Thứ 3, 26/11/2024, 09:43 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Quý 1/2018: Doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm nhẹ

Quý 1/2018: Doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm nhẹ
(Tieudung.vn) - Theo báo cáo Market Pulse được công bố bởi công ty Nielsen, doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đo lường trên toàn quốc tại kênh thương mại truyền thống trong quý 1/2018 giảm xuống -1%,

Báo cáo cho thấy, mặc dù doanh số bán hàng kênh thương mại truyền thống bị chậm lại ở cả khu vực thành thị và nông thôn, nhưng doanh số ngành hàng FMCG của các kênh thương mại hiện đại tại các khu vực thành thị vẫn cho thấy những chuyển biến tích cực.

Doanh so hang tieu dung nhanh giam 1% trong quy I
 

Theo , sự sụt giảm doanh thu FMCG trên toàn quốc đã được thể hiện trong cả sáu nhóm ngành hàng lớn (Thức uống - bao gồm bia, , các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá). Trong 6 ngành hàng lớn, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại là chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa tất cả đều cho thấy sự giảm sút.

“Mức tiêu thụ của ngành hàng FMCG trong dịp Tết năm 2018, theo quan sát của Nielsen, đã đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm 2017 - vốn được ghi nhận là đạt đỉnh tiêu thụ cao nhất trong lịch sử. Sự thay đổi quan niệm của người về dịp lễ tết kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm của họ trong dịp này được cho là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm trong quý này. Người tiêu dùng có xu hướng đón một cái Tết đơn giản hơn bằng cách giảm bớt các công việc dọn dẹp, nấu nướng trong dịp Tết để tập trung dành thời gian cho những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân và gia đình. Những yếu tố này đồng nghĩa với việc vẫn còn các cơ hội đang bỏ ngỏ mà các nhà sản xuất FMCG có thể tận dụng để kết nối với trong các dịp lễ Tết và các dịp lễ khác để phù hợp với những thay đổi của họ.” – theo quan sát của ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc điều hành, BP Dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam.

Ông Dũng cũng bổ sung them: “Năm 2018 được mong đợi ​​sẽ là năm của những sản phẩm mang tính đổi mới/cải tiến. Theo quan sát của Nielsen, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70-80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định thành công chứ không phải là các hoạt động  hay những chiến dịch truyền thông.”

Doanh so hang tieu dung nhanh giam 1% trong quy I
 
Doanh so hang tieu dung nhanh giam 1% trong quy I
 
Doanh so hang tieu dung nhanh giam 1% trong quy I
 

Báo cáo Market Pulse dựa trên kết quả nghiên cứu đo lường bán lẻ của Nielsen với 31 nhóm ngành hàng FMCG. Bộ phận Đo lường bán lẻ Nielsen cung cấp báo cáo theo dõi biến động liên tục  của sản phẩm thông qua các cửa hàng thương mại truyền thống được xác định ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Dữ liệu được sử dụng để đo lường các nỗ lực của nhà sản xuất và nhà bán lẻ cũng như người tiêu dùng.

Xét về tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG tại kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị, báo cáo cho thấy mức tăng trưởng tại kênh này cao hơn so với kênh thương mại truyền thống ở đô thị. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng FMCG tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước trong khi tốc độ tăng trưởng FMCG của kênh truyền thống tại thành thị thị giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ.

“Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc mở rộng số lượng cửa tiệm, kênh thương mại hiện đại có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với kênh thương mại truyền thống và chúng tôi hy vọng sự tăng trưởng này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018. Theo thống kê của chúng tôi, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp bốn lần kể từ năm 2012. Số lượng cửa hang chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua.

Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini (minimart) là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017. Theo quan sát của chúng tôi, các nhà bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các cửa hàng của họ để thu hút nhiều người mua sắm hơn. Vì vậy, tương lai của các cửa hàng hiện đại với định dạng nhỏ này sẽ rất lạc quan và sự tăng trưởng của kênh này sẽ còn tiếp tục và thậm chí vượt trội trong tương lai. ”- ông Dzũng nói thêm.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 26/11/2024: USD trượt giá, hiện ở mức 24.292 đồng
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 26/11/2024, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 3 đồng,...
 
Giá vàng ngày 26/11/2024: SJC và vàng nhẫn bất ngờ lao dốc
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 26/11/2024, vàng thế giới quay đầu giảm do nhà đầu tư bán chốt lời, giảm...
 
Chứng khoán 25/11: Thị trường giằng co, một cổ phiếu điện thăng hoa sau cú bắt tay thế kỷ
(Tieudung.vn) Thị trường diễn ra trong thế giằng co suốt phiên hôm nay sau đó kết phiên tăng 6,6...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 26/11/2024: Giảm nhẹ ở thị trường miền Nam
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 26/11/2024, tiếp tục điều chỉnh tại nhiều địa phương, dao động từ 59.000...
 
Giá nông sản ngày 26/11/2024: Cà phê và hồ tiêu bật tăng
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 26/11/2024, cà phê trong nước tiếp chuỗi tăng giá so với phiên giao dịch...
 
Giá nông sản ngày 25/11/2024: Cà phê tiếp đà tăng, hồ tiêu ổn định
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 25/11/2024, cà phê tiếp chuỗi tăng giá so với phiên giao dịch trước cường...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.66794 sec| 849.594 kb