Thứ 5, 25/07/2024, 04:23 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cần lưu ý điều gì khi lái xe trên đường ngập nước?

Cần lưu ý điều gì khi lái xe trên đường ngập nước?
(Tieudung.vn) - Lái xe đường ngập vô cùng nguy hiểm nhất là xe bị chết máy giữa đường do bị ngập nước nghiêm trọng. Vì vậy, bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi chạy qua đường ngập nước, để đảm bảo an toàn.

Di chuyển với tốc độ chậm, đều

Với tâm lý mong muốn thoát được khỏi khu vực ngập càng sớm càng tốt. Phần đông người thường cố gắng điều khiển xe thật nhanh. Hành động này vô cùng nguy hiểm cho người lái. Vì khó có thể quan sát và phản xạ kịp khi gặp phải các chướng ngại vật bên dưới mặt nước. Đồng thời cũng liên quan đến các phương tiện khác đang di chuyển gần.

Khi đi qua vùng nước ngập, cần điều khiển xe với tốc độ chậm và đều. Để có thể đảm bảo được việc phát hiện đúng lúc chướng ngại vật. Và giúp hạn chế va chạm với các phương tiện khác. Không nên tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột vì có thể tạo thành sóng liên quan đến những người xung quanh. Thậm chí là khiến xe chết máy do nước đi ngược vào ống xả.

Cần lưu ý điều gì khi lái xe trên đường ngập nước?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Giữ tốc độ ổn định không giảm ga

Khi phải đi qua vùng ngập nước, việc giữ tốc độ ổn định và không giảm ga là rất quan trọng. Đối với xe số, nên sử dụng số 2 để đảm bảo xe đủ mạnh vượt qua vùng ngập mà không bị giật cục hoặc chết máy. Đối với xe tay ga, luôn giữ mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào ống pô và bộ phận quạt gió.

Đặc biệt, không giảm ga trong suốt quá trình di chuyển qua vùng ngập. Việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức. Nếu cần điều chỉnh tốc độ, nên sử dụng phanh tay hoặc phanh chân thay vì giảm ga.

Không chạy gần hoặc sát với những loại xe lớn

Các kiểu xe lớn mà xe máy nên tránh xa khi di chuyển trên đường ngập lụt đó là , xe buýt, xe tải,… Bởi phía dưới mặt nước ngập luôn tồn tại rất nhiều điểm mù xung quanh. Và nếu như đi vào khu vực này, tài xế sẽ không kịp xử lý dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Hơn thế nữa, các loại xe lớn chạy qua vùng ngập nước thường tạo nên các cơn sóng nước mạnh. Làm cho những phương tiện nhỏ và người đi bộ có thể bị xô ngã. Vì thế, cách tốt nhất để bảo vệ chính mình đó là tài xế xe máy không được di chuyển quá gần. Với những phương tiện giao thông lớn như đã kể trên.

Không di chuyển qua vùng nước ngập cao hơn lọc gió

Thực tế, xe máy vẫn có thể di chuyển qua vùng ngập kể cả khi mực nước cao hơn ống xả. Tuy nhiên, nếu mực nước cao hơn vị trí hộp lọc gió. Thì có thể gây nguy hại cho động cơ nếu vẫn cố cho xe chạy qua.

Hơn thế nữa, trong cấu tạo của xe, hộp lọc gió có  hút không khí để hòa trộn với nhiên liệu. Và đưa vào bên trong buồng đốt. Vì lẽ đó, nếu như nước lọt vào buồng đốt. Có thể làm cho động cơ bị hư hỏng nặng do gặp phải tình trạng thủy kích.

Thông thường, các mẫu xe tay ga có vị trí hộp lọc gió thấp nên dễ bị nước vào hơn so với các dòng xe số. Tuy vậy, để bảo vệ tài sản cũng như an toàn của mình. Khi đi qua các vùng nước ngập, tài xế xe máy nên nhớ: không di chuyển qua vùng có mực nước ngập cao hơn lọc gió.

Không cố nổ máy khi bị chết máy

Trong trường hợp xe bị chết máy giữa vùng ngập nước, đừng cố gắng nổ máy ngay lập tức. Thay vào đó, hãy tắt máy và dẫn bộ qua vùng ngập. Sau khi ra khỏi vùng ngập, để xe nghỉ khoảng 5 đến 10 phút cho nước bốc hơi rồi mới khởi động lại.

Đối với các dòng xe tay ga hoạt động bằng điện, việc cố nổ máy có thể gây cháy nổ và hỏng hóc hệ thống điện, dẫn đến việc phải thay mới toàn bộ hệ thống điện.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.90281 sec| 775.938 kb