Anh Nghiêm Mạnh Cường, sống ở Hà Nội và đang công tác ở Lạng Sơn, là một trong những khách tiên phong mua VinFast VF 5 Plus.
Chuyến đi tình cờ và bén duyên VinFast VF 5 Plus
- Điều gì đã khiến anh quyết định “chốt” VF 5 Plus dù từng có băn khoăn về loại phương tiện khá mới như xe điện?
Quyết định mua một chiếc xe VinFast đến khá tình cờ. Một lần, tôi bắt xe công nghệ thì trúng tài xế lái chiếc VinFast Fadil. Trước đó, tôi từng nghĩ những mẫu xe bé thì không được đầm chắc như những mẫu lớn hơn. Nhưng đi được khoảng 300-400 m, tôi rất ngạc nhiên trước độ êm ái của xe. Từ ấn tượng đó, tôi quyết định mua một chiếc xe VinFast.
Anh Cường (bên phải, áo tối màu) đã quyết định chọn VF 5 Plus vì ấn tượng với độ êm ái của xe VinFast và cảm giác lái của xe điện.
Tôi cũng từng tìm hiểu rất nhiều mẫu xe VinFast trước khi chọn VF 5 Plus. Tôi đã chạy thử VF e34, VF 8, VF 9, và rất thích cảm giác lái của xe điện. Cảm giác ban đầu là… lạ. Vừa lạ vừa lo, nhưng sau thấy thích. Cuối cùng, tôi quyết định tiên phong chọn VinFast VF 5 Plus vì đây là chiếc xe có giá phải chăng, chính sách ưu đãi cũng rất tốt.
Dù cũng nhắm đến VF 8, nhưng tôi quyết định mua VF 5 Plus để trải nghiệm trước.
Từng “cứu nguy” chủ nhân, chi phí tiết kiệm hơn hẳn xe xăng
- Dù chỉ là "trải nghiệm trước" nhưng chiếc VinFast VF 5 Plus đã thuyết phục được anh. Bằng chứng là anh đã sử dụng chiếc xe đến bây giờ. Những ưu điểm nào trên chiếc xe khiến anh thấy ưng ý?
VinFast VF 5 Plus có nhiều ưu điểm. Thứ nhất là xe đi êm, tiếng ồn động cơ gần như không có. Những hôm về muộn, xe không phát ra tiếng động lớn gây ảnh hưởng đến hàng xóm.
Xe sạch sẽ, không có mùi xăng. Trước kia dùng xe xăng, tối đánh xe về mà thấy mùi xăng là phải đợi cho mùi tản bớt rồi mới dám đi ngủ.
Trang bị trên xe được anh Cường đánh giá cao.
Tôi cũng đánh giá cao trang bị của xe, đặc biệt ở mảng an toàn. Từ hệ khung gầm chắc chắn, đến 6 túi khí là trang bị ít thấy trên một chiếc xe hạng A.
Một trong những trải nghiệm ấn tượng của tôi với chiếc VinFast VF 5 Plus này là hệ thống phanh. Có lần, tôi đi cao tốc buổi tối với tốc độ 100 km/h. Khi tránh chiếc xe đằng trước, tôi dự định đánh sang làn bên phải. Chẳng ngờ chiếc xe bên phải chạy quá chậm. Khi đó, tôi nghĩ mình “xong rồi”, vậy mà đạp phanh gấp không hề “dúi người”, hãm kịp ngay sau đuôi xe trước. Trong tình huống đó, nếu không phải phanh tốt, tôi hẳn đã húc tung xe trước.
- Một trong những ưu điểm lớn nhất được nhiều người dùng ghi nhận khi chuyển sang sử dụng xe điện là khả năng tiết kiệm chi phí. Điều đó có đúng với anh không?
Về cơ bản, khi sử dụng VinFast VF 5 Plus, tôi thấy tiết kiệm hơn. Xe xăng cùng hạng rơi vào tầm giá 500-600 triệu. Giá VinFast VF 5 Plus mua đứt pin cũng rơi vào tầm này, song lại có lựa chọn rẻ hơn là thuê pin. Nếu thuê pin gói 1,6 triệu đồng, cộng với cả 400.000 – 500.000 đồng tiền sạc, như vậy chi phí khoảng 2,1 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, phân tích rõ ra, thuê pin thực chất là trả góp cho cục pin, nên tôi không tính vào chi phí vận hành, mà khoản này thực chất chỉ là tiền điện và hao phí bảo dưỡng. Đứng ở góc độ đó, hàng tháng tôi chỉ mất 400.000 – 500.000 đồng tiền vận hành.
Đặc biệt, một năm tới tôi còn được sạc không mất tiền theo ưu đãi mới từ hãng. Chính sách này là ưu đãi rất tốt đối với những khách hàng đang dùng xe, cũng là chính sách kích cầu tiêu dùng đối với khách hàng đang cân nhắc chuyển đổi sang xe điện.
Còn về chi phí bảo dưỡng, sau khi đi được 12.000 km, tôi mang xe đến xưởng bảo dưỡng chỉ hết 280.000 đồng cho 20 mục kiểm tra, như vậy là quá rẻ. Trong khi đó, trước kia đi xe xăng, khoản chi phí này rất cao. Đấy là tôi còn chưa tính tiền đổ xăng cho đi làm hàng ngày, cũng như chưa tính đến lúc xe cũ phải thay phụ tùng.
Ở Lạng Sơn vẫn dùng xe điện thường xuyên, bỏ luôn xe máy
- Tầm vận hành là một trong những điểm băn khoăn lớn nhất với những người đang cân nhắc sử dụng xe điện. Anh có trải qua nỗi lo lắng tương tự trong quá trình sử dụng VinFast VF 5 Plus?
Tôi gần như không trải qua nỗi lo về tầm vận hành. Tôi ở Hà Nội, công tác ở Lạng Sơn. Suốt 3 tháng, tôi đi hết 6.000 km chỉ bằng ô tô điện, không dùng xe máy. Cứ khoảng 7-10 ngày mới phải sạc đầy một lần.
Khoảng cách Lạng Sơn - Hà Nội chỉ khoảng 150 km, khi nào muốn về Hà Nội tôi sạc đầy pin rồi đi một mạch không phải dừng giữa đường sạc. Nhiều khi, tôi còn chạy thẳng từ Lạng Sơn đến Hà Nội rồi quay đầu mà hoàn toàn không cần sạc. Một lần, tôi đi từ Lạng Sơn xuống Hà Nội, chiều xuống hết khoảng 40% pin, chiều lên do lên dốc nhiều tốn điện hơn nên hết khoảng 50% pin. Như vậy, tổng cả đi cả về chỉ hết khoảng 90% pin.
Từ khi dùng VF 5 Plus, Anh Cường sử dụng ô tô thường xuyên, không cần dùng xe máy nữa.
Tất nhiên, để đề phòng có những vấn đề ngoài ý muốn phát sinh, nên thông thường, tôi vẫn sạc đầy trước khi bắt đầu hành trình. Vậy là chẳng phải lo gì cả. Những người quan ngại hết pin giữa đường chủ yếu do bản thân chưa biết cách sắp xếp. Lúc đi ăn uống, hoặc nghỉ ngơi, sao không tranh thủ sạc?
- Sau một thời gian trải nghiệm VinFast VF 5 Plus, anh đánh giá chiếc xe có thể cải thiện thêm ở phần nào để mang lại trải nghiệm tốt hơn nữa?
Đến thời điểm hiện tại, VinFast VF 5 Plus đang sử dụng phần mềm 9.9, vận hành đã ổn định.
Tuy nhiên, xe điện là công nghệ mới, mới với cả thế giới chứ không chỉ Việt Nam, nên khó tránh khỏi có những tính năng cần cải tiến. Về điểm này, tôi thấy VinFast cũng đã cải thiện nhiều trên những chiếc xe được sản xuất gần đây.
- Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!