Sẽ không là vấn đề gì khi thỉnh thoảng chúng ta bị làm giá bởi những mối buôn bán làm ăn lâu năm. Đó là buôn bán nhỏ nên chúng ta thông cảm vì thời buổi khó khăn hoặc họ không nắm được thế chủ động về phân phối độc quyền. Điều đáng nói ở đây là chiêu bài này được sử dụng ở các công ty viễn thông danh giá.
![]() |
Báo giá của Viettel rất rõ ràng là hợp đồng 6 tháng được tặng 1 tháng cước. Nếu đăng ký 12 tháng sẽ được khuyến mãi miễn phí 2 tháng. |
Vì muốn chuyển đổi gói Internet cáp quang nên tôi đã tham khảo nhà mạng Viettel, nhân viên tư vấn ở đây rất nhiệt tình và ưu đãi khách hàng mới là đóng liền 6 tháng sẽ được khuyến mãi 1 tháng, rõ ràng và tiện lợi quá nên đồng ý ngay không suy nghĩ gì nữa. Ngày hôm sau, nhân viên lập hợp đồng thông báo "khu vực nơi chị lắp đặt phải đóng 12 tháng mới được áp dụng khuyến mãi" cũng không vấn đề gì, mình ký hợp đồng và thiết bị được lắp đặt.
Đến chiều, đường truyền không ổn mình đã gọi đến tổng đài báo lỗi, qua trao đổi với nhân viên tổng đài mình mới biết chính sách ưu đãi được áp dụng ở TPHCM khi khách hàng thanh toán 6 tháng trở lên. Cảm thấy mình bị lừa gạt, có thể nhân viên kinh doanh vì chạy theo doanh số nên đã biến khách hàng thành điểm thưởng của mình. Tôi yêu cầu tháo thiết bị và hủy hợp đồng vì tư vấn sai.
Thôi thì đành dùng VNPT vậy, nhân viên tư vấn cũng huyên thuyên với các chính sách khuyến mãi, quảng cáo rất tốt. Qua hôm sau, thiết bị được lắp đặt nhưng không thấy ký hợp đồng và không thấy thu tiền như yêu cầu lúc ban đầu. Tháng đầu chỉ đóng gần 300k, đến tháng tiếp theo là 450k. Gọi vào tổng đài thì nhân viên nói áp dụng theo hợp đồng, khi trao đổi về chương trình đã phổ biến cho khách hàng thì bị phán một câu xanh như tàu lá chuối "chính sách đó không được áp dụng, đã được hủy bỏ". Lúc này, tôi không thể kềm chế được nữa rồi, một nhà mạng danh tiếng như thế, quảng cáo rầm rộ trên website mà bảo là chính sách đó không khả thi là vô lý.
![]() |
Khách hàng nói, ưu đãi của FPT là... tăng dung lượng lên để tăng tiền thu! |
Suốt 2 tháng làm đơn khiều nại, lúc đầu VNPT buộc tôi phải bồi thường chi phí lắp đặt vì tự ý cắt hợp đồng, tôi yêu cầu đưa hợp đồng đó ra, vì thực tế nếu có hợp đồng thì tôi đã không ký và không đồng ý VNPT lắp đặt đường truyền. Cũng là cách chạy doanh số của nhân viên kinh doanh. May mắn là sau khi khiếu nại với đầy đủ lý lẽ tôi cũng tránh được số tiền bồi thường mà nhà mạng yêu cầu.
Thất vọng chưa dừng lại ở đây, sử dụng FPT được 06 tháng êm đẹp, thì tháng 7 nhận thông báo FPT tăng băng thông và điều chỉnh ưu đãi, cũng không thấy thông báo tăng cước. Vài ngày trước được thông báo giá cước tháng này tăng thêm 33.000 vnđ, hỏi nhân viên tổng đài thì được biết do tăng băng thông cao hơn nên điều chỉnh ưu đãi. Thì ra ưu đãi của nhà mạng là tăng tiền! 33.000 đồng cũng không là nhiều nhưng tính trên số lượng khách hàng thì mỗi tháng FPT sẽ thu thêm bao nhiêu tỷ đồng. Việc thu thêm phải được thỏa thuận và được sự đồng ý của 2 bên thì mới thể hiện tiêu chí tôn trọng khách hàng.
Có 3 nhà mạng, không có độc quyền mà còn làm ăn kiểu ông vua như vầy, vậy còn những ngành độc quyền thì chắc là thành ông trời mất!