Theo dự thảo, tổng số thuế TNDN đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm
Tổng cục Thuế, cho biết, thực hiện theo chủ trương của Chính phủ là không ban hành nhiều văn bản, Tổng cục Thuế thấy rằng dự thảo Thông tư mới là dự thảo bước đầu, có nhiều nội dung hướng dẫn, vì vậy Tổng cục Thuế mong muốn xây dựng Thông tư được rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với cả phía người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế.
Hiện nay, Tổng cục Thuế đang tiếp tục nghiên cứu, phân tích kỹ các ý kiến góp ý để bổ sung hoàn thiện Thông tư, đảm bảo khi Thông tư ban hành mang tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế và thông lệ quốc tế.
Trong đó, một trong những nội dung đang nhận được nhiều ý kiến góp ý là quy định về tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); đồng tiền khai thuế, nộp thuế bằng ngoại tệ, khai thuế, tính thuế, phân bổ thuế; bổ sung doanh thu tính thuế đối với hoạt động vận tải.
Đối với quy định tạm nộp thuế TNDN, theo Tổng cục Thuế, căn cứ quy định tạm nộp thuế TNDN tại điểm b khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định, nguyên tắc xác định số thuế TNDN tạm nộp theo quý là theo kết quả thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế.
Cụ thể, người nộp thuế thuộc diện lập báo cáo tài chính quý theo quy định của pháp luật về kế toán căn cứ vào báo cáo tài chính quý và các quy định của pháp luật về thuế để xác định số thuế TNDN tạm nộp quý.
Người nộp thuế không thuộc diện lập báo cáo tài chính quý theo quy định của pháp luật về kế toán căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh quý và các quy định của pháp luật về thuế để xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý.
Về quy định “Tổng số thuế TNDN đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm”, Tổng cục Thuế cho rằng quy định này để đảm bảo doanh nghiệp nộp theo đúng thực tế phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo nguồn thu huy động kịp thời vào ngân sách nhà nước.
Người nộp thuế sẽ xác định số liệu này trên hồ sơ quyết toán thuế năm. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu để quy định đối với hồ sơ quyết toán thuế tại dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế đảm bảo đáp ứng quy định nêu trên.
Nguyên tắc quản lý thuế mớ theo dự thảo sẽ không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế
Về việc bổ sung doanh thu tính thuế đối với hoạt động vận tải, trước đây do chưa có quy định cụ thể, Tổng cục Thuế tạm thời căn cứ vào công văn số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi.
Theo đó, ngoài việc tính thuế đối với doanh thu từ các cuốc xe thì các khoản thưởng của tài xế cũng thuộc diện chịu các loại thuế như: Đối với các khoản thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày: không tính thuế giá trị gia tăng, cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng; Đối với khoản thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao: tính thuế thu nhập cá nhân với mức 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.
Theo Tổng cục Thuế, với cách tính thuế như nêu trên sẽ rất phức tạp khi theo dõi quản lý khai thuế. Đặc biệt, trong trường hợp tổ chức khai thay, nộp thay sẽ phát sinh rất nhiều thủ tục hành chính khi phải theo dõi riêng từng khoản thu nhập của tài xế chỉ để tính thuế thu nhập cá nhân.
Để giải quyết vấn đề này, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về hộ kinh doanh đã có nội dung hướng dẫn sửa đổi, bổ sung theo hướng gom tất cả các khoản thu nhập mà tài xế nhận được từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với các công ty taxi công nghệ để tính thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 1,5%, không chịu thuế giá trị gia tăng.
Với nguyên tắc mới này sẽ dễ dàng cho tổ chức khai thay, nộp thay và không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế, đặc biệt là trong trường hợp thưởng chất lượng dịch vụ theo đánh giá sao trước đây chịu thuế 10%, nay theo quy định tại dự thảo Thông tư chỉ chịu thuế 1,5%".