Thứ 5, 18/04/2024, 19:46 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nông dân thu lợi nhuận cao nhờ sử dụng bộ sản phẩm phân bón thế hệ mới

Nông dân thu lợi nhuận cao nhờ sử dụng bộ sản phẩm phân bón thế hệ mới
(Tieudung.vn) - Đó là nông dân Võ Văn Nhẫn, một “đại điền” ở ấp Lung Lớn (xã Kiên Bình, Kiên Lương, Kiên Giang) đã mạnh dạn sử dụng bộ sản phẩm phân bón chuyên dùng 2Phong Lúa Xanh và 2Phong Chắc Hạt giúp gia đình ông tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng trên cánh đồng 200ha của mình trong 3 vụ trở lại đây.

Người mạnh dạn đi đầu

Vụ Thu Đông 2022, ông Nhẫn đã mạnh dạn sử dụng bộ sản phẩm phân bón chuyên dùng 2Phong Lúa Xanh và 2Phong Chắc Hạt cho 60 ha lúa của mình. Sau khi sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, vụ Thu Đông 2022 ông đã tiết kiệm được 2.145.000đ/ha so với các loại phân thông thường theo khuyến cáo mà năng suất vẫn cao (6,5 tấn/ha).

Nông dân thu lợi nhuận cao nhờ sử dụng bộ sản phẩm phân bón thế hệ mới

Máy bay trên cánh đồng ST24 rộng 60 ha của ông Võ Văn Nhẫn.

Kể từ đây ông Nhẫn đã sử dụng bộ sản phẩm của 2Phong cho 200 ha lúa của mình trong các vụ tiếp theo. Cụ thể, vụ Đông Xuân 2022-2023 ông sử dụng cho 60 ha giống lúa ST24 (48 ngày tuổi) đang xanh mướt và 140 ha giống IR50404 chuẩn bị thu hoạch. “Phía dưới chân ruộng nhiều cá lắm, nuôi hoàn toàn tự nhiên. Thuốc sinh học này không gây hại cho bất kỳ sinh vật nào…”, chỉ vào cánh đồng 60 ha ông Nhẫn cười nói.

Ông Nhẫn cho biết, toàn bộ 200 ha lúa của gia đình ông (gồm 60 ha ST24 và 140 ha IR50404 nằm sâu phía bên trong Kênh 6) đang hoàn toàn áp dụng công thức giảm số lần và lượng bón phân theo khuyến cáo của 2Phong.

Khi được hỏi về việc tại sao ông mạnh dạn và quyết tâm sử dụng bộ sản phẩm này, ông Nhẫn cho biết: “Tôi đã tùng đến thăm quan nhà máy của Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh phân bón Bình Điền II (thương hiệu 2Phong) nên tôi rất tin tưởng vào sản phẩm của họ và quyết tâm sử dụng”.

Ông Nhẫn quyết làm, bởi lẽ, kết quả thử nghiệm bón phân 2Phong theo công thức tiết kiệm vụ Thu Đông 2022 vừa qua giúp ông giảm khá nhiều chi phí. Theo tính toán của ông Nhẫn, trước đây ông thường bón phân 3 lần với tổng lượng từ 450 – 500 kg/ha, nhưng theo công thức mới của 2Phong thì ông chỉ bón 2 lần với tổng lượng khoảng 310 kg/ha, giảm tới 1/3.

ngoài mong đợi

Từ kết quả của các vụ trước, vụ Đông Xuân 2022-2023. Công ty tiếp tục trình diễn bộ sản phẩm chuyên dùng Lúa Xanh, Chắc Hạt và bộ sản phẩm TE 01 Plus, TE 02 Plus trên 300 ha lúa ở các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Tiền Giang, Long An…

Nông dân thu lợi nhuận cao nhờ sử dụng bộ sản phẩm phân bón thế hệ mới

Cánh đồng lúa IR50404 rộng 140 ha của ông Võ Văn Nhẫn (người đứng thứ 2 từ phải qua) sử dụng bộ sản phẩm phân bón 2Phong

Mô hình này đã được bà con nông dân cùng ngành chuyên môn đánh giá cao về hiệu quả trong vụ Đông Xuân 2022 - 2023. Diện tích 200 ha bằng giống IR50404 và ST24 canh tác trên vùng đất phèn của ông Nhẫn nhờ làm đất kỹ, chọn giống thích nghi với điều kiện đất đai ở địa phương và áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong canh tác, nhất là sử dụng hiệu quả bộ sản phẩm chuyên dùng 2Phong Lúa Xanh và 2Phong Chắc Hạt cho lúa hai đợt trong giai đoạn mạ và đón đồng nên lúa Đông Xuân của ông vẫn phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Trong đó, riêng diện tích 140 ha làm giống IR50404 của ông Nhẫn đang chuẩn bị thu hoạch hạt vàng sáng chắc và trúng mùa hơn những vụ trước, “Lần đầu tiên mình bón sản phẩm này thì mình cũng theo dõi thường xuyên, nó hay cái là ít sâu bệnh, ở đây tôi làm thường hằng năm thì mỗi một năm trước khi chỗ tôi chỉ xịt ngừa bệnh thối cổ bông. Còn ngoài ra thì tôi không xịt loại thuốc nào.

“Sử dụng bộ sản phẩm phân bón 2Phong theo công thức giảm lần bón và giảm lượng bón tôi thấy ruộng ít sâu bệnh, năng suất vẫn tốt, như 60 ha ST24 này sẽ không dưới 7,5 tấn/ha, còn 140 ha IR50404 năng suất sẽ không dưới 8,5 tấn/ha”, ông Nhẫn khẳng định.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Quận (ấp Thái Hưng, xã Mỹ Thái, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) dành 3 ha trên tổng số 16 ha trồng lúa của gia đình để thử nghiệm bón phân 2Phong theo công thức mới. “Ban đầu thử nghiệm giảm số lần và giảm lượng bón khiến vợ tôi lo lắm, sợ năng suất lúa không đạt vì đây là vụ quan trọng nhất. Nhưng giờ nhìn đồng lúa phát triển bình thường thì bà ấy vui rồi”! Ông Quận .

Nông dân thu lợi nhuận cao nhờ sử dụng bộ sản phẩm phân bón thế hệ mới

Ông Nguyễn Văn Quận trên cánh đồng 3 ha lúa 70 ngày tuổi của mình, sử dụng bộ sản phẩm phân bón 2Phong thế hệ mới

Theo tập quán trước đây của bà con nông dân, mình thường bón quá tay, vừa tốn kém, vừa khiến lúa dễ sinh bệnh. Còn theo mô hình này tôi chỉ bón 2 lần, lần 1 bón 260 kg/ha lúc lúa 8 – 12 ngày sau sạ và lần 2 bón 120 kg/ha lúc lúa 42 – 46 ngày sau sạ. “Nếu nói năng suất cao hơn thì chưa biết, phải đợi đến khi thu hoạch, nhưng năng suất thua thì chắc chắn là không vì nhìn từ ruộng lúa cho thấy, cây lúa phát triển rất tốt. Cái lợi nhìn thấy ngay được là giảm tiền đầu tư cho phân bón, ít nhất là 30%”, ông Quận khẳng định.

Khuyến nông ủng hộ

Ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang, cho biết lượng phân bón NPK so với ruộng thông thường của bà con nông dân mình bón tiết giảm được rất là nhiều và kèm theo là giảm việc phun xịt các dịch hại trên cánh đồng. Bà con nông dân giảm khoảng hai đến ba lần phun xịt, đây là một tín hiệu rất vui cho mùa bội thu và hiệu quả kinh tế của bà con nông dân.

“Qua bước đầu trình diễn bộ sản phẩm mới của Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh phân bón Bình Điền 2 trên vùng đất phèn trong vụ Đông Xuân 2022 - 2023 ở huyện Kiên Lương và Hòn Đất đã mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhìn đồng lúa 70 ngày tuổi phát triển tốt chúng tôi rất mừng. Cụ thể, số bông trên mỗi mét vuông tại mô hình đạt trung bình 520 bông, nhiều hơn khoảng 30 bông so với ruộng đối chứng bón phân 3 – 4 lần/vụ. Ngoài ra, việc phun xịt thuốc BVTV cũng giảm nhiều do lúa khỏe, ít sâu bệnh. Mặc dù phải đợi đến khi thu hoạch mới có kết quả chính xác, nhưng đây là những tín hiệu vui để đảm bảo cho năng suất cuối vụ”.

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.58106 sec| 804.766 kb