Thứ 7, 20/04/2024, 08:06 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đồ ăn vặt "nội địa" Trung Quốc giá siêu rẻ bán đầy chợ mạng

Đồ ăn vặt "nội địa" Trung Quốc giá siêu rẻ bán đầy chợ mạng
(Tieudung.vn) - Từ khoảng 1, 2 năm trở lại đây, đồ ăn vặt được quảng cáo là hàng "nội địa" Trung Quốc được bán tràn lan trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử với giá siêu rẻ đang cạnh tranh với các mặt hàng sản xuất trong nước.

Những vặt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã xuất hiện từ 1, 2 năm qua, tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện ngày một nhiều và đa dạng hơn kèm giá siêu rẻ được bán tràn lan trên .

Trên nhiều diễn đàn cũng như các trang mạng (facebook, shopee…) gần đây không khó để bắt gặp những mẩu kèm hình ảnh hấp dẫn về những loại đồ ăn vặt như: bánh ngọt, chân gà muối, sữa chua uống… với lời quảng cáo “hàng nội địa Trung Quốc”.

Chị Lan, chủ một cửa hàng tạp hóa (Quận 5, Tp Hồ Chí Minh) cho biết, mỗi ngày, chị bán khoảng 20-25kg bánh ngọt “nội địa Trung Quốc” các loại, chưa kể những món ăn vặt khác như chân gà muối, hạt dẻ mật ong...

Theo chị Lan, cách đây vài năm, cứ nói đến hàng Trung Quốc là mọi người thường e ngại, sợ độc hại nên rất khó bán. Song, gần đây, bánh kẹo Trung Quốc được nhiều người ưa chuộng, nhất là các loại bánh phomai, bánh việt quất nhân chảy, bánh dứa mini, bánh chuối mềm mịn hay hạt dẻ mật ong thơm ngon bùi béo… nhiều thời điểm còn “cháy hàng”.

Đồ ăn vặt "nội địa" Trung Quốc giá siêu rẻ bán đầy chợ mạng

Đủ các loại bánh, kẹo Trung Quốc được người ưa chuộng.

“Đây là hàng nội địa Trung Quốc, sản xuất để bán cho người Trung Quốc ăn, có tem mác, có thương hiệu và được kiểm định đàng hoàng. Cả nhà mình, thậm chí cả con mình cũng rất thích và thường xuyên ăn những loại này mà không vấn đề gì”, chị Lan  cho hay.

Chị Minh (ngụ quận 5, Tp Hồ Chí Minh ) cho biết, trước đây chị thường có tâm lý ngại hàng Trung Quốc, đặc biệt là đồ ăn uống, nhưng nghe giới thiệu là hàng nội địa nên chị đánh liều ăn thử rồi thành “nghiện”. Hiện tuần nào chị cũng mua về cho cả gia đình ăn.

“Bánh Trung Quốc giá khá rẻ, chỉ khoảng 5.000 đồng/cái, vị lại lạ miệng nên tôi thường mua cả thùng về để cả nhà ăn. Hồi đầu họ bán nguyên thùng 1 loại bánh nhưng giờ nhiều người mua nên có thể mua loại trộn lẫn 1 thùng cả chục vị, tha hồ chọn, vị nào cũng ngon”, chị Minh bật mí.

Chị Thu (kinh doanh hàng online) cho biết: “Dịp này bán ăn vặt Trung Quốc rất chạy. Có ngày tôi bán buôn cũng được mấy chục thùng xúc xích, cá cay. Hàng nội địa Trung nên vị ngon, đảm bảo an toàn và rất tiện dụng, ăn là nghiện ngay”.

người bán hàng này cung cấp, các món mực cay, cá cay, xúc xích cay, bò cay giá chỉ từ 3.000-10.000 đồng/ gói, tùy trọng lượng; chân gà cay yuyu 28.000 đồng/ gói; sữa chua hoa quả 75.000 đồng/ gói 500gr…. Đặc biệt là set 36 món ăn vặt giá chỉ 50.000 đồng.

Chị cho biết, hiện set 36 món đồ ăn vặt Trung Quốc là mặt hàng được giới chuyên sỉ ưa chuộng nhất. Một set 36 gói gồm 19 món như cá cay, cánh gà cay, mực cay, thịt lợn, trứng ngâm, thịt bò cay,... giá chỉ từ 50.000 đồng/set (tương đương một gói chỉ hơn 1.000 đồng).

Đồ ăn vặt "nội địa" Trung Quốc giá siêu rẻ bán đầy chợ mạng

Set 36 món chỉ 50.000 đồng.

Chị cho biết, mới nửa tháng đã bán được hơn 2.000 set, hiện phải nhập thêm vì khách đặt nhiều nhưng phải đợi hàng về. "Bán cái này lời lắm, trung bình mỗi set lời khoảng 20.000 đồng là ít", chị tiết lộ.

Với sức hút lớn từ quảng cáo hấp dẫn, không ít người đổ xô đi mua đồ ăn vặt Trung Quốc vì tin vào lời người bán hàng “hàng nội địa sản xuất cho dân họ ăn nên đảm bảo tuyệt đối về chất lượng”. Có nhiều người mua ăn vì thấy ngon, hương vị khác lạ mà không cần quan tâm quá nhiều đến nguồn gốc.

Tìm mua thử một gói về ăn, chị Linh (nhân viên văn phòng tại Quận 3, Tp Hồ Chí Minh) mới biết hạn dùng chỉ trong 6 tháng. Theo quan sát, bên trong các gói đồ ăn chứa rất nhiều dầu mỡ, tẩm ướp đủ loại gia vị, hoá chất có màu sắc bắt mắt kèm nhiều mùi vị.

Sản phẩm đều in chữ Trung Quốc, bên trong chỉ có ngày sản xuất không có hạn sử dụng. Đáng nói, cùng trong một gói lớn nhưng mỗi gói nhỏ lại có ngày sản xuất khác nhau.

Bên cạnh các món ăn vặt thì món kem được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc với khoảng 10 vị khác nhau. Đáng chú ý, loại kem này được rao bán với giá rất rẻ, chỉ khoảng 120.000 – 180.000 đồng/thùng 40 que tùy theo người bán (tương đương 3.000 – 4.500 đồng/que), rất hút . Hầu hết, chủ shop online cho biết nhập hàng qua các mối bán buôn nhưng không có giấy tờ nhập khẩu.

Đồ ăn vặt "nội địa" Trung Quốc giá siêu rẻ bán đầy chợ mạng

Kem nội địa Trung Quốc đủ hương vị giá chỉ từ 3.000-4.500 đồng/ cây.

Chất lượng nguồn gốc mập mờ

Mặc dù các sản phẩm “nội địa Trung Quốc” được “truyền tai” nhau về độ ngon rẻ, tuy nhiên chất lượng, nơi sản xuất cụ thể lại hoàn toàn chưa qua kiểm tra đánh giá. Trên bao bì sản phẩm, 100% đều bằng tiếng Trung, không có tiếng Anh hay dán tem phụ về thành phần, hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, dòng số in trên vỏ màu in nhòe nhoẹt, lộn xộn, không rõ là ngày sản xuất hay hạn dùng.

Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, thường hàng nội địa là hàng xách tay, không phải hàng nhập chính ngạch. Do đó, sẽ không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. Bởi, trên bao bì nhãn mác chỉ có tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt.

“Họ quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc là đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, tin là hàng sản xuất cho người dân Trung Quốc ăn nên an toàn thì sẽ dễ bán được hàng vì người mua tin tưởng. Nhưng chất lượng của những “hàng nội địa Trung Quốc” đến nay vẫn chưa có cơ quan nào kiểm soát được”, ông Phú nói.

Giữa “ma trận” các loại trên thị trường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang nóng trên tất các các diễn đàn, quan niệm của nhiều người cho rằng “của rẻ là của ôi” hay hàng đắt mới chất lượng, song điều này cũng hoàn toàn không đúng. Chất lượng sản phẩm không chỉ dựa trên giá thành, nước sản xuất mà do nguồn gốc, thành phần, quy trình chế biến và công nghệ sản xuất.

Với các sản phẩm “nội địa Trung Quốc” đang tràn lan trên thị trường hiện nay, rất cần các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá về chất lượng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, tránh , hàng kém chất lượng lưu hành. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần thận trọng, không nên mua hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng để tránh tiền mất tật mang.

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.66145 sec| 827.297 kb