Thứ 3, 19/03/2024, 12:13 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ Công thương cảnh báo để người tiêu dùng đảm bảo quyền lợi khi mua pháo hoa dịp Tết

Bộ Công thương cảnh báo để người tiêu dùng đảm bảo quyền lợi khi mua pháo hoa dịp Tết
(Tieudung.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng khi mua pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2023.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người cho biết, pháo hoa là sản phẩm kinh doanh có điều kiện. Việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh pháo hoa tại Việt Nam phải tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, , trật tự, an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật. Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường (theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 14 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo).

Bộ Công thương cảnh báo để người tiêu dùng đảm bảo quyền lợi khi mua pháo hoa dịp Tết

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Trong dịp Tết nguyên đán 2023 đang đến gần, báo chí và một số phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về tình trạng “khan hiếm” và “thổi giá bán” các sản phẩm pháo hoa không tiếng nổ (pháo hoa) tại một số cửa hàng của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121).

Thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ đã tiến hành khảo sát thực tế, thu thập thông tin và tổ chức làm việc với các bên liên quan nhằm làm rõ phản ánh nêu trên.

Để kịp thời cảnh báo, giúp người tiêu dùng đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp khi mua pháo hoa, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông tin tới người tiêu dùng như sau:

Về sản lượng sản xuất, cung ứng các sản phẩm pháo hoa, để đáp ứng nhu cầu , năm 2022, tổng sản lượng sản xuất và cung ứng các loại sản phẩm pháo hoa cho các cửa hàng của Nhà máy Z121 là trên bốn (04) triệu sản phẩm, gấp 10 lần sản lượng năm 2021.

Về giá bán các sản phẩm pháo hoa, Nhà máy Z121 áp dụng chính sách bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua hệ thống các cửa hàng trên toàn quốc. Giá bán sản phẩm là giá bán niêm yết của Nhà máy Z121.

Bảng giá các sản phẩm pháo hoa được Nhà máy Z121 ban hành kèm theo Quyết định số 1044/QĐ-HC21 ngày 23 tháng 01 năm 2021 và Quyết định số 77/QĐ-HC21 ngày 11 tháng 01 năm 2022, cụ thể như sau:

Bộ Công thương cảnh báo để người tiêu dùng đảm bảo quyền lợi khi mua pháo hoa dịp Tết

Nhà máy Z121 đã yêu cầu các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121 phải niêm yết giá sản phẩm tại cửa hàng, bán đúng giá được niêm yết và ban hành các biểu mẫu quản lý ghi đầy đủ các thông tin về người mua hàng, số lượng, chủng loại hàng hóa bán ra.

Hiện nay, chỉ có 2 doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được cấp phép kinh doanh sản phẩm pháo hoa, gồm: Nhà máy Z121 và Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng (Tổng Công ty GAET).

Trong đó, Nhà máy Z121 hiện có 247 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm pháo hoa tại 52/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tổng Công ty GAET hiện có 2 cửa hàng tại Hà Nội và Ninh Bình.

Tuy nhiên, Cục đã nhận được phản ánh về tình trạng bán giá cao hơn niêm yết tại cửa hàng số 15 (quận Đống Đa, TP Hà Nội) và cửa hàng số 26 (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) có tình trạng này. Nhà máy Z121 đã quyết định dừng hoạt động bán hàng của các cửa hàng trên, thu hồi sản phẩm.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng mua sản phẩm pháo hoa tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh, an ninh, trật tự, an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Các hoạt động mua bán ngoài phạm vi các cửa hàng của Nhà máy Z121 và Tổng Công ty GAET là trái với quy định của pháp luật.

Trường hợp phát hiện các hoạt động kinh doanh, mua, bán pháo hoa tại các địa điểm ngoài phạm vi các cửa hàng được công bố của Nhà máy Z121 và Tổng Công ty GAET hay trên môi trường mạng, đề nghị người tiêu dùng kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán pháo hoa cao hơn giá niêm yết tại cửa hàng hoặc giá bán do Nhà máy Z121 công bố, đề nghị cung cấp thông tin đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương theo số : 1800.6838, đồng thời, thông tin cho Đường dây nóng của Nhà máy Z121 theo số điện thoại: 0865.345.121 (hoặc 02103.865.055) để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.90272 sec| 810.031 kb