Trong cuộc Họp báo chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 3-4, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc và doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước.
Thời gian gần đây, lượng xe nhập khẩu đã tăng mạnh. Điều đó thể hiện nhu cầu sở hữu ôtô của người dân đang rất cao, dù năm 2016 thuế nhập khẩu ô tô chỉ giảm từ 40% xuống 30%.
Ảnh minh hoạ |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/3/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016. Con số này cũng khiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở trong nước có những lo ngại. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể vui mừng mừng vì giá ô tô đã rẻ hơn.
Theo ông Hải, Chính phủ đã có chỉ đạo để giải quyết vấn đề hài hòa lợi ích. Theo đó, Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính đã thành lập tổ công tác liên ngành. Tổ công tác liên ngành và một số chuyên gia sẽ gặp gỡ tất cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô để tìm hiểu hiện trạng. Trên cơ sở đó, tổ công tác sẽ đề ra những giải pháp nhằm hài hòa lợi ích người tiêu dùng với mục tiêu duy trì và phát triển công nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cam kết sẽ trình Chính phủ những giải pháp hài hòa lợi ích trước 01/5/2017. Những giải pháp đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm phù hợp với quy định của WTO và tất cả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.
"Chúng tôi đang khẩn trương thực hiện. Trước ngày 1/5/2017 sẽ có báo cáo trình lên Chính phủ, nhằm đề xuất những giải pháp phù hợp nhất" – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói
Theo lộ trình giảm thuế một số dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, đến ngày 01/01/2018 mức thuế suất sẽ về mức 0%.