Thứ 6, 19/04/2024, 13:08 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bóc mẽ chiêu tân trang, giả giấy kiểm định công tơ điện lừa người tiêu dùng

Bóc mẽ chiêu tân trang, giả giấy kiểm định công tơ điện lừa người tiêu dùng
(Tieudung.vn) - Chỉ với giá 125.000đ đi cùng giấy kiểm định giả, công tơ điện được tân trang từ hàng hết "date" thành hàng mới được bán cho người tiêu dùng là chiêu "gian lận"của một cơ sở tại phường An Phú, Quận 2, TP.HCM.

Mô tả ảnh
Công tơ quá "date" được tân trang thành mới và làm giả giấy kiểm định bán cho người . (Ảnh chụp màn hình)

Báo Tuổi trẻ đưa tin, một cơ sở tại phường An Phú, Quận 2, TP.HCM, công nhân túc trực tân trang công tơ điện hết "date" thành hàng mới, mỗi người làm một công đoạn rất lưu loát và thành thục, từ lau chùi các thiết bị đến lắp ráp, đo điện, bấm chì thậm chí còn dùng kìm bấm chì để trùng với tem và giấy kiểm định.

Chủ cơ sở khẳng định có đầy đủ các loại công tơ điện, kể cả loại có và chưa có giấy kiểm định và thừa nhận hàng mình làm không phải hàng thật 100%. Chủ cơ sở này cho biết, hàng có giấy kiểm định sẽ bán với giá 125.000đ/chiếc, hàng không có giấy là 50.000đ/chiếc và khẳng định giấy kiểm định là giả.

Tại một cơ sở khác tại Quận Bình Tân, TP.HCM, tại đây công tơ điện cũng được tân trang và rao bán trên địa bàn TP.HCM và Bình Dương. Theo chủ cơ sở này giới thiệu hai mẫu thường và một mẫu công tơ cao cấp, trong đó hàng thường do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Long An kiểm định được bán với giá 130.000đ/chiếc, hàng cao cấp do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM kiểm định bán với giá 185.000đ/chiếc và hàng không có giấy kiểm định được rao bán 115.000đ/chiếc và tiết lộ tem dán trên công tơ này là tem giả.

Trước thông tin vụ việc, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, sẽ tiến hành khảo sát và kiểm tra về đo lường về phương tiện đo trong lưu thông, trong đó có công tơ điện.

Được biết, theo quy định hiện hành tổ chức kiểm định và dán tem công tơ điện là do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định. Ông Nguyễn Hùng Điệp, Vụ trưởng Vụ Đo lường cũng cho hay, đã nắm được thông tin và có yêu cầu các tổ chức kiểm định bị làm giả giấy kiểm định , đề xuất phương án xử lý.

Mô tả ảnh
Giấy chứng nhận kiểm định của Tổng Công ty điện lực thành phố Hà Nội có dấu hiệu bị làm giả.

Trước đó, tình trạng làm giả giấy kiểm định công tơ điện cũng đã xảy ra tại Hà Nội.  Theo đó, ngày 31/12/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với Cục cảnh sát điều tra chống buôn lậu (Bộ Công an) và Chi cục quản lý thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Hoàng Lan (ở khu đô thị Đền Lừ II, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Nguyễn Khương Duy làm Giám đốc và phát hiện có nhiều công tơ điện in nhãn hiệu Gelex và Phiếu kiểm định của Tổng Công ty cổ phần thiết bị điện, Giấy chứng nhận kiểm định của Tổng Công ty điện lực thành phố Hà Nội có dấu hiệu bị làm giả.

Cơ quan điều tra thu giữ 776 chiếc công tơ điện, hàng nghìn đồ điện gia dụng in nhãn hiệu Vinakip, 53 thùng bóng đèn sợi đốt nhãn hiệu Sakura, 38 chiếc đèn bàn hiệu Rạng Đông.

Qua giám định đã kết luận: Giấy chứng nhận kiểm định, Phiếu kiểm định công tơ điện 3 pha, dấu và chữ kỹ in trên Giấy, Phiếu kiểm định công tơ điện 3 pha… không trùng khớp với mẫu giám định.

Giả mạo chứng chỉ kiểm định bị phạt thế nào?

Căn cứ tại Khoản 5 Điều 12 Nghị định 80/2013/NĐ-CP có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa. 

Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây khi sử dụng phương tiện đo có giá trị từ 1.000.000 đồng trở lên tính theo giá trị phương tiện đo mới cùng chủng loại hoặc phương tiện đo mới có đặc tính kỹ thuật tương đương tại thời điểm vi phạm hành chính:

+ Sử dụng chứng chỉ kiểm định giả mạo;

+ Làm thay đổi cấu trúc kỹ thuật, đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo;

+ Tác động, điều chỉnh, sửa chữa, lắp thêm, rút bớt, thay thế cấu trúc kỹ thuật của phương tiện đo làm sai lệch kết quả đo hoặc sử dụng các thiết bị khác để điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép;

+ Không thực hiện việc kiểm định phương tiện đo trong thời hạn quy định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Tags:
Theo VietQ.vn
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.44097 sec| 819.008 kb