Lắp ráp xe điện tại một nhà máy ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. |
Theo các chuyên gia ôtô, nỗ lực hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm ở Trung Quốc sẽ đưa thị trường ôtô lớn nhất thế giới này thành trung tâm xe điện hàng đầu thế giới.
Tại Triển lãm ôtô Thượng Hải diễn ra trong hai tuần bắt đầu từ 19/4, Giám đốc hãng Volkswagen (VW) của Đức Herbert Diess tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ trở thành nước dẫn dầu thị trường xe ôtô điện.
Thời gian qua các hãng sản xuất ôtô khá “đau đầu” trong việc giảm chi phí sản xuất ôtô điện bởi giá bán cao không thu hút được nhiều khách hàng.
Song với một loạt các đề xuất mới đây yêu cầu các hãng sản xuất ôtô tăng cường tiêu thụ ôtô điện hoặc có nguy cơ bị phạt, Trung Quốc đã đưa ra một thông điệp mới để thúc đẩy các hãng sản xuất xe tập trung phát triển các mẫu ôtô “năng lượng mới” tại Trung Quốc.
Các chuyên gia thuộc UBS cho biết rằng việc dịch chuyển từ động cơ đốt trong sang điện của ôtô sẽ tạo ra cơ hội mang lại doanh thu 107 tỷ USD cho các nhà cung cấp.
Theo hãng quản lý tư vấn McKinsey, lượng ôtô điện do Trung Quốc sản xuất chiếm đến 43% trong tổng số 870.000 chiếc được sản xuất trên toàn cầu trong năm 2016. Trong khi đó, tỷ lệ ôtô điện do Đức và Mỹ sản xuất chỉ tương ứng ở mức 23% và 17%.