Những loại trái cây tạo hình như bưởi/dừa hồ lô, bưởi/dừa thỏi vàng, xoài in chữ thư pháp... bắt đầu sôi động từ rằm tháng Chạp. Tùy vào số ký từng trái, chất lượng chữ trên trái, màu sắc và cuống lá.... mà giá cả khác nhau.
Trái cây tạo hình hút khách hàng dịp Tết.
Theo đó, bưởi hồ lô dao động từ 650.000 đồng đến 2,4 triệu đồng mỗi cặp. Riêng một số cặp hàng tuyển cao cấp nhất có giá đến 2,8 triệu đồng. Với bưởi thỏi vàng, giá bán còn đắt hơn, dao động từ 1,2 đến 4 triệu đồng mỗi cặp.
Trong khi đó, dưa hấu thỏi vỏ vàng có giá 1-3,5 triệu đồng mỗi cặp, dưa hấu vuông chữ Hán vỏ vàng có giá 3-3,5 triệu đồng mỗi cặp. Theo các đại lý bán lẻ, bưởi tạo hình chưng được 25-30 ngày, trong khi dưa hấu là 15-25 ngày.
Theo nhiều người bán, sở dĩ loại bưởi này có giá cao gấp hàng chục lần so với bưởi bình thường do được tạo hình công phu, tốn nhiều công sức và chi phí.
Tại công viên Gia Định, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh mấy ngày nay đang rực rỡ sắc hoa với đủ loại cây cảnh đẹp từ khắp nơi đổ về. Tuy nhiên, tại đây cũng là năm đầu tiên có sự ra mắt của loại bưởi hình thỏi vàng, dừa hình hồ lô. Cả hai loại này đều được khắc chữ Tài Lộc nhìn rất đẹp.
Anh Nguyễn Văn Khuynh khoe sản phẩm bưởi hình thỏi vàng, dừa hình hồ lô.
Anh Nguyễn Văn Khuynh, quê Bến Tre là chủ nhân của hai sản phẩm trên cho biết, đây là năm thứ hai anh cho ra mắt sản phẩm này phục vụ Tết nhưng là lần đầu tiên anh mang lên TP Hồ Chí Minh để phục vụ người dân ở đây.
Theo anh Khuynh, để cho ra sản phẩn này rất công phu. "Đối với bưởi thì ngay từ tháng thứ 2 sau khi ra hoa, mình bắt đầu cho trái vào khuôn. Suốt gần 5 tháng trong khuôn mình phải chăm sóc cẩn thận, nhất là ngăn không cho kiến cắn phá. Đối với dừa cũng vậy, mọi khâu chăm sóc phải rất tỉ mỉ và để ý hàng ngày. Riêng dừa, mình còn phun sơn 3D bên ngoài để nhìn bắt mắt hơn", anh Khuynh nói.
Theo anh Khuynh, mỗi cặp bưởi và dừa tài lộc anh bán giá 1 triệu đồng. " Dừa và bưởi đều có thể chưng được 1 tháng, riêng bưởi thì khoảng 10 ngày thì lá sẽ rụng còn trái thì vẫn để được dài ngày và ăn rất ngon", anh Khuynh chia sẻ.
Mỗi cặp bưởi và dừa tài lộc anh Khuynh bán giá 1 triệu đồng.
Mặc dù giá khá cao nhưng nhiều khách hàng vẫn chọn mua sản phẩm này để làm quà biếu hoặc trưng ngày tết. Chị Bích Vân (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) vừa đặt mua một cặp bưởi in chữ Tài, Lộc của một người bán trên mạng xã hội cho biết: “Dù đắt nhưng mình vẫn mua về chưng trên bàn thờ gia tiên cho trang trọng. Hơn nữa, bưởi có thêm chữ Tài, Lộc với mong muốn năm mới nhiều may mắn”.
Chị Ngọc Linh (quận 12, TP Hồ Chí Minh) nhập hàng trăm quả dưa hấu thỏi vàng và bưởi hồ hồ lô về bán.Tuy nhiên, số lượng trái cây này đã được khách hàng đặt hết.
"Covid-19 người ta hạn chế đi chơi thôi chứ nhu cầu mua trái cây độc lạ để chưng hay bày cúng vẫn thế. Nhiều khách muốn mua thêm mà bên tôi không còn để bán", chị Linh cho biết
Theo chị Linh, dưa hấu thỏi vàng được tạo hình từ quả dưa hấu hoàng kim thông thường. Quá trình tạo ra sản phấm khá khó khăn. Người trồng có khoảng 30 ngày để tạo hình thỏi vàng, tuy nhiên tỷ lệ thành công thấp chỉ khoảng 10% và còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Hết ruộng dưa hấu nhưng 1.000 trái chỉ lựa được 50-60 trái tạo hình được.
Tạo hình dưa hấu thỏi vàng khá khó khăn và tỷ lệ thành công thấp, khoảng 10%.
Anh Huỳnh Thanh Tâm, một người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực trái cây tạo hình tại Bến Tre cho biết, thực tế thị trường cần khoảng 10.000 sản phẩm trái cây tạo hình các loại vào mùa Tết, nhưng các nhà vườn hầu như không cung ứng đủ. Hiện các sản phẩm này chủ yếu được một số nhà vườn ở Bến Tre, Đồng Tháp, Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai, Vũng Tàu... sản xuất mùa Tết.
Tuy nhiên, hàng mẫu đẹp năm nay lại ít vì điều kiện thời tiết và một số nơi chăm sóc không đúng cách.
1.500 trái bưởi tạo hình của anh Tâm cũng bị hỏng hàng loạt đến 70%. "Một chuỗi cửa hàng trái cây cao cấp trên đường Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh cũng chỉ chọn được hơn 40 quả dừa hồ lô của tôi", anh kể.
Để tạo ra quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng phải rất công phu, chăm sóc phải rất tỉ mỉ và để ý hàng ngày.
Sức mua trái cây tạo hình khá tốt suốt thời gian qua, nhưng theo anh Tâm, thị trường đang có tín hiệu chững lại ở một số phân khúc khi nhiều ca nhiễm Covid-19 mới được công bố hôm 27 Tết.
"Tôi bị giảm 50% lượng đơn hàng, một số vừa thông báo huỷ đơn và bỏ cọc", anh Tâm nói một số sản phẩm phân khúc cao bị hủy đơn phải chấp nhận giảm giá để bán xuống phân khúc hàng chợ cho kịp Tết.
"Nhưng dịch thế này, qua nay thương lái bán hàng chợ cũng thận trọng, nhập ít hơn", anh nói.