Mất cả trăm triệu vì mua xe năm 2017
Giá ôtô lao dốc không phanh là câu chuyện phổ biến trong năm 2017. Ngay từ đầu năm, thị trường chứng kiến hàng loạt đợt giảm giá chưa từng có, chủ yếu xuất phát từ việc thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0% từ 2018, khi Hiệp định thương mại nội khối ASEAN (ATIGA) có hiệu lực.
Những mẫu xe Mazda như Mazda3, CX-5 trong tháng 2 đều chứng kiến mức giảm giá khoảng 3,6% so với tháng trước đó. Đến cuối năm, dòng Mazda3 sedan 2.0 đời 2016 mất giá khoảng 14% so với tháng 1. Tương tự là các mẫu xe Kia.
Cú sốc giá bán ở xe hạng sang thậm chí lớn hơn. Volkswagen Touareg giảm đến 390 triệu đồng xét theo giá niêm yết, chưa kể mức giảm thêm 50 triệu và quà tặng tại đại lý bán hàng. Những mẫu xe như Infiniti QX60 (giảm 300 triệu đồng) và Lexus LX570 (giảm 210 triệu đồng) cũng ở tình trạng tương tự.
Theo thống kê, chỉ có 4 mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi tăng giá trong năm 2017 (so sánh giữa mức giá của tháng 12 và tháng 1), bao gồm Chevrolet Cruze, Chevrolet Colorado, Mazda BT-50 và Ford Ranger. Trong số này, hai mẫu xe Chevrolet thường xuyên được ưu đãi hàng chục triệu đồng ở các thời điểm khác nhau trong năm.
Người tiếc nuối, kẻ vui mừng
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá xe giảm trong năm 2017 có thể do quan hệ cung cầu và thuế phí. Bên cạnh tâm lý chờ đợi khiến nhu cầu mua xe giảm, sự thay đổi thuế phí cuối năm cũng tác động đến giá bán.
Theo khảo sát, nhiều hãng xe tại Việt Nam khẳng định động thái giảm giá trong năm 2017 là để đẩy doanh số và đạt mục tiêu năm. Họ chấp nhận lời ít, thậm chí bán cắt lãi bằng cách đưa ra những chương trình giảm giá để kích cầu.
Ôtô vẫn luôn được coi là “xa xỉ phẩm” ở Việt Nam, với tỷ lệ sở hữu 16 xe/1.000 dân, trong khi ở Malaysia là 341 xe/1.000 dân, còn ở Thái Lan là 196 xe/1.000 dân. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn chiến lược Solidiance, việc giá xe lên hay xuống luôn là mối bận tâm của rất nhiều người.
Giá xe 2018
Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ 1/1/2018, ô tô sản xuất trong ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%, khi nhập về Việt Nam sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%, thay vì 30% như hiện nay.
Với kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh, nhiều người tiêu dùng mang tâm lý chờ đợi sang năm mới "tậu" xe trong khi nhiều hãng xe tạm hoãn nhập khẩu ô tô trong giai đoạn cuối năm. Đại diện một DN nhập khẩu ô tô cho hay, Tết năm nay gần sát với thời điểm giảm thuế, do đó nhiều DN phải tính toán lại bài toán lợi ích kinh doanh.
Cụ thể, xe nhập về trong năm 2017 phải chịu thuế nhập khẩu 30% trong khi đó chỉ còn chưa vài ngày nữa sẽ đến ngày, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ về mức 0%. Mức thuế chênh lệch, khiến phần lớn DN không dám mạo hiểm nếu tính đến bài toán kinh tế.
Sau khi kết thúc năm 2017, ngay trong nửa đầu tháng 1/2018, giá xe tiếp tục biến động với mức giảm 80 triệu đồng của Chevrolet Cruze. Ford cũng công bố giảm giá một loạt xe, với mức giảm lớn nhất 57 triệu đồng, trong khi Kia áp dụng mức giảm tới 20 triệu đồng cho một số mẫu.
Ngược lại, Mazda CX-5 tăng giá 10-30 triệu đồng do tăng phí vận chuyển linh kiện. Honda CR-V 2018 cũng tăng giá so với dự kiến, vì những mẫu xe được họ nhập về đợt đầu tiên đã thông quan trước 1/1/2018 nên không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nội khối ASEAN.
Rủi ro không có hàng bán Tết
Vì lý do lợi ích kinh doanh mà nhiều DN chờ tới thời điểm thuế giảm mới làm thủ tục thông qua cho lô hàng của mình. Tuy nhiên, giới am hiểu thị trường cho rằng, cũng từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực sẽ đi kèm với hàng loạt những điều kiện, quy định mới ràng buộc đối với xe nhập khẩu. Do vậy, nếu không có kế hoạch thì DN sẽ đứng trước khả năng không thông quan nổi trong 2 tháng đầu tiên của năm 2018 khiến thị trường vỡ trận bởi không có hàng bán trong mùa cao điểm trước Tết.
Có thể đã lường trước được rủi ro này, nên trong khoảng 2 tháng trở lại đây, nhiều DN trong VAMA như Toyota, Ford đã liên tiếp đề xuất việc hoãn thi hành các quy định đối với việc nhập khẩu xe ô tô tại Nghị định 116 trong ít nhất 6 tháng.
Tuy nhiên, nếu đề xuất này được chấp thuận, thì đồng nghĩa với việc, các hãng xe nhập khẩu vừa tranh thủ được hưởng lợi thuế 0% vừa không phải chịu bất cứ ràng buộc nào.
Trái ngược với cảnh khan hàng đội giá bán của một số mẫu xe nhập khẩu thời gian qua, thị trường ô tô cũng chứng kiến điểm sáng của hàng loạt các hãng xe nội. Theo đó, hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước liên tiếp được các nhà sản xuất nâng cấp mẫu mã giảm giá bán nhằm hút khách dịp cuối năm.