Đây là một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, ban hành ngày 12/8. Thông tư thay thế cho Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT.
Quy định mới sẽ phân biệt mẫu tem giữa xe có và không có kinh doanh
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Thông tư số 16 về cơ bản kế thừa các nội dung đã thực hiện ổn định của Thông tư số 70 và có cập nhật, bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với thực tế. Đặc biệt là nội dung về quy trình kiểm định theo khuyến nghị của Tổ chức Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA).
Ngoài ra, nếu như hiện nay mẫu tem kiểm định đang được dùng chung cho xe có kinh doanh và xe không doanh vận tải, thì Thông tư 16 quy định mẫu tem kiểm định mới phân biệt giữa hai loại hình này.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc điều chỉnh tăng chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải là giải pháp tháo gỡ khó khăn rất lớn của Bộ Giao thông Vận tải đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Điều chỉnh này không những chỉ giúp giảm chi phí đăng kiểm cho tổ chức và cá nhân, mà việc giảm tần suất đưa phương tiện đến thực hiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn làm giảm rủi ro nhiễm bệnh cho cả người điều khiển phương tiện và đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm.