Mẫu xe đời 2013 - Jeep Wrangler Unlimited ''Underground'' |
Điều đáng nói là so sánh về giá thị trường, hãng xe Trường Thành (Great Wall Motor) thấp hơn nhiều so với giá trị của hãng xe Jeep (Mỹ).
Trong cuộc trả lời phỏng vấn AP ngày 21-8, người phát ngôn của Great Wall Motor xác nhận Great Wall Motor có ý định mua lại thương hiệu xe thể thao đa đụng Jeep của FCA.
Cùng ngày, trang tin Automotive News dẫn lời người phát ngôn của Great Wall Motor cho biết: “Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất xe SUV lớn nhất thế giới. Thâu tóm Jeep, một thương hiệu xe SUV nổi tiếng toàn cầu sẽ cho phép chúng tôi đạt được mục tiêu đó sớm hơn và tốt hơn”.
“Jeep là sự lựa chọn hợp lý nhất vì Great Wall Motor muốn trở thành nhà sản xuất xe SUV lớn nhất thế giới”, Yale Zhang, Giám đốc Công ty tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải nhận định. Kế hoạch mua lại Jeep, nếu thành công, sẽ cho phép Great Wall Motor tăng tốc kế hoạch thâm nhập vào thị trường Mỹ.
Ngân hàng Morgan Stanley định giá thương hiệu Jeep vào khoảng 20,6 tỉ euro, tức có giá trị thị trường cao hơn cả Great Wall Motor.
Mẫu xe 2017 JEEP GRAND CHEROKEE V6 CRD dùng động cơ Diesel |
Với kế hoạch thâu tóm Jeep, có khả năng Great Wall Motor đang chọn con đường phát triển tương tự như Geely, một hãng xe Trung Quốc khác đã tiến hành thâu tóm hãng xe Volvo Cars (Thụy Điển) và mua cổ phần kiểm soát ở thương hiệu xe thể thao Lotus (Anh).
“Nhìn từ quan điểm của nhà sản xuất xe SUV, tìm cách nắm được một thương hiệu chất lượng hàng đầu là điều dễ hiểu. Nhưng ngoài công nghệ xe địa hình, Jeep dĩ nhiên không phải là thương hiệu nổi tiếng với các tiến bộ công nghệ xe tự lái và xe điện. Nếu nhìn về tương lai, sự cải tiến công nghệ mà Jeep mang lại cho Great Wall Motor có thể bị hạn chế”, Bill Russo, Giám đốc Công ty tư vấn Gao Feng Advisory ở Bắc Kinh, nói.