Thứ 6, 19/04/2024, 12:28 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mách bạn cách phân biệt các loại hạt macca

Mách bạn cách phân biệt các loại hạt macca
(Tieudung.vn) - Hạt macca rất tốt cho sức khoẻ nhưng có nhiều loại khác nhau bạn cần học cách phân biệt nhé.

Dinh dưỡng có trong hạt macca

Mách bạn cách phân biệt các loại hạt macca

Hạt macca giàu dinh dưỡng. Nguồn ảnh: Internet 

Hạt macca dinh dưỡng thường được mọi người lựa chọn và sử dụng vì các chất dinh dưỡng mà chúng đem lại có rất nhiều công dụng cho cơ thể. 

Chất dinh dưỡng trong hạt macca đã được Bộ Nông Nghiệp Mỹ tìm ra và chứng thực. 

Trong 28g hạt macca sẽ chứa các chất dinh dưỡng, khoáng chất và các vitamin. 

Các chất dinh dưỡng gồm calo, chất đạm, chất béo, carb, chất xơ, đường.. Khoáng chất đa dạng với canxi, sắt, magie, photpho, kali, natri, sodium, kẽm.. Vitamin là một trong những chất dinh dưỡng không thể lấy được từ động thực vật, hạt macca có chứa vitamin C, thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B6, vitamin A, vitamin B12..

Giá trị dinh dưỡng của hạt mắc ca là một trong những lý do khiến cho hầu hết mọi người lựa chọn chúng, ngoài ra còn nhờ vào hương vị mà hạt macca đem lại.

Tác dụng của hạt macca 

Giảm nguy cơ của hội chứng chuyển hóa

Hạt macca có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Hội chứng này liên quan đến một nhóm các yếu tố nguy cơ, bao gồm huyết áp cao, triglyceride cao, HDL cholesterol thấp, lượng đường trong máu cao và mỡ bụng. Những yếu tố này làm tăng nguy cơ đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim. Tập thể dục và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ.

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn hạt macca có thể giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành. Hạt macca có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần và LDL. Một đánh giá năm 2015 về sáu nghiên cứu cho thấy rằng hạt macca giúp giảm các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol, chống viêm và stress oxy hóa (gây ra tổn thương cho tế bào).

Giảm nguy cơ tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy rằng hạt macca có thể giúp những người mắc loại 2 kiểm soát lượng đường trong máu, cũng như giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Một phân tích tổng hợp năm 2014 cũng cho thấy rằng các loại hạt giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết của những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này có thể là do sự kết hợp của chất xơ, chất béo không bão hòa đơn và các chất dinh dưỡng khác.

Hỗ trợ cho hệ tiêu hoá

Chất xơ hòa tan trong hạt macca hoạt động giống như một prebiotic để nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Prebiotic giúp giảm viêm, hỗ trợ hội chứng ruột kích thích và các tình trạng tương tự khác, mặc dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu.

Ngoài ra, lượng chất xơ và protein có trong hạt macca giúp làm giảm cảm giác đói và giúp bạn cảm thấy no nên có thể hỗ trợ hiệu quả. Một nghiên cứu ở phụ nữ Nhật Bản khỏe mạnh cho thấy những phụ nữ ăn hạt macca đã giảm cân sau ba tuần so với những người ăn dừa hoặc bơ.

Phân biệt các loại Macca phổ biến trên

Macca Úc

Đây là loại macca được nhập khẩu từ Úc, được chia làm hai dạng chính là thô và thành phẩm. Tuy nhiên, chủ yếu trên thị trường hiện nay là dạng thành phẩm, nhân hạt đã được tách vỏ sẵn và sấy khô. Để tăng thêm tính khoái khẩu khi ăn, quả macca Úc thường được tẩm gia vị như muối, mật ong. Dạng macca này thường được đóng gói nguyên lon và nhập khẩu về Việt Nam.

Macca Trung Quốc

Macca Trung Quốc rất dễ nhận biết so với các loại hạt Macca khác, vỏ có màu nâu đen bóng, thường được cưa bằng máy rất đều, sắc nét và đẹp mắt. Khi ngửi có mùi thơm, nhân ăn có mùi dầu, không thơm, vị không ngọt, ít béo. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng, hạt Macca thường được trồng rất ít ở Trung Quốc, các chế phẩm hạt Macca Trung Quốc thường được nhập về rồi đóng gói xuất khẩu.

Macca Nam Phi

Macca Nam Phi có vỏ dày, màu nâu sáng nhưng sần sùi, cuốn dày, nhân ít hơn macca Úc, vị nhạt và bở nhưng thơm và ngon hơn macca Trung Quốc. Ở thị trường việt Nam, đây là loại quả macca phổ biến nhất.

Macca Việt Nam

Khí hậu ở các vùng Tây Nguyên nước ta rất thích hợp để trồng cây macca, vì thế hạt có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Ở Việt Nam, hạt macca thường được sấy khô cho đến nứt rồi tách nhân, sau đó cung cấp ra thị trường. Để nhận biết macca Việt Nam, bạn có thể nhìn kích thước hạt không đều, vỏ dày, màu nâu đậm, có bột mịn bao quanh nhân.

Tags:
5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.46391 sec| 817.406 kb