Thứ 6, 05/07/2024, 23:36 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách sử dụng đèn sưởi an toàn và tiết kiệm trong mùa đông

Cách sử dụng đèn sưởi an toàn và tiết kiệm trong mùa đông
(Tieudung.vn) - Hiện nay, đèn sưởi đang trở thành mặt hàng được đông đảo người dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng đèn sưởi an toàn và tiết kiệm điện.

Chọn loại đèn sưởi an toàn và phù hợp

Theo lời khuyên của các chuyên gia, đèn sưởi hồng ngoại sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn cùng người thân trong gia đình vì nó không đốt cháy oxy nên sẽ không gây khô da, hoàn toàn có thể sử dụng được ở trong phòng kín. 

Ngoài ra, nếu bạn chọn sử dụng loại đèn sưởi dây mayso và đèn sưởi halogen thì bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm da vì chúng sẽ đốt cháy oxy, gây khô da, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Cách sử dụng đèn sưởi an toàn và tiết kiệm trong mùa đông

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Không nên đóng kín phòng

Một quan niệm sai lầm cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe đó là trời càng rét mọi người càng đóng kín mít cửa để giữ ấm. Căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông.

Những người trong phòng chỉ hít thởi bằng chính không khí nóng đó và khí do hơi thở người tạo ra, dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí. Bạn vẫn nên mở hé cửa hay bật quạt thông gió để không khí đối lưu trong khi bật điều hòa, máy sưởi.

Không nên để quạt sưởi quá gần người dùng khi ngủ

Các quạt sưởi thường tỏa nhiệt rất mạnh, nhất là khi chọn chế độ sưởi cao nhất, nếu bạn để quạt quá gần cơ thể khi ngủ sẽ không đảm bảo an toàn cho da và hệ hô hấp của bạn. Vì thế, khi bật quạt vào lúc ngủ, bạn nên chọn khoảng cách an toàn, cách giường hoặc cách người từ 1.5 - 2 m là tốt nhất.

Không nên sử dụng đèn sưởi quá lâu

Bạn không nên sử dụng đèn sưởi quá lâu vì chúng sẽ làm nóng không khí, gây cảm giác ngột ngạt. Nếu lạm dụng sử dụng chúng trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất nước, gây ra hiện tượng khô da, kể cả ở các loại đèn sưởi không đốt cháy oxy. Bên cạnh đó, bật sử dụng máy sưởi, quạt sưởi... trong thời gian kéo dài cả ngày cũng khá nguy hiểm bởi các thiết bị điện tử này được cấu tạo bằng các dây đốt nóng, nếu cắm điện quá lâu sẽ dễ gây cháy, chập điện.

Để sử dụng một cách an toàn, hợp lý chỉ bật máy sưởi khi nào cần thiết phải sưởi ấm, khi nhiệt độ trong phòng đã đủ ấm thì nên ngưng sử dụng. Khoảng thời gian bật thiết bị sưởi hợp lý là 3-4 tiếng/ngày. Đối với đèn sưởi trong nhà tắm, nên bật đèn sưởi 10 phút trước khi vào nhà tắm và chỉ nên bật 20-30 phút rồi tắt. Sau khi tắt các thiết bị, người dùng nên mở cửa để không khí khô nóng cũ được thay thế bằng không khí mới. Việc làm này sẽ tránh gây ảnh hưởng về đường hô hấp do sử dụng máy sưởi trong thời gian dài.

Tránh để đèn sưởi tiếp xúc với nước

Chuyên gia kỹ thuật cũng đưa ra lời khuyên nên hạn chế để đèn tiếp xúc với nước trong thời gian dài do nước có thể thẩm thấu vào đường dây dẫn gây ra chập điện. Việc hạn chế đèn sưởi nhà tắm tiếp xúc với nước nhằm nâng cao tuổi thọ của đèn sưởi nên cao, giúp giảm chi phí thay mới, giảm chi phí điện năng khi đèn đã sử dụng quá lâu và hỏng hóc nhiều lần.

Đặt một thau nước trong phòng

Để tăng độ ẩm trong không khí, giảm khả năng gây khô da, khô mắt khi dùng quạt sưởi, bạn nên chọn các mẫu quạt sưởi, đèn sưởi có chức năng căn bằng độ ẩm hoặc đơn giản là đặt một thau nước sạch trong phòng.

Vệ sinh và kiểm tra định kỳ

Muốn đảm bảo an toàn đèn sưởi nhà tắm bạn cần thường xuyên kiểm tra xem có bị hỏng hóc hay không, vệ sinh định kỳ hàng năm đóng vai trò rất quan trọng. Định kỳ kiểm tra lại dây điện của đèn sưởi xem có bị hở, bị đứt hay không, nếu có thì nên gọi người sửa lại hay thay dây mới.

Vệ sinh đèn sưởi tối thiểu 2 lần/năm vào thời điểm trước mùa lạnh lúc bắt đầu dùng đèn và sau mùa lạnh khi không dùng nữa để làm sạch bụi bẩn bám trên bóng đèn, giúp kéo dài tuổi thọ của bóng đèn sưởi.

Khi lắp đặt đèn sưởi nhà tắm cần thợ có tay nghề, về điện, đo điện trở chuẩn cho thiết bị và lắp đặt rơ-le ngắt điện tự động để phòng khi phát nổ sẽ tự động ngắt điện. 

Khi mua đèn sưởi cần phải tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ. Chỉ mua hàng hóa đã được cơ quan chức năng kiểm định và mua của hãng có thương hiệu lâu năm, có địa chỉ rõ ràng. Đối với gia đình có trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, nên dùng đèn sưởi không chói mắt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mắt và da của trẻ.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.46425 sec| 818.867 kb