sản phẩm tự nhiên, qua lưu trữ thời gian dài sẽ có những thay đổi giảm dần về chất lượng, hay thời gian lưu trữ táo cuối mùa sẽ ngắn hơn so với giai đoạn đầu mùa và giữa mùa...đều không thể bao biện cho việc siêu thị Co.opFood để sản phẩm đã hư trên kệ hàng.
“Hàng đã đưa lên kệ hàng để bày bán thì phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo người tiêu dùng mua về có thể sử dụng được. Để sản phẩm đã hư trên kệ hàng, thì dù là vì lý do gì, đó vẫn là lỗi và trách nhiệm của siêu thị Co.opFood” - anh N.M.N bức xúc.
Thịt ức gà ở siêu thị Co.opFood bị hôi vẫn bán cho người tiêu dùng Ngày 8/1, phản ánh đến Báo Kinh tế & Đô thị, chị H. (ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) cho biết, ngày 6/1, chị đến siêu thị Co.opFood Nguyễn Thị Búp (101M Nguyễn Thị Búp, khu phố 3, phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh) để mua rau xà lách và thịt ức gà về nấu cơm trưa.
Thông tin mua hàng của chị H. tại siêu thị Co.opFood Nguyễn Thị Búp. Ảnh: NVCC Tuy nhiên, khi về đến nhà lúc bốc thịt ức gà ra khỏi khây thì phát hiện có mùi hôi nặng, dù đã rửa thịt nhiều lần với nước sạch, sau đó cho vào nồi nước có gừng và sả để luộc nhưng vẫn không thể loại bỏ được mùi hôi. Cuối cùng chị H. đành bỏ miếng thịt vừa mua vì không đủ can đảm để ăn. “Lúc ở siêu thị Co.opFood Nguyễn Thị Búp, theo quan sát từ bên ngoài miếng thịt ức gà vẫn tươi mới, nhưng khi về đến nhà, sau khi xé túi ni lông, lấy thịt ra khỏi khây đựng, thì mùi hôi bốc lên. Dù tiếc tiền tôi vẫn phải bỏ miếng thịt, không dám ăn vì sợ nhỡ đau bụng hay tiêu chảy thì lại khốn khổ” - chị H nói. |