Anh Hiếu bên chiếc hộp đựng hàng chục chiếc bugi hỏng được thay thế trong vài ngày qua - Ảnh: K.Nam |
Ghi nhận thực tế tại các đại lý: Thái Hòa, Kim Điệp, Ba Lê, Thành Phát… cho thấy lúc nào cũng có 2, 3 xe chờ thay bugi.
Chị Nguyễn Thị Kim Thoa - ngụ phường Vĩnh Bảo (Rạch Giá) - cho hay chiếc xe máy hiệu Honda Vision của mình mới mua trước tết nhưng gần đây có biểu hiện khó tăng tốc, nếu rồ ga lớn sẽ bị tắt máy giữa đường.
Anh Nguyễn Trung Hiếu - trưởng kỹ thuật đại lý xe gắn máy Thái Hòa trên đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Thanh (Rạch Giá) - cho hay thông thường bugi xe máy phải đi từ 8.000 - 10.000 km mới phải thay nhưng hiện tại có nhiều khách đưa xe mới chạy 4.000 - 5.000 km tới để kiểm tra vì hay bị tắt máy
Thông thường lỗi gián đoạn trong khi tăng tốc do nghẹt xăng ở bình xăng con, nhưng sau khi kiểm tra kỹ mới phát hiện là hàng loạt xe bị hỏng bugi.
Theo anh Hiếu, hiện tượng hàng loạt xe máy hỏng bugi phải thay thế xảy ra trên cả xăng A92 và A95 tại nhiều địa phương trong cả tỉnh Kiên Giang.
“Sau khi có nhiều khách hàng khiếu nại, phía công ty Honda Việt Nam đã có hướng dẫn đại lý tư vấn khách hàng chọn loại bugi có chỉ số tản nhiệt cao. Nhiều khả năng nguyên nhân gây hỏng bugi là do tạp chất trong xăng cao hơn mức bình thường, nên sau khi đốt cháy nhiên liệu để lại nhiều bụi than. Các đầu bugi bị hỏng đều có hiện tượng bám bụi làm giảm khả năng đánh lửa khiến động cơ bị tắt” - anh Hiếu nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Khánh Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang - cho biết hiện tại mới nghe phản ánh xăng kém chất lượng ở huyện Tân Hiệp. Các địa phương khác chưa nghe nói gì.
“Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp cơ quan liên quan để theo dõi tình hình, nếu vẫn tiếp tục có nhiều xe máy bị hỏng bugi sẽ tiến hành trưng cầu giám định chất lượng xăng” - ông Hưng nói.