Theo đó, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Trước ngày 16/3, nhiều người dùng điện thoại sẽ nhận được thông báo từ các nhà mạng yêu cầu kiểm tra và cập nhật lại thông tin thuê bao. Các thuê bao nhận được thông báo đồng nghĩa với việc thông tin trên thuê bao không đúng quy định, hoặc chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nhà mạng sẽ nhắn tin 5 lần, trong vòng 5 ngày liên tiếp. Sau khi nhận được thông báo, người dùng có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.
“Mục tiêu là ngày 31/3, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, đại diện phòng Phát triển hạ tầng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết tại cuộc họp ngày 13/3 về quản lý thông tin thuê bao di động.
Một thuê bao được coi là có thông tin đúng quy định, hợp lệ nếu thông tin đáp ứng các yêu cầu của Cục Viễn thông đưa ra, dựa trên hướng dẫn của Bộ Công an về các trường thông tin trên chứng minh nhân dân 9 số hay 12 số, cơ quan này giải thích.
Theo thống kê của Cục, Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone. Tại cuộc họp, mỗi nhà mạng này đều cho biết họ có hơn một triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin.
Các nhà mạng xác nhận đều đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc này. VinaPhone đã triển khai ba cách giúp người dùng cập nhật: qua ứng dụng, website và tại điểm bán. Nhà mạng cũng gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng nắm thông tin và bổ sung.