Thứ 2, 25/11/2024, 05:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ Công thương đá 'vụ treo băngrôn' sang Bộ Giao thông

Bộ Công thương đá 'vụ treo băngrôn' sang Bộ Giao thông
(Tieudung.vn) - Bộ Công thương đã chính thức công bố báo cáo gửi Thủ tướng về vụ việc doanh nghiệp treo băngrôn đòi bỏ thông tư 20/2011, và đề nghị Thủ tướng chỉ định cho Bộ GTVT soạn quy định quản lý nhập khẩu ô tô.

Ngày 18-8, Bộ Công thương đã chính thức công bố gửi Thủ tướng trước phản ứng gay gắt của các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đòi bãi bỏ thông tư 20/2011. 

Theo đó, Bộ Công thương khẳng định trước thời điểm thông tư 20/2011 được ban hành, ở VN thường xuyên xảy ra tình trạng một số chủng loại phương tiện (chủ yếu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống) được nhà sản xuất triệu hồi trên toàn thế giới để khắc phục lỗi nhưng không được triệu hồi ở VN.

Vì vậy Bộ Công thương đã ban hành thông tư 20/2011 yêu cầu thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (loại chưa qua sử dụng) phải nộp bổ sung “Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là doanh nghiệp nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất” hoặc “hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất kinh doanh”.

Mô tả ảnh.
 

Bên cạnh đó là “Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện” do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Bộ Công thương khẳng định thông tư 20/2011 không được ban hành để "hạn chế nhập khẩu" hoặc "kiềm chế nhập siêu", mà là "nhằm bảo vệ quyền lợi người và an toàn giao thông đường bộ".

Việc áp dụng thông tư 20, Bộ Công thương đánh giá “đã triệt tiêu hoàn toàn tình trạng vô trách nhiệm đối với nói riêng và toàn nói chung của một số nhà nhập khẩu, phân phối ôtô trước đây”.

Nhắc tới các ý kiến phản đối thông tư 20/2011, Bộ Công thương chính thức phản bác ý kiến cho rằng thông tư này là điều kiện kinh doanh vì bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng có quyền "bỏ vốn đầu tư" thành lập tổ chức kinh tế để kinh doanh ôtô mà không cần phải tuân thủ thông tư 20.

Bộ Công thương cho rằng thông tư 20 đơn thuần là một thủ tục hành chính, nếu thương nhân nhập khẩu không đáp ứng được thủ tục này sẽ không thể hoàn thành thủ tục nhập khẩu. Bộ Công thương dẫn ra nhiều thủ tục tương tự như: giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận đã qua kiểm dịch động thực vật...   

Với cáo buộc thông tư 20/2011 vi phạm pháp luật về cạnh tranh hay quyền lựa chọn của người tiêu dùng, Bộ Công thương nêu thông tư 20/2011 là một thủ tục hành chính áp dụng chung cho mọi thương nhân nhập khẩu, không vi phạm quy định nào của Luật cạnh tranh.

“Thông tư 20 không chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu để buộc người tiêu dùng phải mua ôtô tại doanh nghiệp đó. Việc doanh nghiệp có được giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền chính hãng hay không phụ thuộc hoàn toàn vào thỏa thuận giữa các doanh nghiệp. Cơ quan quản lý không can thiệp vào quá trình này” - Bộ Công thương nhấn mạnh.

Trên thực tế, văn bản của Bộ Công thương nêu sau khi có quy định trên, rất nhiều doanh nghiệp đã tự hoàn thiện để đáp ứng các tiêu chí của hãng sản xuất và có được giấy ủy quyền để tham gia nhập khẩu ôtô.

Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải, vào năm 2012 (sau khi ban hành thông tư 20) số doanh nghiệp tham gia nhập khẩu ôtô đã giảm mạnh từ 539 về còn 58 doanh nghiệp. Tuy nhiên đến năm 2015, con số này đã tăng lên thành 314 doanh nghiệp.

Thông tư 20/2011 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của Luật đầu tư 2014. thông tư 20 cũng không bị bất kỳ thành viên WTO nào phản đối.

Không những thế, thông tư 20 còn được cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước ủng hộ bởi từ khi thông tư 20 ra đời, ôtô mới từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã trở nên trật tự và nề nếp hơn.

Tuy nhiên, Bộ Công thương thừa nhận thông tư 20 tuy không trái luật nhưng chưa phải là giải pháp toàn diện nhất. Vì vậy, Bộ Công thương đề nghị Thủ tướng:  

Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì ban hành quy định có tương đương thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam. 

Bộ Công thương chỉ bãi bỏ thông tư 20/2011 khi các quy định do Bộ Giao thông vận tải ban hành chính thức có hiệu lực.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 24/11/2024: USD tiếp đà tăng, trụ vững trên mốc 107
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 24/11/2024, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 3...
 
Giá vàng ngày 24/11/2024: Vàng nhẫn
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 24/11/2024, SJC ổn định vàng nhẫn tiếp đà tăng nhẹ gần cán mốc 87 triệu...
 
Ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập từ ngày 1/1/2025
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về các yêu cầu bảo đảm...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 24/11/2024: Cà phê và hồ tiêu cùng tăng
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 24/11/2024, cà phê tiếp chuỗi ngày tăng giá mạnh so với phiên giao dịch...
 
Giá heo hơi ngày 24/11/2024: Tăng giảm trái chiều tại các địa phương
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 24/11/2024, biến động trái chiều trên cả nước. Trong khi miền Bắc giảm nhẹ...
 
Giá heo hơi ngày 23/11/2024: Miền Nam tăng giá ở nhiều nơi
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 23/11/2024, biến động nhiều tại thị trường phía Nam. Theo khảo sát, giá heo...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.38094 sec| 841.102 kb